Đồng hành với người sau cai

.

Không còn rụt rè như cách đây hai năm, lần gặp nhau đầu tháng 12-2019 nhân dịp nhận tiền hỗ trợ của UBND quận Hải Châu cho những đối tượng không tái nghiện sau 5 năm, N.T.B., ở phường Hải Châu 1 tự tin trò chuyện: “Tôi đang tính vay mượn ít tiền để thay cái máy sơn PU làm dịp Tết, đang lúc loay hoay thì nhận được thông báo lên quận nhận tiền hỗ trợ. Ngay chiều nay, tôi sẽ đi mua cái máy sơn mới để làm cho kịp khách hàng, cuối năm nhiều việc quá”. L.Đ.Đ.T., ở phường Thạch Thang cũng rất vui khi vừa được UBND quận hỗ trợ 10 triệu đồng sau 5 năm không tái nghiện. Đ.T. tâm sự: “Vợ chồng tôi định sẽ mua cái máy rang xay cà-phê, nhưng vẫn chưa đủ tiền. Bây giờ thêm 10 triệu đồng này nữa thì coi như tạm đủ, tôi sẽ đi mua cái máy mới để bán cà-phê trong dịp Tết này”.

Các hội, đoàn thể làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai năm 2019 được UBND quận Hải Châu tặng giấy khen. 										              Ảnh: THANH VÂN
Các hội, đoàn thể làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai năm 2019 được UBND quận Hải Châu tặng giấy khen. Ảnh: THANH VÂN

Đ.T. chia sẻ thêm: “Tôi còn nhớ như in tâm trạng đêm trước khi rời Cơ sở xã hội Bầu Bàng trở về địa phương, cứ lo lắng sẽ bị mọi người xa lánh, rồi lên các cơ quan chức năng sẽ “làm khó” vì là người từng nghiện ma túy. Thế nhưng, ngay tối đầu tiên trở về tôi đã được một cựu chiến binh trong Hội Cựu chiến binh (CCB) phường đến chia sẻ, phân tích thiệt hơn, nhờ vậy, tôi tự tin và quyết tâm từ bỏ hẳn ma túy”. Còn N.V.T. ở phường Phước Ninh thì đến nay vẫn nhớ như in cảm giác “đứng tim” khi về địa phương hôm trước, tối hôm sau, Công an khu vực đã đến gõ cửa nhà. “Tưởng có chuyện gì, nhưng hóa ra anh Công an rủ tôi đi uống nước và dặn dò những việc cần làm khi trở về địa phương. Chính sự quan tâm chân thành này đã trở thành động lực giúp tôi vượt qua mọi cảm giác tội lỗi, trở thành người công dân bình thường”, V.T. tâm sự.

Ông Trần Ngọc Dương, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu cho biết, 3 năm trở lại đây, công tác quản lý sau cai, giúp đỡ đối tượng sau cai có công ăn việc làm ổn định, đoạn tuyệt với ma túy khá tốt. Nếu như năm 2017, quận quản lý 32 người sau cai, thì chỉ có 2 trường hợp phát hiện tái nghiện trở lại; năm 2018 quản lý 5 người sau cai không có trường hợp tái nghiện. Riêng năm 2019 này, quận quản lý 11 người sau cai, hiện 11 người này đều được các địa phương tiếp nhận quản lý, và hỗ trợ vốn làm ăn, giới thiệu việc làm nên đến thời điểm hiện nay qua việc test máu định kỳ lẫn đột xuất cũng chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng ma túy trở lại.

Đó là một tín hiệu rất vui. Kết quả này có thể nói là sự cố gắng tự thân của những người sau cai, bên cạnh đó là sự vào cuộc rất có trách nhiệm của chính quyền địa phương và đặc biệt là các tổ chức, đoàn thể được phân công giúp đỡ người sau cai. Đáng biểu dương trong số này là Hội LHPN phường Hải Châu 1, Đoàn Thanh niên phường Thuận Phước, Hội Nông dân phường Thuận Phước. Đặc biệt, Hội CCB các phường Nam Dương, Thuận Phước và Bình Thuận luôn làm rất tốt việc quản lý, giúp đỡ người sau cai. Điểm chung của các Hội CCB này là rất sâu sát những người sau cai được giao cho hội quản lý, giáo dục và giúp đỡ. Điển hình như Hội CCB phường Thuận Phước đã giới thiệu được những người sau cai làm việc ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hội CCB phường Nam Dương thì sâu sát từng trường hợp, hoàn cảnh của những người sau cai, nhờ vậy, trong những năm qua đã có gần 10 người sau cai của phường được giới thiệu làm bảo vệ doanh nghiệp trên địa bàn phường, làm tài xế taxi và nhiều nhất là giúp đỡ để họ tiếp cận các nguồn vốn vay tổ chức làm ăn.

Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn quận  có 87 người sau cai đang sinh sống tại cộng đồng, qua công tác đánh giá phân loại có 44 người có tiến bộ, còn lại chưa tiến bộ và có nguy cơ tái nghiện. Cũng theo ông Trần Ngọc Dương, điều các địa phương trăn trở chính là 30 người sau cai đến nay vẫn chưa có công ăn việc làm ổn định, và cũng thường xuyên rời khỏi địa bàn cư trú. Mặt khác, hầu hết những gia đình những người sau cai này nằm trong diện kinh tế khó khăn, vì vậy, mọi thời gian, tâm sức dành cho cải thiện kinh tế gia đình nên thiếu sự quan tâm đến con cái. Đây là những tồn tại các địa phương, các hội, đoàn thể sẽ lưu tâm chú ý tháo gỡ và làm tốt trong năm 2020, với hy vọng 100% người sau cai sẽ được quản lý, giúp đỡ để họ đoạn tuyệt hẳn với “cái chết trắng”.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.