Nhiều dự án triển khai chậm do vướng mặt bằng

.

Do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), không ít dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu đang rơi vào tình trạng chưa thi công hoặc thi công cầm chừng.

Dự án trục 1 Tây Bắc nối dài trên địa bàn Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng nhưng đang rơi vào tình trạng “giải phóng mặt bằng đến đâu, triển khai đến đó”. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự án trục 1 Tây Bắc nối dài trên địa bàn Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng nhưng đang rơi vào tình trạng “giải phóng mặt bằng đến đâu, triển khai đến đó”. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Một trong những dự án đang rơi vào tình trạng vừa triển khai vừa chờ GPMB là dự án trục 1 Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông tuyến đường Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối quốc lộ 1A với tuyến đường nối KCN Hòa Khánh đến tuyến đường Nguyễn Tất Thành).

Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, dự án trục 1 Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông tuyến đường Hồ Tùng Mậu đến đường sắt thuộc địa bàn phường Hòa Minh) đã được được khởi công xây dựng từ đầu tháng 3-2020, thời hạn thi công 355 ngày. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng triển khai, đến nay, nhà thầu vẫn rơi vào tình trạng “GPMB đến đâu, triển khai đến đó”. Nguyên nhân là do quận Liên Chiểu vẫn chưa làm xong công tác GPMB cho dự án.

Theo Ban GPMB quận Liên Chiểu, dự án nối dài trục 1 Tây Bắc đối với đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông quốc lộ 1A được quy hoạch và GPMB trên 76.00m2. Riêng địa bàn phường Hòa Minh phải giải tỏa 137 hồ sơ, hiện có trên 113 hồ sơ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn hơn 20 hồ sơ người dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ông Phạm Đình Tiến, Phó Giám đốc Ban GPMB quận Liên Chiểu cho biết, hơn 20 hồ sơ trên địa bàn phường Hòa Minh phải giải tỏa để thực hiện dự án nhưng hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ban GPMB quận Liên Chiểu đã có tờ trình đề nghị UBND quận tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian đến.

Tượng tự, tại dự án Ký túc xá tập trung phía tây KCN Hòa Khánh (phường Hòa Hiệp Nam) có 95 hồ sơ phải giải tỏa, nhưng đến nay mới có khoảng 20 hồ sơ bàn giao mặt bằng, số còn lại chưa chịu bàn giao cho dự án. Nguyên nhân là do các hộ dân này xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, Hội đồng GPMB của quận Liên Chiểu phải xác nhận nơi ở khác và trình UBND thành phố xem xét việc tái định cư cho hộ dân hay không mới tiến hành thủ tục cưỡng chế.

Còn tại phường Hòa Khánh Nam, dự án Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam nhằm mục tiêu giải quyết mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn “án binh bất động”. Theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, việc quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam phải giải tỏa 251 hồ sơ đất đai và nhà cửa. Trong đó có 56 hồ sơ đất ở, 184 hồ sơ đất nông nghiệp và 11 hồ sơ đất khác nhưng đến nay, công tác GPMB và bố trí tái định cư chưa thực hiện được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu có 33 nhóm dự án đã và đang triển khai với tổng số trên 2.000 hồ sơ phải giải tỏa. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2019, mới có trên 700 hồ sơ bàn giao mặt bằng, chiếm 35,6%, còn lại gần 1.300 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, mặc dù năm 2019, việc phân cấp công tác GPMB được UBND thành phố giao cho các quận, huyện thực hiện nhưng khó khăn trong công tác GPMB khiến tiến độ thực hiện các dự án bị chậm trễ là vấn đề đã tồn tại lâu nay. Ông Thiết cho rằng, những hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng cho các dự án được triển khai trên địa bàn quận chủ yếu rơi vào các dự án cũ, tồn tại từ nhiều năm về trước. Mặt khác, việc vướng mắc GPMB chủ yếu rơi vào các hộ dân làm nhà trên đất không phải đất ở (đất nông nghiệp, đất UBND phường.. .), hồ sơ giấy tờ không đầy đủ, dẫn đến vướng đề xuất bố trí đất tái định cư. Một số trường hợp lại được UBND phường xác nhận có nhà trước ngày 1-7-2004, nhưng hiện trạng lại không có nhà do nhà sập vì bão từ năm 2006. Do vậy, việc xác minh những trường hợp trên gặp rất nhiều khó khăn và tốn thời gian gây chậm trễ GPMB.

Trước tình hình đó, UBND quận Liên Chiểu đã yêu cầu các ngành, địa phương phải có giải pháp đối với công tác GPMB. Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, phường đã đẩy mạnh công tác dân vận, thuyết phục nhân dân chấp hành chủ trương giải tỏa di dời; đồng thời tham mưu UBND quận tổ chức tiếp dân, đối thoại với nhân dân để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của nhân dân nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời để giao trả mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và bố trí đất tái định cư cho hộ dân theo đúng quy định.

Dự án trục 1 Tây Bắc nối dài trên địa bàn Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng nhưng đang rơi vào tình trạng “giải phóng mặt bằng đến đâu, triển khai đến đó”. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự án trục 1 Tây Bắc nối dài trên địa bàn Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng nhưng đang rơi vào tình trạng “giải phóng mặt bằng đến đâu, triển khai đến đó”. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo ông Mai Thanh Quang, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam, để tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, những địa phương, nơi có dự án được triển khai cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác bồi thường và GPMB; đồng thời giám sát chặt chẽ việc quản lý đất đai, không để xảy ra xây dựng trái phép. Mặt khác, cần phải quan tâm, giải quyết những quyền lợi thực sự chính đáng của nhân dân, có như vậy mới không dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trong công tác GPMB.

Theo ông Thiết, để thực hiện hiệu quả công tác GPMB, trước hết mỗi địa phương cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là đất chưa sử dụng, tránh tình trạng lấn chiếm đất công để đòi bồi thường khi có dự án đầu tư.

Mặt khác, khi đã thực hiện xong công tác GPMB cho dự án, các ban quản lý dự án, nhà thầu cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tránh tình trạng hình thành các dự án treo, để đất hoang, gây lãng phí nguồn tài nguyên và bức xúc trong nhân dân. “Thời gian qua, quận Liên Chiểu đã phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án của thành phố để kịp thời nắm bắt tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đối với công tác GPMB, địa phương cũng đang tiến hành rà soát cụ thể đối với từng dự án để có hướng xử lý cụ thể. Trước mắt, địa phương ưu tiên công tác tuyên truyền, vận động; đối với những trường hợp cố tình chây ì, kéo dài, quận sẽ kiên quyết tiến hành cưỡng chế để trả mặt bằng cho dự án triển khai đùng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương”, ông Thiết nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.