Rút kinh nghiệm từ đại hội điểm cấp cơ sở

.

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đến nay một số đảng bộ cấp quận, huyện đã tiến hành xong đại hội điểm cấp cơ sở (nhiệm kỳ 2020-2025). Qua đại hội điểm cấp cơ sở cho thấy, một khi công tác chuẩn bị được thực hiện kỹ càng, chu đáo thì đại hội diễn ra thành công.

Chuẩn bị thật kỹ, thật tốt đề án nhân sự là một trong những khâu quan trọng góp phần vào thành công của đại hội Đảng cấp cơ sở. TRONG ẢNH: Đại hội Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) nhiệm kỳ 2020-2025 được chọn làm điểm đại hội bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy phường đã thành công tốt đẹp. 			              Ảnh: S.TRUNG
Chuẩn bị thật kỹ, thật tốt đề án nhân sự là một trong những khâu quan trọng góp phần vào thành công của đại hội Đảng cấp cơ sở. TRONG ẢNH: Đại hội Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) nhiệm kỳ 2020-2025 được chọn làm điểm đại hội bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy phường đã thành công tốt đẹp. Ảnh: S.TRUNG

Nâng cao chất lượng nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới

Tại huyện Hòa Vang, Đảng bộ xã Hòa Châu đã tổ chức thành công đại hội điểm và bầu trực tiếp bí thư. Ngày 19-3, Đại hội Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang là tổ chức Đảng được chọn đại hội điểm tiếp theo để tiến hành đánh giá rút kinh nghiệm chung cho toàn huyện.

Ông Lê Trung Thắng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho biết, qua đại hội điểm ở 2 đảng bộ của huyện cho thấy, công tác chuẩn bị các nội dung, điều kiện để tổ chức đại hội Đảng ở các đơn vị này được quan tâm thực hiện tốt, bảo đảm đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Việc xây dựng văn kiện đại hội và các văn bản phục vụ đại hội được chuẩn bị khá chu đáo, có tổ chức lấy ý kiến góp ý của đảng viên ở từng chi bộ trực thuộc và các tổ chức đoàn thể trước khi trình ra đại hội.

Bên cạnh đó, công tác nhân sự được các cấp ủy lãnh đạo chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình; do đó, chất lượng nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ, cơ cấu tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ. “Do chuẩn bị tốt công tác nhân sự nên khi bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra, các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên diễn ra đúng trình tự quy định, dân chủ”, ông Thắng nói.

Tại quận Liên Chiểu, ngay từ đầu tháng 5, đại hội điểm cấp cơ sở được tiến hành và đến nay đã hoàn thành. Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Liên Chiểu nhận xét, qua đại hội điểm tại Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc, Chi bộ Viện KSND quận và Đại hội Đảng bộ Công an quận Liên Chiểu bầu trực tiếp bí thư cấp ủy cho thấy, các đơn vị đã nghiên cứu kỹ các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và Quận ủy về công tác tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, từ đó chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội như: xây dựng văn kiện, chuẩn bị nhân sự và thực hiện công tác tuyên truyền, trang trí, hậu cần phục vụ đại hội.

Quận Sơn Trà cũng đã chọn 2 đơn vị để tiến hành đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 gồm: Chi bộ Trường THPT Tôn Thất Tùng và Đảng bộ phường Mân Thái; trong đó Đảng bộ phường Mân Thái thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy.

Ông Vũ Bá Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Sơn Trà chia sẻ: Qua kết quả đại hội điểm, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm, như trong báo cáo chính trị, yêu cầu tổ chức Đảng phải xác định cho được các nhiệm vụ, nội dung trọng tâm, có tính đột phá trong rất nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới. Từ đó, đảng bộ tập trung lãnh đạo cho bằng được các nội dung, nhiệm vụ đột phá đó tốt nhất, có hiệu quả nhất.

Theo ông Nguyễn Tý, Phó ban Tuyên giáo Quận ủy Thanh Khê, Thanh Khê là Đảng bộ được thành phố chọn tổ chức đại hội điểm. Đến nay, quận Thanh Khê đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội các chi, đảng bộ cơ sở. Nhìn chung, đại hội các chi, đảng bộ cơ sở được tổ chức thành công tốt đẹp, bảo đảm theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW và các hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và Quận ủy.

Một số kinh nghiệm rút ra từ đại hội cấp cơ sở là phải xác định đầy đủ trách nhiệm của Ban Thường vụ Quận ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc Quận ủy trong quá trình triển khai quán triệt và hướng dẫn tổ chức đại hội.

Đối với cấp ủy cơ sở, nơi nào tập trung đầu tư thời gian nghiên cứu, nhất là chuẩn bị chu đáo về chương trình, kịch bản đại hội, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy, báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý văn kiện cấp trên, đề án công tác nhân sự, đề án đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu lần thứ XII Đảng bộ quận..., thì quá trình tổ chức đại hội sẽ thuận lợi, thành công tốt đẹp.

Khắc phục những hạn chế

Mặc dù việc tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở thuộc Đảng bộ các quận, huyện đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên, theo đánh giá của các quận, huyện, vẫn còn những thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Chẳng hạn, ở một số đơn vị, việc tuyên truyền trực quan cho đại hội có nội dung chưa phong phú, chưa thể hiện toàn diện những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác vận động quần chúng, những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Bên cạnh đó, một số nơi còn lúng túng trong điều hành nội dung bầu cử, trong công bố kết quả bầu cử và sử dụng một số từ ngữ không phù hợp với không khí trang nghiêm của đại hội.

Về vấn đề này, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Vũ Quang Hùng cho rằng, trên cơ sở những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức đại hội điểm, Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu đã rút ra một số kinh nghiệm và lưu ý đối với các chi, đảng bộ cơ sở còn lại nghiên cứu, áp dụng.

Theo đó, để đại hội các chi, đảng bộ diễn ra thành công, bảo đảm đúng quy trình, quy định, các ủy viên ban thường vụ, quận ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình đơn vị, địa bàn mình phụ trách để kịp thời chỉ đạo công tác chuẩn bị các mặt của đại hội.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp với thường trực các tiểu ban của Quận ủy tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy thẩm định, phê duyệt văn kiện, nhân sự trình đại hội. Đối với văn kiện đại hội cần bám sát tình hình địa phương, đơn vị, gắn với các chỉ tiêu, phương hướng của cấp trên có liên quan đến địa phương, đơn vị mình.

Văn kiện phải đánh giá thẳng thắn, trung thực kết quả nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là phân tích kỹ lưỡng những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu; xác định tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ mới.

Còn theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Trần Hồng Hạnh, qua kết quả đại hội điểm tại Đảng bộ phường Hải Châu 1 và Đảng bộ Công an quận, các tổ chức Đảng đại hội tiếp theo cần rút kinh nghiệm và khắc phục, tránh trùng lặp.

Cụ thể, tập trung nâng cao chất lượng nội dung văn kiện đại hội; số lượng báo cáo tham luận hợp lý, ngắn gọn bảo đảm thời gian chương trình đại hội. Cấp ủy triệu tập đại hội phải thẩm định trước nội dung tham luận. Đối với công tác nhân sự, cấp ủy cần định hướng trước cho các đại biểu dự đại hội về cơ cấu nhân sự theo đề án đã được duyệt, tạo sự thống nhất và thuận lợi trong bầu cử.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho rằng, sở dĩ các Đảng bộ cơ sở tổ chức thành công đại hội là bởi có sự chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội và triển khai trong toàn thể cán bộ, đảng viên; các chi bộ, đảng bộ trực thuộc huyện đã nghiêm túc, tập trung trí tuệ trong công tác xây dựng văn kiện; thảo luận lấy ý kiến đóng góp cũng như thẳng thắn đánh giá những ưu điểm, hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua, rút ra bài học kinh nghiệm, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Hơn 55% chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành tổ chức đại hội

Tính đến ngày 27-5, toàn thành phố có tổng số 3.084/3.087 chi bộ (đạt 99,90%) đã đại hội nhiệm kỳ 2020-2022, 3 chi bộ chưa đại hội (chủ yếu ở các chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước do ảnh hưởng của Covid-19). Toàn Đảng bộ thành phố có 532 đảng bộ, chi bộ cơ sở (trong đó: 254 đảng bộ và 278 chi bộ); đến nay đã có 297 tổ chức Đảng cơ sở đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, đạt tỷ lệ 55,82%, bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Các Quận ủy, Huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã lựa chọn 53 chi, đảng bộ để tiến hành đại hội điểm, đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, nhiệm kỳ 2020-2025 (gồm 44 đảng bộ cơ sở và 9 chi bộ cơ sở; trong đó có 6 đảng bộ và 9 chi bộ tiến hành đại hội điểm, 25 đảng bộ tiến hành đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, 13 đảng bộ tiến hành cùng lúc hai nội dung vừa làm điểm vừa thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy). Tính đến ngày 27-5, đã có 272/531 chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành việc tổ chức đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, gồm 112 đảng bộ cơ sở và 160 chi bộ cơ sở. Đến 27-5, có 28/28 chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội điểm, trong đó 13 đảng bộ vừa điểm vừa thí điểm; có 31/38 đảng bộ hoàn thành đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư.

TRỌNG HÙNG - TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.