Vụ đình công tự phát tại Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1

Người lao động đã đi làm trở lại

.

ĐNO – Trong ngày 2-1, người lao động của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (đơn vị vận hành xe buýt trợ giá Đà Nẵng) đi làm trở lại sau một ngày đình công tự phát vì bị nợ lương và các khoản bảo hiểm.

Người lao động của
Người lao động của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đình công trước Trạm xe buýt Xuân Diệu. Ảnh: C.Đ

Trước đó, trong buổi sáng ngày 1-1, trước Chi nhánh Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (36 Xuân Diệu, phường Thuận Phước, quận Hải Châu), có hơn 100 người lao động là tài xế, phụ xe và nhân viên quầy vé đang làm việc tại công ty này tiến hành đình công tự phát, đòi quyền lợi.

Theo những người này, phía doanh nghiệp chủ quản đã nợ lương và các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) trong 2 tháng qua. Nhiều tài xế cho biết được trả mức lương 7 triệu đồng/tháng và nhận được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng tiền cơm trưa nhưng không được ký hợp đồng, cũng như không được chi trả các khoản bảo hiểm nói trên.

Xe buýt trợ giá tại Trạm xe buýt Xuân Diệu trong trạng thái
Xe buýt trợ giá tại Trạm xe buýt Xuân Diệu trong trạng thái "nằm chờ". Ảnh: C.Đ

Trao đổi về vụ việc trên, bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố xác nhận, phía đơn vị đã làm việc với doanh nghiệp Quảng An ngay trong sáng 2-1 và khẳng định thông tin doanh nghiệp nợ lương người lao động như đã phản ánh là chính xác.

“Theo hợp đồng từ ngày 15 đến ngày 20 hằng tháng, doanh nghiệp sẽ trả tiền lương tháng trước đó cho người lao động. Như vậy, đến ngày 1-1-2020, phía doanh nghiệp Quảng An 1 đã chậm lương 16 ngày. Trong tháng 12-2019, công ty có cho ứng tiền tháng 11, nhưng nhiều lao động không chấp nhận mà muốn nhận luôn 2 tháng một lần”, bà Hà cho hay.

Trong buổi làm việc, đại diện kế toán của Quảng An 1 cho biết đã làm việc với ngân hàng để chuyển lương cho công nhân trong chiều ngày 31-12-2019, nhưng không hiểu vì sao tiền chưa được chuyển vào tài khoản. Đến sáng 2-1, lương cá nhân tháng 11-2019 mới đang được chuyển về cho người lao động.

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm cho người lao động tại doanh nghiệp Quảng An 1, bà Phạm Thị Hiền, Phụ trách Phòng quản lý thu (thuộc BHXH thành phố) cho biết việc người lao động đòi quyền lợi là có cơ sở, bởi vì doanh nghiệp này còn nợ 3,181 tỷ đồng BHXH, BHYT, BHTN cho 281 lao động tại đây (tính đến 1-1-2020). Đã 8 tháng qua, BHXH thành phố cũng đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp nộp tiền theo đúng quy định nhưng phía doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.