Nỗ lực phòng, chống Covid-19

.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, dù trên địa bàn chưa có trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm, nhưng các cấp chính quyền quận Liên Chiểu luôn tích cực vào cuộc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam phát khẩu trang miễn phí cho tiểu thương chợ Hòa Khánh Nam.                Ảnh: PHƯƠNG CHI
Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam phát khẩu trang miễn phí cho tiểu thương chợ Hòa Khánh Nam. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Khác với quang cảnh ngày thường, trong sân Trường tiểu học Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc) hiện nay có thêm nhiều pa-nô tuyên truyền màu sắc sặc sỡ thu hút sự chú ý của mọi người mặc dù học sinh được nghỉ học kể từ ngày 3-2 đến nay. Những pa-nô này ghi chi tiết, tỉ mỉ, dễ hiểu nội dung, cách phòng, chống Covid-19.

Cô giáo Trần Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hải Vân cho biết, Ban giám hiệu đã trích kinh phí làm các pa-nô tuyên truyền giúp phụ huynh và học sinh hiểu về dịch bệnh này, từ đó nâng cao ý thức phòng, chống. Nhà trường cũng đã huy động cán bộ, giáo viên dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng phòng ốc, trang bị cồn sát trùng, nhiệt kế, xà phòng rửa tay... để học sinh thực hiện các bước vệ sinh khi trở lại trường.

Thầy Mai Đình Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chơn (phường Hòa Minh) cho biết, Ban giám hiệu cũng đã tổ chức tổng dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài trường; phun thuốc sát trùng các phòng học, treo pa-nô tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh. Cũng theo thầy Minh, dù thời điểm hiện nay học sinh nghỉ học nhưng nhà trường vẫn mua sắm đầy đủ các vật dụng y tế như khẩu trang, nhiệt kế, cồn sát trùng, xà phòng rửa tay... để phòng ngừa tình huống bất ngờ có thể xảy ra đối với cán bộ, giáo viên và học sinh.

Khác với trường học, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu vẫn hoạt động bình thường. Bởi vậy, hằng ngày, người dân đến các cơ quan, đơn vị giao dịch giấy tờ khá đông đúc. Để phòng ngừa hiệu quả Covid-19, các đơn vị, chính quyền địa phương đã cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND phường Hòa Khánh Nam là một trong những địa phương đầu tiên trên địa bàn quận Liên Chiểu trích kinh phí mua khẩu trang, cồn sát trùng đặt trong khu vực trụ sở cho người dân sử dụng. Việc làm này không chỉ phòng ngừa cho người dân mà còn giảm thiểu nguy cơ lây lan đối với cán bộ làm công tác tiếp dân. Cũng trong đầu tháng 2-2010, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam tổ chức phát khẩu trang miễn phí và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho các tiểu thương tại chợ Hòa Khánh Nam.

UBND phường Hòa Khánh Bắc đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 cho các cộng tác viên dân số trên địa bàn phường nhằm phổ biến kiến thức cho người dân phòng tránh.

Theo ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, cùng với tuyên truyền, phát tờ rơi..., UBND phường đã phổ biến đến các chi bộ, tổ dân phố việc vận động nhân dân trên địa bàn thường xuyên dọn vệ sinh ở khu dân cư, nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh. Trường hợp phát hiện người có dấu hiệu bệnh hoặc người từ vùng dịch đến các khu dân cư trên địa bàn thì báo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, từ đầu tháng 2-2020, UBND quận Liên Chiểu đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Theo đó, UBND quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường triển khai việc phòng, chống dịch bệnh và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, thường xuyên nắm bắt thông tin diễn biến của dịch bệnh, tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Các đơn vị y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm để cách ly kịp thời; bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, thuốc cho công tác phòng, chống dịch. UBND các phường trên địa bàn huy động nhân dân duy trì phong trào ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, tổng vệ sinh môi trường hằng tuần; tăng cường các hoạt động truyền thông, cấp phát các tài liệu theo khuyến cáo của cơ quan y tế để nhân dân biết cách phòng bệnh và chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi nhiễm.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.