Phản đối Trung Quốc thành lập cái gọi là huyện Tây Sa và huyện Nam Sa

.

ĐNO - Ngày 18-4, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chính phủ nước này đã thông qua quyết định thành lập cái gọi là huyện đảo Tây Sa và Nam Sa thuộc thành phố Tam Sa. Đây là đơn vị hành chính mà Trung Quốc đã ngang nhiên thành lập vào năm 2012 để quản lý "Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa", cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đại diện các cơ quan và người dân Đà Nẵng đã lên tiếng cực lực phản đối.

Nhà Trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: ANH CHUNG
Nhà Trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: ANH CHUNG

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa:

Trung Quốc phải hủy bỏ ngay quyết định sai trái này

Là chính quyền địa phương thuộc thành phố Đà Nẵng, trực tiếp quản lý quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, UBND huyện Hoàng Sa kiên quyết phản đối việc Trung Quốc ban hành quyết định thành lập cái gọi là khu Tây Sa và Nam Sa thuộc cái gọi là thành phố Tam Sa. Lập trường này đối với cái gọi là thành phố Tam Sa cũng đã được nêu rõ tại Nghị quyết số 26/2012/NQ-HĐND ngày 4-7-2012 của HĐND thành phố Đà Nẵng và các tuyên bố của UBND huyện Hoàng Sa trong suốt thời gian qua.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên khai phá, chiếm hữu và xác lập chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và trái với các thỏa thuận giữa hai nước và khu vực, làm phức tạp tình hình ở khu vực Biển Đông và tổn hại đến các nỗ lực hợp tác giữa các nước.

UBND huyện Hoàng Sa kịch liệt phản đối và yêu cầu Trung Quốc huỷ bỏ ngay lập tức quyết định sai trái trên, chấm dứt ngay các hoạt động bất hợp pháp trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng: 

Phản đối hành vi liên tục vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam

Thay mặt giới sử học Đà Nẵng, tôi cực lực phản đối Trung Quốc vừa phê chuẩn việc thành lập trái phép cái gọi là huyện/khu Tây Sa và huyện/khu Nam Sa. Điều này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với huyện Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa và huyện Hoàng Sa thuộc thành phố Đà Nẵng. Vi phạm lần này của phía Trung Quốc không mới, chỉ là sự tiếp nối vi phạm trước đây khi Trung Quốc phê chuẩn việc thành lập trái phép cái gọi là thành phố Tam Sa.

Tôi cũng cho rằng vi phạm lần này của phía Trung Quốc không chỉ bị Việt Nam cực lực phản đối mà còn bị nhiều nước trong cộng đồng quốc tế phản đối. Với lối hành xử này, Trung Quốc không chỉ xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam… mà còn xâm hại đến tự do hàng hải và an ninh, an toàn hàng hải của khu vực và thế giới. 

SƠN TRUNG ghi

;
;
.
.
.
.
.