Cần đẩy nhanh tiến độ mở rộng cảng cá Thọ Quang

.

Trong 3 năm trở lại đây, số lượng tàu cá xuất và nhập cảng cá Thọ Quang tăng từ 16-23% nên có nhiều lúc, cả 3 cầu cảng hiện trạng đều chật cứng để chờ bốc dỡ hải sản. Mới đây, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang cho kịp tiến độ giải ngân, bố trí nguồn vốn từ Trung ương.

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã quá tải nhiều năm nay.  					 	                         Ảnh: HOÀNG HIỆP
Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã quá tải nhiều năm nay. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hiện số lượng tàu cá cập cảng cá Thọ Quang để bốc dỡ hải sản khai thác được từ 45-50 tàu/ngày với sản lượng hải sản bốc dỡ hơn 100.000 tấn/năm. Trong năm 2019, có đến 17.605 lượt tàu cá xuất và nhập cảng cá Thọ Quang (bình quân hơn 48 tàu/ngày) và trong 2 tháng đầu năm 2020 là khoảng 3.000 tàu (bình quân hơn 50 tàu/ngày).

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết: “Nhiều ngư dân miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi... đã chọn cảng cá Thọ Quang làm bến đậu để bốc dỡ hàng hóa và tiếp nhận hậu cần nghề cá để ra khơi đánh bắt hải sản là do ở gần ngư trường Hoàng Sa, luồng ra vào cảng và giao thông thuận lợi, khả năng tiêu thụ hải sản lớn, chất lượng dịch vụ hậu cần tốt...

Vì vậy, 3 cầu cảng hiện trạng đã quá tải. Trong nhiều cuộc họp giao ban, đơn vị đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc đơn vị điều hành dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đơn vị sẽ sắp xếp cho các tàu cá ra, vào cảng và neo đậu bảo đảm an toàn trong quá trình thi công”.

Vào năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang thành một bộ phận hợp thành của cảng cá động lực thuộc Trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng cho tàu cá có công suất từ 600CV trở lên cập cảng bốc dỡ, tiếp nhận hàng hóa, bảo đảm yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Dự án này còn góp phần đáp ứng yêu cầu công suất hàng hóa qua cảng để cùng với việc đầu tư các dự án thành phần khác, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cảng cá động lực theo Quyết định số 1976/QĐ-TT ngày 12-11-2015 của Thủ tướng Chính phủ (về quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030).

Theo đó, tại khu mở rộng, thi công công trình bến cho tàu cá có công suất từ 600CV trở lên neo đậu với chiều dài 150m, rộng 9,5m, cao 2,4m, sâu 4,81m; phía trên bến bố trí 10 bích neo và 48 bộ đệm tựa tàu; hai đầu bến bố trí 2 cột đèn pha chiếu sáng cao 10-12m và bố trí đường ống cấp nước, điện.

Cùng với đó, xây dựng nhà bao che cầu tàu rộng 16m, dài 142m với kết cấu khung thép tiền chế, mái lợp tôn và lắp đặt hệ thống cơ giới hóa bốc xếp có sức nâng từ 1-2 tấn. Ngoài ra, còn thi công xưởng nước đá, khu trữ đá, kho chứa dụng cụ sản xuất, trạm y tế, nhà căng-tin, kho và cửa hàng lương thực và ngư lưới cụ, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp dầu, hệ thống thoát nước mặt và thoát nước thải, đường vào cảng...

Tại khu vực nâng cấp, xây dựng công trình bến cho tàu có công suất từ 600CV trở lên cập bến với tổng chiều dài là 82m, rộng 10m; trên bến bố trí 7 bích neo và 28 bộ đệm tựa tàu, 2 cột đèn chiếu sáng cao từ 10-12m. Xây dựng nhà bao xe che cầu tàu với bè rộng 18m, dài 138m với kết cấu khung thép tiền chế, mái lợp tôn và lắp đặt hệ thống cơ giới hóa bốc xếp thủy sản có sức nâng tối đa 2 tấn.

Xây dựng nhà lồng nối nhà phân loại với chợ cá với diện tích 680m2, cạnh đó, xây dựng đường, bãi nội bộ cảng, hệ thống cấp điện, cấp nước, cứu hỏa, thoát nước mặt, thoát nước thải... Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 với tổng vốn đầu tư gần 186 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của Trung ương gần 120 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố gần 66 tỷ đồng.

Bộ NN&PTNT và UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất giao Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Sở đã ký hợp đồng ủy thác cho Ban quản lý dự án các công trình NN&PTNT Đà Nẵng thực hiện điều hành dự án.

Theo báo cáo giám sát, đánh giá thực hiện đầu tư quý 1, năm 2020 của dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT gửi Bộ NN&PTNT, đơn vị đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện 8/12 gói thầu.

Trong đó, gói thầu thi công các công trình trên bờ khu nâng cấp (gói số 12) có tổng giá trị xây lắp 28,8 tỷ đồng, đã khởi công vào ngày 5-6-2019, thời hạn hoàn thành là tháng 12-2020 nhưng mới thực hiện đạt 3 tỷ đồng; gói thầu thi công các công trình thủy công khu nâng cấp (gói số 11) đã khởi công ngày 12-11-2019, thời hạn hoàn thành tháng 5-2021, hiện mới thực hiện đạt 1,5 tỷ đồng.

Còn 4 gói thầu chưa hoặc đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu; trong đó có gói thầu thi công các công trình trên bờ khu mở rộng (gói số 9) và gói thầu thi công các công trình thủy công khu mở rộng (gói số 10). Từ khi thực hiện dự án đến nay, ngân sách Trung ương đã giải ngân vốn cho dự án là 26,55 tỷ đồng, ngân sách thành phố giải ngân 1 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&NTNT Đà Nẵng cho rằng, việc triển khai dự án cơ bản theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Vừa qua, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (vào ngày 15-2), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, tiến độ giải ngân vốn cho dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang còn chậm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường mới ký quyết định bổ sung vốn cho dự án trong năm 2020 là 79 tỷ đồng. Do đó, thành phố Đà Nẵng cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. “Đề nghị lãnh đạo thành phố đôn đốc dự án này để thi công nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu tăng nhanh sản lượng hải sản bốc dỡ qua cảng cá Thọ Quang”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.