Chiến sĩ dân quân vận động người dân phòng, chống dịch

.

Những ngày qua, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng đã có những biện pháp quyết liệt phòng, chống Covid-19. Giữa các khu dân cư, nơi sinh hoạt cộng đồng hay chợ dân sinh, hàng trăm chiến sĩ dân quân thường trực không quản ngày đêm, xung kích làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức phòng dịch bệnh.

Lực lượng dân quân thường trực nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ. 						    Ảnh: HỒNG HẠNH
Lực lượng dân quân thường trực nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ. Ảnh: HỒNG HẠNH

Khi các nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi, ăn uống chấp hành việc đóng cửa hàng loạt, thì các chợ dân sinh vẫn đông người dân đến mua bán. Xác định rõ đây là nơi có nguy cơ dễ bùng phát dịch, cùng với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng dân quân thường trực phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) hằng ngày có mặt từ 5 giờ 30 sáng tại chợ An Cư, tuyên truyền cho người dân đeo khẩu trang, phát tờ rơi và nước sát khuẩn, nhắc nhở bà con tiểu thương và người đi chợ luôn đề cao ý thức phòng dịch cho cộng đồng. Sau vài vòng quanh chợ, người đẫm mồ hôi, anh Nguyễn Bích Hoàng - dân quân thường trực phường An Hải Đông chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ đây là việc làm rất thiết thực trong thời điểm này nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh, vì thế dù có vất vả, chúng tôi cũng làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất để bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân”.  

Khi trận tuyến chống dịch ngày càng cam go, thử thách, mỗi chiến sĩ sao vuông luôn đóng vai trò xung kích ở địa phương, vận động, tuyên truyền để người dân tự nguyện chấp hành. Anh Phạm Hồng Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường An Hải Đông cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền ở các chợ, lực lượng dân quân còn làm nhiệm vụ treo băng rôn, lái xe cơ động đi tuyên truyền, trực gác xuyên đêm ở các khách sạn cách ly người nước ngoài, ủng hộ nước cam cho y, bác sĩ các bệnh viện, cùng công an, dân phòng tuần tra, nhắc nhở các hàng quán đóng cửa chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg”. “Các anh em dân quân nhiệt tình lắm, có mặt từ sáng sớm, làm việc tích cực cho đến 6, 7 giờ tối khi chợ tan hết mới về. Có anh em ở đây, người dân chúng tôi thực sự yên tâm và tin tưởng vào Đảng, chính quyền, cùng quyết tâm chung tay ngăn chặn dịch bệnh”, bà Trần Thị Hiền, sinh sống trên địa bàn nhận xét.

Trên các tuyến ven biển, ven sông dài hàng chục km của thành phố, màu áo xanh của chiến sĩ dân quân luôn có mặt từ sáng sớm đến 22 giờ đêm để giải thích, tuyên truyền người dân không tập trung đông người hóng mát hoặc tắm biển, hạn chế tối đa việc tham quan, du lịch lên bán đảo Sơn Trà. Công việc đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, cùng với đó là sự kiên quyết đối với các trường hợp người dân có nhận thức chưa cao. Anh Võ Quang Huy, Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho biết: “Chỉ vài ngày đầu ra quân tuyên truyền, trên hàng chục cây số bờ biển dọc đường Hoàng Sa- Trường Sa đã không còn tình trạng người dân tụ tập tắm biển, hóng mát hoặc họp chợ, chế biến hải sản trên bãi biển...”.

Trong khi đó, ông Phạm Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Mân Thái, quận Sơn Trà đánh giá: “Từ đầu mùa dịch đến nay, anh em dân quân rất vất vả, suốt ngày đêm bám nắm, trực gác ở các chốt, nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần vì nhân dân phục vụ, thể hiện vai trò nòng cốt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương, xứng đáng với sự tin tưởng của chính quyền và nhân dân”.

Cùng cả thành phố quên mình trên tuyến đầu chống dịch, hàng trăm chiến sĩ dân quân Đà Nẵng đã có nhiều đêm không ngủ. Quân số ít, mỗi phường, xã chỉ có một tiểu đội dân quân thường trực 12 chiến sĩ. Cùng một lúc phải căng mình ra để thực hiện nhiều nhiệm vụ. Vừa tham gia tất cả hoạt động chống dịch, vừa phối hợp tuần tra canh gác hằng đêm theo Quyết định 8394 bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, các anh đã có những ngày gian truân nhưng đầy ý nghĩa. Bởi, các anh là những chiến sĩ “sao vuông” luôn xung kích khi đất nước cần.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.