Sức sống mới trên khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí

.

Là một trong hai khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí có tổng diện tích 4,52ha với 30 lô đất TĐC (chủ yếu dành cho đồng bào dân tộc Cơ tu) do gặp nhiều khó khăn trong khâu thi công mặt bằng nên đến cuối năm 2018 mới hoàn thành đưa vào sử dụng (tiến độ phê duyệt là hoàn thành trong tháng 1-2018).

Nhiều nhà đã xây dựng xong trên khu tái định cư Giàn Bí. 			               Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Nhiều nhà đã xây dựng xong trên khu tái định cư Giàn Bí. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Đến nay, khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đã đón những hộ dân đầu tiên vào sinh sống trong các ngôi nhà gạch kiên cố, khang trang bên sườn đồi. Ven những con đường nhựa, bê-tông phẳng phiu, láng sạch là những chồi cây xanh, hoa lá được chăm tỉa đang đua nhau vươn lên trong nắng Xuân.

Có mặt tại khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí vào một ngày cuối tháng 2 này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những đổi thay nhanh chóng nơi đây. Khoảng 2 năm trước, khu vực này chỉ là bãi đất trống bỏ hoang nhưng giờ đây với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, khang trang, kiên cố nằm san sát nhau, chẳng kém gì một khu dân cư dưới phố thị.

Anh Hồ Tấn Nga (một trong những cư dân đầu tiên tại khu TĐC) cho biết: “Từ khi đến nơi ở mới, cuộc sống gia đình tôi bớt khổ hơn nhiều so với trước. Nhà được xây mới vững chắc, lại sát đường chính nên đi lại thuận tiện hơn, trong nhà có điện, nước đầy đủ, tôi vui lắm”. Cũng theo anh Nga, nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm, xây dựng khu TĐC cho đồng bào Cơ tu, bộ mặt xã Hòa Bắc nói chung và hai thôn Tà Lang, Giàn Bí nói riêng đang đổi thay từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong thôn đang ngày càng được cải thiện.

Để giúp người dân xã Hòa Bắc ổn định cuộc sống, do ảnh hưởng dự án đường Hồ Chí Minh cao tốc La Sơn - Túy Loan, UBND thành phố và huyện Hòa Vang thống nhất cho triển khai thi công khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc và khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí.

Đà Nẵng cũng giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư, Công ty Thăng Long đảm nhiệm quá trình thi công. Mục tiêu của dự án là bố trí, sắp xếp ổn định dân cư bị ảnh hưởng từ việc làm đường; đồng thời di chuyển các hộ dân ra khỏi các khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của lũ quét, lũ ống và sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Và chỉ sau một năm triển khai xây dựng nhà, khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đã trở thành một thôn bản kiểu mẫu với các hạng mục đầu tư hoàn chỉnh với đường giao thông bê-tông nông thôn, đường dây điện, công trình nước sinh hoạt; đặc biệt là xây dựng nhà theo mẫu của Sở Xây dựng thành phố thiết kế, với diện tích bố trí cho mỗi hộ lên đến 500m2.

Chị Hồ Thị Gái (hộ dân cũng vừa xây nhà mới trong khu TĐC) bày tỏ, so với chỗ cũ, thì ở đây có điều kiện tốt hơn về hạ tầng cơ sở và gần trung tâm, gần sông, gần đường thuận tiện đi lại, mua bán nên kinh tế gia đình cũng từng bước phát triển hơn.

Đáng chú ý, khu TĐC cũng rất thuận tiện để con em đến trường chứ không còn đi lại vất vả như trước. Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, từ ngày chuyển tới nơi ở mới, người dân trong khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí rất phấn khởi, tích cực làm ăn, đoàn kết vươn lên thoát nghèo.

Hiện khu ở mới đã có 14 hộ trên tổng số 25 hộ được bố trí đã làm xong nhà và đang sinh sống ổn định ở đây. Bước đầu, thành phố hỗ trợ mỗi hộ 140 triệu đồng, huyện Hòa Vang hỗ trợ 50 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng.

Trong định hướng sắp tới, xã Hòa Bắc đang đề xuất huyện Hòa Vang cho làm thí điểm 5 vườn mẫu tại 5/14 hộ, nếu thành công sẽ cho nhân rộng. Xã cũng định hướng khu này sau này sẽ trở thành khu homestay để phục vụ du lịch, khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí được phát triển dần trở thành một địa điểm homestay đặc sắc, phát triển theo hướng phục dựng những nét văn hóa độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Cơ tu.

Với định hướng này, xã đang tập trung tạo dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp; đồng nhất một số loại cây trồng, bổ sung trồng hoa, tạo hấp dẫn, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm, gắn với phục dựng các nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào người Cơ tu.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.