Tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên

Ngày 20-3, Quận ủy và UBND quận Hải Châu làm việc với lãnh đạo các sở, ngành của thành phố về phương án tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên (quận Hải Châu), địa điểm được quận chỉ đạo thí điểm quy hoạch và tái thiết đô thị theo chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố.

Theo phương án quy hoạch do UBND quận Hải Châu và Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đề xuất, khu đất nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích 3,18ha, có 365 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu sinh sống. Tổng diện tích giải tỏa, thu hồi đất là 1,75ha (bao gồm cả đất công cộng); giữ nguyên phần lớn các nhà dân (không giải tỏa) ở mặt tiền đường 2 Tháng 9 và Trưng Nữ Vương; 243 hộ dân được giải tỏa đi hẳn và 5 hộ giải tỏa một phần.

Sau khi giải tỏa xong các nhà dân, sẽ đề xuất bố trí xây dựng mới đường nội bộ rộng 7,5m giữa khu vực chỉnh trang với khu phức hợp căn hộ - thương mại dịch vụ - nhà phố thương mại (shop-house);  đồng thời, xây dựng 26 căn shop-house ở mặt sau đường Trưng Nữ Vương và tại vị trí chợ Nại Hiên theo phong cách kiến trúc Chăm-pa kết hợp với phố đi bộ, sân vườn... để hình thành một khu mua sắm, dịch vụ sầm uất, xây dựng khối căn hộ chung cư cao 23 hoặc 33 tầng với khối đế cao 3 tầng để bố trí 243 kiốt thương mại và các khu tiện ích công cộng phục vụ đời sống nhân dân; khối tháp cao 20 hoặc 30 tầng với 600 hoặc 900 căn hộ có diện tích 60m2, 80m2 dùng để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa có nhu cầu bố trí tái định cư tại chỗ; còn lại khoảng 300 hoặc 510 căn hộ để chủ đầu tư khai thác thương mại.

Theo phương án sẽ xây dựng một khối tháp khách sạn và thương mại - văn phòng cao 23 hoặc 33 tầng, bao gồm 5 tầng khối đế để làm thương mại và 18 tầng khối tháp bố trí các phòng khách sạn, văn phòng, xây dựng 1 cầu đi bộ trên cao kết nối giữa 2 khối đế thương mại và kết nối với Công viên APEC, xây dựng 2 tầng hầm để xe với tổng diện tích là 2,11ha (khoảng 500 chiếc xe), tăng thêm 20% so với nhu cầu đỗ xe tính toán ở khu vực này. UBND quận Hải Châu dự toán số tiền đền bù về đất là 454 tỷ đồng, đền bù về công trình và vật kiến trúc là 85 tỷ đồng và hỗ trợ khác khoảng 108 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Phước Sơn cho rằng, đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng) phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gửi các sở, ngành đóng góp ý kiến và hoàn thiện để trình thành phố phê duyệt và chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo. Trong báo cáo nghiên cứu này, đơn vị tư vấn cũng đề xuất 1 phương án quy hoạch, thiết kế đô thị tối ưu và đề xuất phương án, hình thức đầu tư để lấy ý kiến các sở, ngành cũng như người dân. “Việc tái thiết đô thị phải xã hội hóa, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Do đó, phương án thí điểm tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên phải là một hình mẫu và thực hiện theo phương thức đầu tư nói trên để có cơ sở nhân rộng trên địa bàn thành phố giúp người dân có đời sống tốt hơn và tạo bộ mặt khang trang, văn minh, hiện đại cho thành phố”, ông Trần Phước Sơn nói.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu đơn vị tư vấn cùng UBND quận Hải Châu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để tiếp tục lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành trong tháng 4-2020 và trình xin ý kiến của Thành ủy, UBND thành phố trước khi đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Cùng với đó, đơn vị tư vấn cũng cần tư vấn cho quận về phương thức đầu tư tối ưu để có thể thực hiện sớm ngay trong giai đoạn 2020-2025, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng quận Hải Châu ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là quận trung tâm của thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.