Không buông lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Tối 22-4, UBND thành phố ban hành công văn về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã được phép hoạt động trở lại, tuy nhiên phải bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế và thực tế tại địa phương, UBND thành phố thống nhất một số hoạt động sau đây tiếp tục tạm dừng kể từ ngày 23-4, bao gồm: hoạt động tại các khu vui chơi giải trí tập trung, khu, điểm du lịch; hoạt động các tuyến xe buýt nội đô, liên tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam và Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; xe du lịch điện, vận tải khách thủy nội địa. Riêng hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tạm dừng đến ngày 30-4.

Tiếp tục tạm dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, massage, tham quan bảo tàng và di tích, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi và giải trí trong nhà; thể dục thể hình, khiêu vũ thể thao, bi-a, yoga, bể bơi.

UBND thành phố cho phép một số hoạt động được phép hoạt động kể từ ngày 23-4, bao gồm: các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố; yêu cầu các chủ cơ sở, toàn bộ nhân viên và khách lưu trú thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…) và khai báo y tế theo quy định. 

Xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi chỉ được phép vận chuyển 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe; yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe; khi kết thúc hành trình, xe phải được khử khuẩn bề mặt mới được vận chuyển tiếp. Các hoạt động văn hóa, thể thao; hoạt động tắm biển phải bảo đảm không tập trung đông người tại cùng một thời điểm.

Khuyến khích chủ các cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện bán mang đi, bán trực tuyến. Trong trường hợp bán tại chỗ thì phải thực hiện bố trí bảo đảm khoảng cách 2 mét giữa khách hàng, người phục vụ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

UBND thành phố yêu cầu các hoạt động này phải bảo đảm nguyên tắc về giãn cách, giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung đông người và các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo đúng quy định.

Đối với hoạt động giáo dục, UBND thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường; có kế hoạch cho học sinh, học viên, các trường, trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm, học thêm... đi học lại từ ngày 4-5. Riêng học sinh mầm non đi học lại từ ngày 11-5 trên cơ sở bảo đảm các quy định, điều kiện phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, bố trí giãn cách chỗ ngồi, vệ sinh bề mặt...).

UBND thành phố cũng tạm dừng việc tổ chức cách ly công dân từ thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 23-4, nhưng phải hướng dẫn thực hiện tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Đối với các trường hợp nghi ngờ thì tiến hành xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày 23-4. Ngoài ra, cơ quan chức năng tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu; dừng hoạt động đối với các chốt kiểm soát đường bộ ra, vào thành phố.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an thành phố và các đơn vị chức năng liên quan rà soát công nhân ở các khu lao động, đặc biệt ở các khu nhà trọ, người lao động tự do, người yếu thế, học sinh, sinh viên trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ và áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các dự án, Ban Quản lý các khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, chủ đầu tư bảo đảm hoạt động xây dựng, lao động, sản xuất tại các công trường, xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng theo đúng quy định về phòng, chống dịch.

Người đứng đầu, quản lý công trường xây dựng, các cơ sở, doanh nghiệp... chịu trách nhiệm về hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh đối với cơ sở do mình quản lý… 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.