Quyết liệt phòng, chống Covid-19

57 công dân hoàn thành cách ly, khỏe mạnh trở về cộng đồng

.

Sáng 9-3, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp Sở Y tế tổ chức lễ “ra quân” cho 57 công dân trở về từ Hàn Quốc, được cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Sau 14 ngày cách ly, 57 công dân hoàn toàn khỏe mạnh, đủ điều kiện trở về cộng đồng.

Công dân được cán bộ y tế đo thân nhiệt, kiểm tra nhịp tim, phổi trước khi rời khu vực cách ly. Ảnh: XUÂN SƠN
Công dân được cán bộ y tế đo thân nhiệt, kiểm tra nhịp tim, phổi trước khi rời khu vực cách ly. Ảnh: XUÂN SƠN

Võ Phương T. (20 tuổi, trú Nghi Xuân, Hà Tĩnh), một trong 57 công dân vừa hoàn thành cách ly, không giấu niềm vui: “Tối nay tôi sẽ được gặp mẹ và các anh chị rồi”! T. là du học sinh tại Hàn Quốc. Tháng 2 vừa qua, khi Hàn Quốc bùng phát Covid-19, bản thân lo sợ sẽ bị nhiễm bệnh, lại nơi đất khách quê người không ai chăm sóc nên T. quyết định trở về quê. “Vừa đáp xuống sân bay Đà Nẵng, tôi được đưa lên đây cách ly để theo dõi sức khỏe. Ban đầu cũng hơi lo lắng vì tâm lý; nhưng lâu dần thấy sống ở đây rất thoải mái và đặc biệt là an toàn, nên quen dần”, T. chia sẻ. Cùng tâm trạng, Phan Thị H. (20 tuổi, trú Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk), bạn cùng lớp với T. thổ lộ: “Trong thời gian 14 ngày sinh hoạt tại khu cách ly tập trung, tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ các chú, các anh bộ đội. Không chỉ hướng dẫn về quy trình cách ly, phòng, chống bệnh mà còn động viên, chia sẻ những băn khoăn hằng ngày. Khu vực cách ly nhìn chung rất sạch sẽ, khang trang, các suất ăn cũng đầy đủ đảm bảo dinh dưỡng. Điều quan trọng là ai cũng cảm thấy thoải mái khi sinh hoạt tại đây. Giờ thì tôi không còn lo lắng và cảm thấy việc cách ly là hoàn toàn cần thiết, để bảo đảm an toàn cho bản thân và cho cộng đồng”, H. chia sẻ.

Là công dân lớn tuổi nhất, ông Nguyễn Văn X. (67 tuổi, ngụ Bạc Liêu) vui mừng, xúc động khi cầm trên tay tờ giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng, chống Covid-19. “Bản thân tôi rất thoải mái khi vào đây thực hiện cách ly nhưng một số người ở quê tôi vẫn nghĩ rằng cách ly là có vấn đề về sức khỏe. Vào đây, được các cán bộ tuyên truyền, giải thích kỹ lưỡng, tôi hiểu đây là biện pháp phòng ngừa cần thiết, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”, ông X. chia sẻ.

Nhân viên y tế khám sức khỏe cho các công dân trước khi hoàn thành thời gian cách ly. Ảnh: P.C
Nhân viên y tế khám sức khỏe cho các công dân trước khi hoàn thành thời gian cách ly. Ảnh: P.C

Ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, việc theo dõi sức khỏe của các công dân được đặc biệt chú ý. Tổ Quân y (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát thân nhiệt. Bác sĩ Huỳnh Văn Pha, Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Hằng ngày, các công dân được theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần, hướng dẫn thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, sử dụng khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác”. Để phối hợp có hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe cho các công dân, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cũng bố trí 5 nhân viên y tế thuộc 2 hệ điều trị và dự phòng túc trực 24/24 giờ tại khu cách ly để tham gia phun hóa chất khử trùng, khám, theo dõi sức khỏe và xử lý khi có dấu hiệu bất thường.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố bắt đầu triển khai đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức và khách vào Trung tâm Hành chính từ sáng 9-3.

B.T

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ hiện đang tiếp nhận, cách ly 272 công dân trở về từ vùng có dịch. 57 công dân này là đợt hoàn thành cách ly (14 ngày) đầu tiên theo quy định của Bộ Y tế. “Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ chế độ ăn uống hằng ngày cho các công dân theo quy định của Bộ Quốc phòng, các quân trang dùng chung cũng đáp ứng đầy đủ. Hằng ngày, đơn vị tổ chức dọn vệ sinh doanh trại, môi trường, phun thuốc tiêu độc, khử trùng; đặc biệt, khu cách ly bảo đảm đầy đủ thuốc, hóa chất, các thiết bị y tế, nước sát khuẩn, nhiệt kế để kiểm tra, theo dõi sức khỏe cho các công dân một cách chính xác, kịp thời”, Đại tá Vinh cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, mỗi công dân sau khi hoàn thành quá trình cách ly kéo dài 14 ngày sẽ được kiểm tra sức khỏe, nếu hoàn toàn bình thường thì ngành y tế sẽ cấp giấy xác nhận, nêu rõ quá trình cách ly, thời gian, địa điểm và tình trạng sức khỏe sau khi hết cách ly. Đây là cơ sở, căn cứ quan trọng để các công dân có thể trở về với cộng đồng, nhất là đi du học, xuất khẩu lao động nước ngoài. “Tuy nhiên, sau khi hết thời gian cách ly và trở về địa phương, chúng tôi cũng khuyến cáo các công dân phải thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như bảo đảm vệ sinh cá nhân, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, theo dõi thêm”, ông Hồng cho biết.

Tăng cường giáo dục, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại các khu cách ly

Thiếu tướng Võ Văn Hưng, Chủ nhiệm Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 3 cơ sở quân đội được chọn làm nơi cách ly các công dân trở về từ vùng có dịch, gồm Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng-An ninh 971 và Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về phòng, chống Covid-19, Cục Chính trị Quân khu 5 đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền. Theo đó, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, tuân thủ chặt chẽ các quy trình, biện pháp phòng, chống dịch; động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn bình tĩnh, không hoang mang, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và tiếp nhận công dân tại khu vực cách ly bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Căn cứ tình hình cụ thể, các cơ quan, đơn vị xác định nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp từng thời điểm, đối tượng, bảo đảm hiệu quả trong việc phòng, chống Covid-19.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.