Nâng cao năng lực chữa cháy tại chỗ ở phường Nam Dương

.

Diện tích chỉ 0,2394 km2, mật độ dân số bình quân cao thứ nhì tại thành phố với 31.219 người/km2, phường Nam Dương lại có khá nhiều kiệt, hẻm nhỏ nên nguy cơ mất an toàn cháy nổ trong dân cư rất lớn. Trước thực tế này, phường đã có nhiều giải pháp chủ động để ứng phó với sự cố cháy nổ, trong đó có sáng kiến đầu tư phương tiện, hình thành Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ cơ động của phường.

Các lực lượng phối hợp của Đội Phòng cháy chữa cháy cơ động phường Nam Dương đang thực hiện thao tác vận hành hệ thống chữa cháy.  Ảnh: DUYÊN ANH
Các lực lượng phối hợp của Đội Phòng cháy chữa cháy cơ động phường Nam Dương đang thực hiện thao tác vận hành hệ thống chữa cháy. Ảnh: DUYÊN ANH

Trong 5 năm trở lại đây, phường Nam Dương có xảy ra 4 vụ cháy tại các kiệt, hẻm chủ yếu do chập điện. Các vụ cháy nói trên đều được phát hiện kịp thời và có sự huy động lực lượng dân phòng, phòng cháy chữa cháy của phường ứng phó dập tắt bằng bình chữa cháy xách tay của các hộ dân.

Mặc dù số vụ cháy xảy ra ít, tuy nhiên lại nằm trong các kiệt, hẻm nên nếu không phát hiện kịp thời thì việc sử dụng các bình chữa cháy xách tay rất khó phát huy tác dụng, dẫn đến hậu quả khó lường về tài sản, thậm chí cả về tính mạng con người.

Đáng nói, các vụ cháy đều nằm xa các trục đường chính, xe chữa cháy chuyên nghiệp không thể vào được nên chỉ dựa vào lực lượng tại chỗ với các phương tiện đơn giản và vòi nước nhỏ từ các hộ dân lân cận... Hiện toàn phường có 15 trụ cấp nước chữa cháy, trong đó có 5 trụ được xây dựng ở các kiệt, hẻm nằm sâu trong khu dân cư.

Bởi vậy, nếu có cháy, nổ xảy ra thì các trụ cấp nước này khó phát huy được tác dụng, vì xe chữa cháy không vào được để lấy nước và chưa được trang bị máy bơm, vòi chữa cháy chuyên dụng để khai thác hiệu quả các trụ cấp nước chữa cháy.

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương cho biết, để bảo đảm công tác chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, từ đầu năm 2020 đến nay, UBND phường Nam Dương đã bắt tay vào triển khai các sáng kiến mới như đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, xây dựng các phương án chữa cháy, kiện toàn, nâng cao năng lực chữa cháy cho lực lượng tại chỗ... Khi mô hình chữa cháy cơ động được áp dụng sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tế ở địa phương, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng của nhân dân nếu có sự cố xảy ra.

“Với tính cơ động của các phương tiện, trang thiết bị sẽ là một giải pháp tối ưu và có thể áp dụng rộng rãi trên toàn thành phố Đà Nẵng nói riêng cũng như các đô thị có nhiều kiệt, hẻm nhỏ trong cả nước nói chung. Hiện phường chúng tôi đã tiến hành các bước tập huấn cho lực lượng phối hợp sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có cháy nổ”, ông Bảo Nam nói.

Qua tìm hiểu cho thấy, sáng kiến mới của phường Nam Dương đó là thành lập Đội PCCC cơ động dựa trên 5 lực lượng gồm: công an, bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân thường trực và quy tắc đô thị. Đây là những lực lượng thường xuyên có mặt ở địa bàn, khác với trước đây chỉ có lực lượng dân phòng và công an tham gia chữa cháy ban đầu.

Về phương tiện trang bị máy bơm chữa cháy, vòi chữa cháy chuyên dụng, xe vận chuyển được thiết kế nhỏ, gọn, đầy đủ công năng giúp vận chuyển được tất cả thiết bị chữa cháy đến tận các kiệt, hẻm nhỏ một cách nhanh chóng.

Về phương thức liên lạc, báo động, phường lập riêng số điện thoại đường dây nóng báo cháy với số điện thoại 3.555.114, được in vào các móc khóa phát miễn phí cho từng hộ dân mang theo trong người, khi cần là có thể liên lạc ngay được. Mặt khác, phường cũng trang bị hệ thống chuông báo động từ công an tới dân quân thường trực và quy tắc đô thị giúp triển khai, huy động lực lượng một cách nhanh chóng.

Anh Nguyễn Quang Vinh, Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực phường Nam Dương nhìn nhận: “Chúng tôi không phải là lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, song những ngày qua đã được tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy rất bài bản nên cũng rất phấn khởi. Chương trình tập huấn vừa giúp trang bị Luật PCCC vừa còn có phần thực hành, nâng cao các kỹ năng, các thao tác trong những tình huống cháy nổ bất ngờ để có thể ứng phó kịp thời, nhằm hạn chế được những thiệt hại đáng tiếc”.

Hiện nay công tác PCCC không chỉ là những sáng kiến đầu tư trang thiết bị, cơ sở chật chất cho lưc lượng Đội PCCC cơ động, phường Nam Dương còn tổ chức tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức PCCC trong các khu dân cư; đồng thời vận động người dân mua sắm, trang bị thêm các phương tiện chữa cháy trong gia đình.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban bảo vệ dân phố tại phường Nam Dương bày tỏ: “Bản thân tôi nhiều năm gắn bó ở địa bàn có nhiều kiệt, hẻm nhỏ nên nhận thấy nguy cơ cháy nổ tại các khu dân cư là rất lớn, nhất là vào mùa nắng nóng.

Do đó, việc hình thành Đội PCCC cơ động là một sáng kiến hết sức cần thiết được nhiều người dân ủng hộ, bởi thực tế nhiều năm qua đối với các sự cố cháy nổ xảy ra ở khu vực có nhiều kiệt, hẻm nhỏ thì lực lượng tại chỗ luôn có khả năng tiếp cận nhanh nhất và góp phần hạn chế cháy lây lan.

Theo đó, lực lượng chữa cháy cơ động của phường sẽ giúp nâng cao vai trò PCCC ở địa phương, giúp người dân yên tâm sinh sống. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn phường có tới 48 kiệt, 19 hẻm nhỏ từ 2,5 trở xuống, chúng tôi mong muốn được thành phố cũng như quận Hải Châu quan tâm đầu tư thêm những trụ cấp nước để khi cần có thể kết nối với đường dây dẫn nước chữa cháy đi sâu trong những kiệt, hẻm khó vào”.

DUYÊN ANH

;
;
.
.
.
.
.