Xanh thôn, xanh xã

.

Với mục tiêu xây dựng Hòa Vang trở thành huyện thân thiện với môi trường, bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng môi trường đất, nước, không khí và cảnh quan xanh, sạch, đẹp, mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường” được UBND huyện phát động từ năm 2016 và đến nay đã được triển khai đồng loạt tại 11/11 xã.

Tuyến đường kiểu mẫu xanh mát tại thôn Phước Hưng Nam, xã Hòa Nhơn, đoạn qua Nhà Văn hóa thôn. 				              Ảnh: MAI HIỀN
Tuyến đường kiểu mẫu xanh mát tại thôn Phước Hưng Nam, xã Hòa Nhơn, đoạn qua Nhà Văn hóa thôn. Ảnh: MAI HIỀN

Về thôn Tân Hạnh, xã Hòa Phước, trên đoạn đường di chuyển đến nhà ông Trần Toàn, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Hạnh, chúng tôi bắt gặp một chiếc mâm lốp ô-tô cũ được treo trên một cây trứng cá ven đường. Hỏi chuyện mới hay, đây là chiếc kẻng của thôn.

Ông Toàn chia sẻ: “Cách đây hơn 6 tháng, nhằm đẩy mạnh hiệu quả thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp, Chi bộ thôn Tân Hạnh đã lên ý tưởng, triển khai thực hiện mô hình “Tiếng mõ ra quân”. Vào mỗi sáng chủ nhật, tầm 6 giờ 30, phó thôn sẽ đánh 9 tiếng kẻng rồi cứ thế, bà con trong thôn người cầm chổi, người cầm cuốc cùng nhau dọn cỏ, thu gom rác”.

Từ khi có chiếc kẻng này làm “đồng hồ báo thức”, phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp tại thôn Tân Hạnh trở nên hiệu quả hơn”.

Trực tiếp làm công tác thu gom rác tại hộ gia đình, bà Lê Thị Quý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Hạnh chia sẻ: “Đến ngày thu gom rác (thứ Tư, Chủ nhật hằng tuần -PV) tầm 5 giờ 30 sáng, tôi đã phải chuẩn bị đi. Khoảng 8 giờ 30 thì thu gom xong và chở đến điểm tập kết rác của thôn. Công việc thu gom rác không kể ngày mưa hay ngày nắng”. Với khoản lương hơn 1 triệu đồng/tháng cho công việc này, tuy không là bao nhưng bà Quý vẫn cố gắng duy trì, chung tay cùng thôn, xã gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Thôn Phước Hưng Nam, xã Hòa Nhơn thì nổi bật với tuyến đường kiểu mẫu khang trang, xanh, sạch, đẹp. Nhiều loại cây xanh được trồng hai bên tuyến đường liên thôn dài gần nửa cây số: cây chuỗi ngọc, chiều tím, hồng ngọc...

Có đoạn, bà con trong thôn dùng lốp xe cũ sơn màu làm bồn cho cây. Có đoạn, bà con cùng nhau chung tiền mua xi-măng xây bồn cây. Ông Phạm Văn Thiện, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phước Hưng Nam cho biết: “Riêng về cây xanh thì đã được thôn đầu tư trồng vào năm 2015. Đến năm 2016, khi được chọn là thôn thí điểm triển khai mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường”, Ban Công tác Mặt trận thôn, Ban Nhân dân thôn cùng các tổ chức hội, đoàn thể của thôn cùng nhau vận động bà con chung tay tân trang tuyến đường thêm xanh - sạch - đẹp hơn và vẫn được duy trì mỗi năm”. Cùng với đó, công tác phân loại rác tại nguồn, thu gom rác tại nhà được bà con trong thôn hưởng ứng nhiệt tình.

Ông Ngô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý tốt rác thải, đổ rác đúng nơi quy định trở thành thói quen tại từng hộ gia đình, giúp giảm dần tình trạng đổ nước thải sinh hoạt ra đường gây mất mỹ quan tại các thôn.

Tuy nhiên, vấn đề môi trường trên địa bàn xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Địa bàn xã tập trung nhiều dự án đi qua vì vậy vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi xây dựng, ngập úng vào mùa mưa. Việc thu gom và vận chuyển rác thải của Xí nghiệp Môi trường huyện Hòa Vang nhiều lúc chưa kịp thời, thu gom không đúng lịch trình dẫn đến rác ứ đọng, gây ô nhiễm tại một số điểm tập kết rác...

Từ khi Covid-19 bùng phát, phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp vẫn được các thôn trên địa bàn duy trì. Theo đó, UBND huyện Hòa Vang có những hướng dẫn điều chỉnh thích hợp, kịp thời để triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường.

UBND huyện đã thông báo đến toàn thể nhân dân, các tiểu thương, cơ sở sản xuất - kinh doanh, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện các hoạt động dọn vệ sinh môi trường tại nơi cư trú theo hướng tự quản của từng cá nhân, hộ gia đình theo tinh thần giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ; vừa bảo đảm nhiệm vụ môi trường và hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra.

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho hay: “Trong quá trình tham gia ra quân, các lực lượng chức năng luôn nhắc nhở nhân dân thực hiện giãn cách xã hội, trang bị đầy đủ khẩu trang y tế và rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tự giác ý thức phòng, chống Covid-19. Việc làm này đã góp phần duy trì nền nếp bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo môi trường trong lành, đáng sống cho bà con nhân dân”.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 3 xã hoàn thành và xem xét hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn “Xã thân thiện môi trường” gồm các xã: Hòa Châu, Hòa Phú và Hòa Phước.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.