Liên thông trực tuyến cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

.

ĐNO - Sở Tư pháp và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng vừa ký kết quy chế phối hợp liên thông trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi. 

Theo quy chế này, công chức làm công tác hộ tịch tại Phòng Tư pháp quận, huyện và UBND phường, xã sử dụng phần mềm Hệ thống khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp để đăng ký khai sinh cho trẻ, sau đó chuyển sang dữ liệu Hệ thống cấp thẻ BHYT của BHXH Việt Nam.

Cơ quan BHXH quận, huyện tiếp nhận thông tin, giải quyết cấp thẻ BHYT và chuyển thẻ cho UBND phường, xã trả kết quả cho người dân. Thời gian cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi là 5 ngày làm việc.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Châu Thanh Việt cho hay, phương thức liên thông giữa ngành Tư pháp và BHXH trong giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi khác trước là thực hiện liên thông trực tuyến.  

Cán bộ, công chức sử dụng các Hệ thống phần mềm trực tuyến của Bộ Tư pháp và BHXH Việt Nam để tiếp nhận, xử lý thông tin hồ sơ thay vì sau khi cấp giấy khai sinh cán bộ Tư pháp của phường, xã phải mang hồ sơ giấy qua BHXH quận, huyện làm thủ tục cấp thẻ BHYT.

Từ năm 2015, thành phố đã triển khai liên thông (giữa 3 cơ quan: UBND phường, xã; Công an và BHXH quận, huyện) giải quyết thủ tục hành chính “3 trong 1” gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký nhập hộ khẩu (nhập sinh), cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. 

Từ năm 2016, kết quả giải quyết thủ tục hành chính này được trả tại nhà người dân cùng với thư chúc mừng của lãnh đạo UBND phường, xã.

SƠN TRUNG

 

;
;
.
.
.
.
.