Không gián đoạn thủ tục hành chính

.

Khi có Thông báo số 26/TB-UBND của UBND thành phố về việc tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ ngày 2 đến hết ngày 15-4-2020, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo 11 xã trên địa bàn về việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và quán triệt trong cán bộ, công chức việc tiếp nhận hồ sơ công dân trên tinh thần phải hết sức nhiệt tình, kịp thời thực hiện các yêu cầu khi công dân gửi hồ sơ đến.

Tiếp công dân tại Bộ phận Một cửa xã Hòa Nhơn. 		  Ảnh: QUỲNH TRANG
Tiếp công dân tại Bộ phận Một cửa xã Hòa Nhơn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Bà Đỗ Thị Hòa (thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước) có nhu cầu làm giấy khai sinh cho cháu ngoại. Bà Hòa đã gọi điện đến UBND xã Hòa Phước nhờ hỗ trợ tư vấn và lấy thông tin liên quan. Ngay trong buổi sáng hôm đó, 2 thành viên của Đội tình nguyện “Cộng tác viên hỗ trợ cải cách hành chính (CCHC)” đã có mặt tại nhà bà Hòa giao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Hòa kể, khi gọi điện đến UBND xã, bà chỉ nghĩ là gọi để hỏi cán bộ liệu có thể kéo dài thời gian làm giấy khai sinh không, hoặc hẹn ngày nào đó đến trực tiếp làm giấy tờ cho cháu chứ không nghĩ cán bộ lại làm sẵn giúp và còn đem đến tận nhà như thế. “Khi nhận giấy tờ từ cán bộ xã, tôi rất cảm động. Các cháu cũng phát cho tôi các tờ rơi tuyên truyền đến tổ chức, công dân về mô hình “Giao dịch hồ sơ tại chỗ và trả kết quả tại chỗ” của xã nhà. Thực sự rất tự hào là người dân Hòa Phước”, bà Hòa nói.

Mô hình “Giao dịch hồ sơ tại chỗ và trả kết quả tại chỗ” được UBND xã Hòa Phước triển khai từ ngày 1-4-2020. Việc áp dụng mô hình này giúp công dân có thể thực hiện được các giao dịch hành chính bình thường trong thời gian cách ly xã hội. Ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết, để bảo đảm an toàn và hạn chế người dân đi lại trong mùa dịch, mặt khác nhằm đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nên xã Hòa Phước đã xây dựng mô hình này. “Dù chủ trương chung là hạn chế cả cán bộ và người dân đến trụ sở, tránh tụ tập đông người nhưng không vì thế mà TTHC bị ngưng trệ.

Khi người dân gọi điện, tùy từng loại thủ tục, cán bộ phụ trách phải hướng dẫn làm sao cho người dân giải quyết được công việc: nộp trực tiếp hay trực tuyến, trả hồ sơ tại trụ sở hay giao tại nhà. Mô hình này khuyến khích người dân thực hiện DVCTT cũng như tạo thói quen sử dụng thường xuyên cho các tổ chức, công dân. Đồng thời, việc cán bộ giao hồ sơ tại nhà cũng hướng tới sự thân thiện giữa người dân và cán bộ công chức, để người dân có cái nhìn tích cực hơn vào công tác CCHC”, ông Bình cho biết thêm.

Năm 2020, huyện Hòa Vang cung cấp 163 DVCTT mức độ 3, 4 thuộc 18 lĩnh vực. Trong thời gian phòng, chống Covid-19, huyện đã đẩy mạnh các giải pháp về hỗ trợ thực hiện TTHC thông qua hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 cho tổ chức, công dân như: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: video hướng dẫn tiếp cận, sử dụng DVCTT; cung cấp số điện thoại tư vấn hỗ trợ; thông tin các Điểm lồng ghép hỗ trợ thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 của huyện Hòa Vang tại cơ sở (tại UBND xã Hòa Phước và UBND Hòa Sơn) để hỗ trợ, hướng dẫn tạo điều kiện công dân giải quyết TTHC trong bối cảnh phòng, chống Covid-19... Từ ngày 1 đến 14-4-2020 huyện tiếp nhận 80 hồ sơ/80 hồ sơ DVCTT mức độ 3, 4 trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.

Ông Trà Đình Thứ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho hay, trong thời gian đến, việc đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC một cách đồng bộ được xem là nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, công tác cải cách TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa nền hành chính luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, tập thể lãnh đạo UBND huyện. Năm 2020, CCHC tiếp tục được huyện Hòa Vang lựa chọn thực hiện chủ đề năm.

Theo đó, các nội dung tại kế hoạch thực hiện bảo đảm tính bao quát trong quá trình thực hiện như: Đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền CCHC; đẩy mạnh cải cách TTHC về minh bạch đối với lĩnh vực đấu thầu công trình xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các quy chế phối hợp trên các lĩnh vực và TTHC phức tạp; rà soát, sắp xếp, kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong CCHC...

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.