Tuyển quân đủ số lượng, bảo đảm chất lượng

.

Trong ngày hội tòng quân năm 2020, huyện Hòa Vang có 231 thanh niên lên đường nhập ngũ. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, địa phương đã làm tốt công tác quản lý thanh niên, chú trọng rà soát lại lai lịch chính trị gia đình, đạo đức, sức khỏe công dân để không ngừng nâng cao chất lượng tuyển quân.

Lễ giao nhận quân của huyện Hòa Vang diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấm áp. Ảnh: Q.TRANG
Lễ giao nhận quân của huyện Hòa Vang diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấm áp. Ảnh: Q.TRANG

Theo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hòa Vang, năm nay, số lượng thanh niên đi nghĩa vụ quân sự (NVQS) tăng 30 người so với năm 2019. Trong 231 thanh niên lên đường nhập ngũ có 189 người tham gia NVQS, 42 người tham gia nghĩa vụ công an nhân dân (CAND). Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban CHQS huyện làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn; phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể triển khai kế hoạch tuyển quân chặt chẽ, đúng Luật NVQS; trong đó, chú trọng việc quản lý, xét duyệt chính trị, chính sách đối với thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ cấp thôn trở lên.

Thượng tá Nguyễn Kết, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hòa Vang cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân, huyện đã làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Tháng 4 hằng năm, Ban CHQS huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương tổ chức đăng ký NVQS lần đầu (đăng ký tuổi 17) làm cơ sở quản lý thực lực tuyển quân cho năm sau; đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các xã phối hợp với lực lượng công an, y tế xã làm tốt công tác quản lý thực lực ban đầu tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyển quân.

Được biết, để tuyển chọn công dân nhập ngũ bảo đảm số lượng và chất lượng, quá trình thực hiện phải công khai, dân chủ và công bằng, làm tiền đề thực hiện tốt các khâu tiếp theo trong công tác tuyển quân. Trên cơ sở thực lực, Ban CHQS huyện giúp Hội đồng NVQS huyện thực hiện tốt công tác chốt danh sách, sơ tuyển sức khỏe, phát lệnh gọi khám sức khỏe, thường xuyên phối hợp với Công an huyện quản lý đạo đức thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, tuyệt đối không để lọt những trường hợp không đủ tiêu chuẩn chính trị, đạo đức vào quân đội, công an; phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS, tập huấn đoàn khám và tiến hành khám sức khỏe thanh niên. Trong quá trình khám sơ tuyển, khám tuyển chính thức, những thanh niên đang theo học, cư trú ở địa bàn khác và đi làm xa, huyện bố trí thời gian khám vét theo kiểu cuốn chiếu để bảo đảm chỉ tiêu và chất lượng.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết thêm, công tác tuyển quân hằng năm tại địa phương được thực hiện rất chặt chẽ, từ khâu xét tuyển thanh niên tại thôn đến công tác khám sức khỏe. Sau khi xét duyệt, địa phương thường xuyên bám sát cơ sở để tuyên truyền, động viên gia đình và thanh niên chấp hành Luật NVQS và Luật CAND; đồng thời, gắn bó mật thiết với gia đình để nắm chắc chất lượng từng thanh niên, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Công tác này góp phần giúp các em yên tâm lên đường nhập ngũ và nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. “Địa phương yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu, động viên con em trong độ tuổi NVQS tự nguyện đăng ký tham gia, công khai danh sách, chấp hành nghiêm Luật NVQS; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không chịu chấp hành, cử cán bộ địa phương xuống cơ sở, nắm chắc từng trường hợp, hoàn cảnh gia đình, phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, chi bộ khu dân cư trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên. Trong ngày hội tòng quân vừa qua, xã Hòa Nhơn có 31 thanh niên lên đường nhập ngũ (tăng cường 7 thanh niên so với chỉ tiêu được huyện giao ban đầu”, ông Phát nói.

Huyện Hòa Vang đã bàn giao thanh niên cho các đơn vị bảo đảm chỉ tiêu, không có hiện tượng bù đổi sau khi các đơn vị phúc tra lại sức khỏe.

Quỳnh Trang

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.