Tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị

.

Với quyết tâm xây dựng hình ảnh văn minh đô thị, từ năm 2014, UBND thành phố thống nhất chọn quận Hải Châu làm địa phương triển khai thí điểm công tác lập lại trật tự đô thị, quản lý, sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường trung tâm của quận. Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, quận Hải Châu đã có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ từ quận đến phường nhằm từng bước xây dựng hình ảnh văn minh đô thị, nâng cao ý thức văn hóa của người dân.

Quận Hải Châu có nhiều nỗ lực trong xây dựng hình ảnh văn minh đô thị. Trong ảnh: Tuyến đường Lê Duẩn được giữ gìn thông thoáng, các hộ kinh doanh chấp hành quy định về văn hóa, văn minh thương mại.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Quận Hải Châu có nhiều nỗ lực trong xây dựng hình ảnh văn minh đô thị. Trong ảnh: Tuyến đường Lê Duẩn được giữ gìn thông thoáng, các hộ kinh doanh chấp hành quy định về văn hóa, văn minh thương mại. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tuyến đường Núi Thành là một trong 9 tuyến đường chính của phường Hòa Thuận Đông với rất nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán đa dạng mặt hàng, nhiều nhất là hàng nội thất gia dụng. Lưu lượng phương tiện giao thông qua khu vực này cũng rất đông.

Việc tập kết hàng hóa để phục vụ kinh doanh trong giờ cao điểm gây khó khăn cho việc lưu thông qua tuyến đường này. Vì vậy, theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, để bảo đảm lập lại trật tự đô thị, từ năm 2016, phường triển khai thực hiện đề án “Xây dựng khu dân cư khu vực 1 đạt yêu cầu khu dân cư văn hóa văn minh đô thị”, trong đó có tiêu chí xây dựng tuyến đường Núi Thành thành tuyến đường kiểu mẫu về trật tự đô thị.

Mục đích nhằm tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức và hành động trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, từng bước đưa việc quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè vào nền nếp.

Bằng nhiều giải pháp thực hiện, trong đó có việc vận động tuyên truyền song song với kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần nên đến nay tuyến đường Núi Thành đã được mở rộng, nâng cấp khang trang; lòng đường rộng thoáng, người dân buôn bán sinh sống dọc hai bên tuyến đường dần dần có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị. Việc tập kết hàng hóa tràn lan trên vỉa hè không còn tái diễn.  

Phường Hải Châu 1 là địa bàn với nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, chợ, khách sạn, siêu thị, trung tâm mua sắm, quán ăn, quán cà-phê… hoạt động trên hơn 15 tuyến đường chính và 83 kiệt, hẻm, nên công tác giữ gìn an ninh trật tự, trật tự vỉa hè, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt ra với quyết tâm cao.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, bằng phương thức vận động tuyên truyền các chủ trương của cấp trên, nhất là triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 25-12-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” và sau này là triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” nên phường đã mạnh dạn phối hợp với các lực lượng của thành phố và quận Hải Châu như thanh tra giao thông, quy tắc đô thị, công an để ra quân lập lại trật tự trên các tuyến đường.

Các hành vi lang thang xin ăn, chèo kéo du khách được phát hiện và xử lý kịp thời. “Việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, cản trở giao thông trên các tuyến đường qua địa bàn phường đã giảm hẳn. Hành vi xả rác, không để các vật dụng gây khó khăn cho người đi bộ trên vỉa hè được người dân hưởng ứng và thực hiện với ý thức tự giác ngày càng cao”, ông Anh nói.

Tại phường Bình Thuận, sau quá trình tuyên truyền vận động thực hiện các nội dung về văn hóa, văn minh đô thị, ngoài việc tạo không gian thông thoáng, phường tiếp tục vận động nhân dân trồng hoa trên các tuyến đường kiểu mẫu, trong đó có tuyến đường 2 Tháng 9.

Theo Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Đặng Văn Khánh, hàng chục giỏ hoa được người dân nhiệt tình ủng hộ để trang trí trên các tuyến đường, nhất là vào các dịp Tết Nguyên đán nhằm xây dựng hình ảnh đẹp trên các tuyến phố trung tâm của phường, góp phần thu hút du khách đến với quận Hải Châu.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy, để chủ trương của thành phố đi vào thực tiễn, góp phần xây dựng hình ảnh đô thị trung tâm xanh-sạch-đẹp, người dân thân thiện, hiền hòa, mến khách, quận Hải Châu phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp huy động sự tham gia của hệ thống chính trị. Đối với công tác vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự đô thị, các lực lượng chức năng của quận và 13 phường đã tập trung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố.

“Trong công tác “Dân vận khéo”, quận đã phát huy vai trò của Ban Dân vận Quận ủy và Mặt trận, các hội, đoàn thể phân tích những mặt đạt được và ý nghĩa của chủ trương xây dựng hình ảnh đô thị văn minh của thành phố để người dân, chủ doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, trường học cùng đồng thuận thực hiện”, ông Huy nói.

Hằng năm, quận Hải Châu giao Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Đội kiểm tra quy tắc đô thị, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các hội, đoàn thể quận và UBND 13 phường tham mưu tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm trật tự đô thị theo Chỉ thị số 43-CT/TU và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động.

Nội dung tuyên truyền dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng để người dân vận dụng vào nếp sống, sinh hoạt hằng ngày. Theo ông Huy, việc thay đổi tư duy, hành vi của người dân trong bảo đảm trật tự đô thị còn được triển khai thông qua việc nâng cao tính chủ động, vai trò và tinh thần trách nhiệm quản lý địa bàn của lực lượng chức năng trong việc tăng cường giám sát, phát hiện và xử phạt vi phạm.

Cho đến nay, nhiều tuyến đường chính của quận Hải Châu như: Bạch Đằng, Lê Duẩn, Trần Phú, Phan Châu Trinh, 2 Tháng 9, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Nguyễn Thị Minh Khai, 30 Tháng 4, Quang Trung, Hải Phòng, Đống Đa, 3 Tháng 2, Phan Đăng Lưu… trở nên thông thoáng, sạch đẹp, văn minh hơn.

“Từ ngày 25-4-2019 đến nay, quận Hải Châu chính thức vận hành ứng dụng quản lý trật tự đô thị trên điện thoại thông minh. Đến nay, ứng dụng này đã làm chuyển biến nhận thức và người dân đồng tình vì tính nhanh nhạy, kịp thời trong phát hiện, phản ảnh và xử lý các vụ việc liên quan đến công tác quản lý đô thị, xây dựng hình ảnh văn minh trên địa bàn quận.

Đây là giải pháp mới để quận Hải Châu tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương thí điểm công tác lập lại trật tự đô thị, quản lý, sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường trung tâm của quận trong thời gian đến”, ông Huy cho biết thêm.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.