Vận động thay thế muỗng không rãnh

.

Hơn 1 năm qua, quận Hải Châu tập trung vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận thay thế các loại muỗng có rãnh bằng muỗng không rãnh và hạn chế sử dụng các loại muỗng nhựa, ly nhựa, hộp xốp... nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe lâu dài cho người dân, du khách. Đến nay, có khoảng 80% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không sử dụng muỗng có rãnh.

Phường Nam Dương kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ, tặng muỗng không rãnh cho các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. 	                  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phường Nam Dương kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ, tặng muỗng không rãnh cho các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong 1 năm qua, UBND phường Nam Dương (quận Hải Châu) chỉ đạo đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát trên địa bàn phường thay thế các loại muỗng có rãnh bằng muỗng không rãnh, hạn chế sử dụng các loại muỗng nhựa, ly nhựa, hộp xốp... Qua tuyên truyền, vận động, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, giải khát đã nhận thức được tác hại của việc sử dụng các loại muỗng có rãnh và các loại muỗng nhựa, ống hút nhựa, ly nhựa...

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường Nam Dương đã chuyển sang dùng các loại muỗng không rãnh bằng vật liệu inox và giảm sử dụng các loại ly nhựa, ống hút nhựa... nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người dân, du khách. Bà Trần Thị Mỹ Xuân, chủ quán cơm gà Xuân ở đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương) cho biết: “Tôi đã mua hơn 200 muỗng inox để thay thế toàn bộ muỗng có rãnh nhằm phục vụ khách cho sạch sẽ, an toàn thực phẩm; đồng thời, tôi cũng đã nhận thức được tác hại lớn của các loại vật dụng bằng nhựa sử dụng trong ăn uống nên rất hạn chế sử dụng”.

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương cho hay: “Trong những năm qua, phường nỗ lực thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hải Châu về tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát trên địa bàn phường sử dụng 100% muỗng không rãnh và hạn chế sử dụng các loại muỗng nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa... Đặc biệt, phường đã kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ hàng ngàn muỗng, nĩa không rãnh bằng vật liệu inox, ly đựng bằng giấy thân thiện môi trường... cho nhiều hộ kinh doanh ăn uống”.

Còn ông Đặng Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận cho biết: “Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn phường đã được triển khai thực hiện tốt, các cơ sở kinh doanh thuộc phường quản lý đều bảo đảm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động sử dụng muỗng không rãnh trong kinh doanh ăn uống đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố và bếp ăn tập thể tại các nhóm trẻ, lớp độc lập tư thục trên địa bàn phường. Tính đến nay, đã có 86/86 hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn phường được vận động và tuyên truyền việc bảo đảm sử dụng muỗng không rãnh. Phường cũng đã phát 1.980 muỗng không rãnh cho 54 hộ kinh doanh thức ăn đường phố và cơ sở kinh doanh ăn uống do phường quản lý. Ngoài ra, qua kiểm tra, đã thu hồi 20 muỗng có rãnh ở 1 cơ sở kinh doanh ăn uống”.

Theo UBND quận Hải Châu, bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt, quận đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện vận động các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chuyển sang dùng muỗng không rãnh. Theo đó, quận đã kiểm tra ngẫu nhiên 390 cơ sở kinh doanh ăn uống ở 13 phường trên địa bàn quận và đánh giá xác suất có hơn 80% cơ sở đã đồng loạt sử dụng muỗng không rãnh. 13 phường cũng đã vận động 1.230 chủ cơ sở tự nộp 18.700 muỗng có rãnh và cấp phát 41.095 muỗng không rãnh cho 1.135 cơ sở. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã sử dụng các loại sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm bằng nhựa như: ly giấy, ống hút bằng tre, giấy, cỏ bàng, sậy, bột gạo để đựng cà phê, trà sữa, nước giải khát... Đặc biệt, trong nhiều cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh liên tục yêu cầu lãnh đạo các phường, phòng, ngành phải đến ăn sáng, uống cà phê và giải khát ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn được giao quản lý để tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở chuyển sang sử dụng muỗng không rãnh và hạn chế sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa, chuyển sang sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, du khách.

“Việc sử dụng muỗng không rãnh và hạn chế sử dụng các loại muỗng nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa... tưởng chừng nhỏ, nhưng không hề nhỏ vì sức khỏe của người dân, du khách và giống nòi. Các cán bộ, công chức, viên chức của quận tăng cường vận động các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận thay thế muỗng có rãnh bằng muỗng không rãnh, hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa mà chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện môi trường và bảo đảm sức khỏe con người. Ngay chính bản thân tôi, khi đến ăn uống ở bất cứ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê nào trên địa bàn quận, đều chủ động vận động chủ quán không sử dụng muỗng có rãnh, không dùng ống hút nhựa, không dùng muỗng nhựa...”, ông Lê Anh nói.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.