Dân vận giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500 kV mạch 3

.

Tìm được sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là vấn đề khó khăn đối với các địa phương khi có dự án triển khai trên địa bàn. Để công tác này hiệu quả, tại huyện Hòa Vang, các cấp  ủy Đảng, chính quyền cùng nỗ lực vào cuộc tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án.

Trong tổng số 70 vị trí xây dựng móng trụ của dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua địa bàn huyện Hòa Vang, hiện có 40 vị trí đã được bàn giao cho đơn vị thi công. TRONG ẢNH: Đơn vị thi công tiến hành xây dựng móng trụ tại xã Hòa Phú. 		  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trong tổng số 70 vị trí xây dựng móng trụ của dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua địa bàn huyện Hòa Vang, hiện có 40 vị trí đã được bàn giao cho đơn vị thi công. TRONG ẢNH: Đơn vị thi công tiến hành xây dựng móng trụ tại xã Hòa Phú. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Để thực hiện tốt công tác GPMB triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, UBND xã đã thành lập Tổ dân vận GPMB với các thành viên chủ chốt của xã, đồng thời huy động đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở các thôn xóm nơi có dự án đi qua cùng tham gia vận động. Từ khi Tổ dân vận thành lập, các thành viên trong tổ xuống từng hộ dân để tuyên truyền vận động, tranh thủ vào buổi tối vì ban ngày các hộ đi làm. Mặc dù việc triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn xã đã ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân, nhưng nhờ sự kiên trì, Tổ dân vận đã dần thuyết phục được các hộ dân nhận tiền bồi thường, thống nhất bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Gia đình ông Lê Đình Công và bà Lê Thị Chung (thôn Đồng Lâm, xã  Hòa Phú) là hai hộ dân đi đầu trong công tác bàn giao mặt bằng cho dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại xã Hòa Phú. “Ban đầu gia đình tôi còn thắc mắc phương án bồi thường GPMB nên lưỡng lự chưa bàn giao đất. Nhưng sau khi được Tổ dân vận của xã vận động, hiểu được lợi ích của dự án trọng điểm của quốc gia nên tôi đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm”, ông Công nói. Theo bà Nguyễn Thị Lý, ngoài tuyên truyền vận động, xã cũng kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để về báo cáo các cấp ủy Đảng cũng như cơ quan chuyên môn kịp thời giải quyết. Vì vậy, bước đầu đã tháo gỡ được những vướng mắc trong công tác GPMB đối với dự án này trên địa bàn xã. 

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết, dự án đường dây 500 kV mạch 3 được thực hiện nhằm tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác GPMB đoạn đi qua địa bàn thành phố chậm, chưa bảo đảm kế hoạch đề ra. Hiện trên toàn tuyến đường dây khối lượng còn lại chưa bàn giao mặt bằng rất lớn; gồm 275 vị trí móng và hành lang tuyến còn 1.129 cột.

Riêng tại Đà Nẵng hiện vẫn còn 30/70 vị trí móng chưa được bàn giao mặt bằng, hành lang tuyến chưa được lập và phê duyệt. Theo ông Tuyển, ngay từ ban đầu, các ngành, các cấp của thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát những vướng mắc để họp, lấy ý kiến xin cấp thẩm quyền có chủ trương giải quyết công tác GPMB.

Huyện Hòa Vang cũng vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo phòng, ban, bộ phận làm công tác GPMB xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai theo tiến độ, tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc. “Việc GPMB chậm sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án và ảnh hưởng đến việc cấp điện cho miền Nam từ năm 2020 và những năm tiếp theo. Hiện đơn vị đang đốc thúc và phối hợp với các địa phương tập trung tháo gỡ “nút thắt” trong công tác GPMB đối với dự án trọng điểm này”, ông Tuyển cho biết.

Ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, dự án đường dây 500 kV mạch 3 là công trình trọng điểm quốc gia. Vì vậy, trong công tác GPMB, UBND huyện phối hợp chặt chẽ với ngành điện để sớm bàn giao mặt bằng triển khai theo tiến độ. Huyện Hòa Vang có hơn 700 hồ sơ phải di dời, giải tỏa liên quan đến dự án này. Trong đó dự án có 70 móng trụ được xây dựng trải dài trên các xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Nhơn, Hòa Phú và Hòa Khương. Đến thời điểm này, công tác GPMB để xây dựng móng trụ đã thực hiện được 40 vị trí. Về GPMB đối với hành lang tuyến trên địa bàn có 634 hồ sơ đã và đang được thẩm định, áp giá đền bù.

Huyện quyết tâm vận động bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào cuối tháng 5-2020. “Trong quá trình GPMB, huyện gặp khó khăn trong khâu xét duyệt tính pháp lý của hồ sơ đất đai, cây cối, hoa màu... Để tập trung cho công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn đối với dự án, việc quan trọng nhất là tích cực vận động nhân dân, đồng thời làm tốt công tác dân vận chính quyền để chủ trương của cấp trên triển khai kịp thời”, ông Dũng nói. 

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.