Siết chặt kỷ cương hành chính bằng phần mềm quản lý nhiệm vụ

.

Sau gần 2 năm thí điểm, từ năm 2020, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố được UBND thành phố giao trách nhiệm trực tiếp quản lý, vận hành Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ do UBND thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây là một trong những giải pháp quyết liệt nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, hạn chế “nợ” nhiệm vụ chưa hoàn thành, đồng thời là cơ sở đánh giá thi đua, khen thưởng và xử lý kỷ luật.

Người dân đến giao dịch tại quầy giao dịch của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Hành chính thành phố.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Người dân đến giao dịch tại quầy giao dịch của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố Nguyễn Hà Nam cho biết, từ việc áp dụng có hiệu quả Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi công việc của mình, Văn phòng đã đề xuất với UBND thành phố cho thí điểm mở rộng áp dụng đối với công việc do UBND thành phố giao cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện.

Trong gần 2 năm áp dụng thí điểm cho thấy hiệu quả quản lý công việc của UBND thành phố giao tăng lên. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định số 4421/QĐ-UBND ngày 30-9-2019 về quy chế thực hiện quản lý công việc do UBND thành phố giao bằng Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ do UBND thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương từ năm 2020.

Theo quy chế này, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố được UBND thành phố giao trách nhiệm quản lý, vận hành Hệ thống phần mềm tại địa chỉ http://dieuhanhvp.danang.gov.vn để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ thông tin về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND thành phố giao.

Văn phòng cũng là cơ quan thực hiện việc đánh giá chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương so với yêu cầu chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố và xác nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương; gửi báo cáo tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ do UBND thành phố giao qua Sở Nội vụ để đánh giá, xếp loại thi đua.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về thời gian cập nhật và tính chính xác, đầy đủ các thông tin về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; cập nhật báo cáo kết quả đối với nhiệm vụ có thời hạn khi đến hạn hoàn thành và cập nhật hằng tháng, hằng quý về nhiệm vụ không có thời hạn.

Trong năm 2019, UBND thành phố đã giao cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện tổng số 13.329 nhiệm vụ. Kết quả, có 11.173 nhiệm vụ đã hoàn thành (đạt 83,82%), trong đó hoàn thành đúng hạn là 7.956 nhiệm vụ, quá hạn là 2.065 nhiệm vụ. Trong số 2.156 nhiệm vụ chưa hoàn thành có 682 nhiệm vụ quá hạn.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cập nhật tình hình thực hiện đối với 12.144 nhiệm vụ (đạt 91,11%), 1.201 nhiệm vụ chưa được cập nhật. Với trách nhiệm được giao, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố xác nhận đã hoàn thành 11.173 nhiệm vụ, 101 nhiệm vụ được xác nhận chưa hoàn thành.

Qua kết quả năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã phê bình, nhắc nhở 7 lượt với 12 cơ quan, đơn vị có tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ thấp (dưới 50%); biểu dương 3 lượt với 5 cơ quan, đơn vị tích cực trong việc cập nhật và có tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ cao, gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư,  Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp.

Người dân đến giao dịch tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: SƠN TRUNG
Người dân đến giao dịch tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: SƠN TRUNG

Chủ trương quản lý nhiệm vụ của UBND thành phố bằng hệ thống phần mềm được các sở, ngành và địa phương rất quan tâm. Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh bày tỏ ủng hộ việc áp dụng quy chế của UBND thành phố. Theo ông Tĩnh, việc áp dụng Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi công việc của thành phố giúp cho UBND quận kiểm soát tốt tiến độ công việc, không để sót nhiệm vụ do UBND thành phố giao. “Chính vì thường xuyên sử dụng hệ thống này mà quận Thanh Khê hoàn thành nhiệm vụ do UBND thành phố giao trong năm 2019 đạt tỷ lệ cao nhất (199 nhiệm vụ, đạt 95,22%) trong khối các quận, huyện”, ông Tĩnh cho biết.

Trong năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư là một trong 4 sở được giao số lượng nhiệm vụ nhiều nhất và đã hoàn thành 896/925 nhiệm vụ (đạt 96,86%), không “nợ” nhiệm vụ. Theo Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Hoàng, trong điều kiện tinh giản biên chế, sở đã chủ động xây dựng phần mềm quản lý nội bộ dùng trên các thiết bị di động, kết nối với phần mềm quản lý theo dõi công việc của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND thành phố để hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo sở, tránh sót việc, ưu tiên xử lý các công việc còn tồn đọng. “Việc UBND thành phố áp dụng Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi công việc đã giao ban đầu cũng có áp lực cho cán bộ, công chức của sở, nhưng đến nay mọi người đều nhận thức tốt và xem đây là một công cụ quản lý, theo dõi công việc mới, có hiệu quả”, ông Hoàng nói.

Mỗi cơ quan, đơn vị đăng ký 10 sáng kiến

Ngày 31-12-2019, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký ban hành Công văn số 8948/UBND-TKTH về việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020. Trong đó, giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện đăng ký 10 sáng kiến, ý tưởng áp dụng tại đơn vị mình và đề xuất 10 sáng kiến, ý tưởng áp dụng tại các đơn vị khác trong năm 2020 nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND thành phố cũng sẽ ban hành quyết định phê duyệt danh mục sáng kiến, ý tưởng áp dụng tại các cơ quan, đơn vị năm 2020.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.