Nỗ lực đổi mới công tác tuyên truyền

.

Vi phương châm tuyên truyền đi trước một bước, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đều đã có nhiều nỗ lực “làm mới” công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Cơ sở xã hội Bầu Bàng vẫn tổ chức và duy trì thường xuyên chương trình gặp mặt gia đình học viên mỗi dịp đầu năm. Ngoài việc thông báo cụ thể kết quả cai nghiện của con em, phụ huynh còn được đi thăm tận nơi con ở, giao lưu với cán bộ quản lý để họ hiểu hơn về quá trình cai nghiện. Để phòng, chống ma túy hiệu quả, quận Cẩm Lệ tăng thời gian phát thanh chuyên mục phòng, chống tệ nạn xã hội trên Đài truyền thanh quận, nhằm giới thiệu những tấm gương cai nghiện thành công trở thành công dân tốt; thông tin kịp thời đến người dân những thủ đoạn của kẻ xấu trong việc lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng chất gây nghiện.

Huyện Hòa Vang đã làm khá tốt công tác phối hợp giữa ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Mặt trận, Đoàn thanh niên... trong việc tổ chức những buổi sinh hoạt tuyên truyền chuyên đề đến từng thôn, xóm. Quận Hải Châu tập trung cho các hoạt động hướng đến đối tượng người lao động phổ thông, sinh viên tại các khu nhà trọ để tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm sử dụng ma túy và tệ nạn mại dâm...

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận kể trên, nhìn nhận một cách khách quan, công tác tuyên truyền vẫn còn gặp không ít khó khăn. Một trong số đó là việc thu hút và giữ chân người tham gia các chương trình tuyên truyền. Điển hình như buổi tuyên truyền của UBND phường Tam Thuận tối 24-6 vừa qua. Dù ban tổ chức đã chuẩn bị công phu cho buổi tuyên truyền với phim tư liệu, phát tờ rơi đến từng người tham dự và cũng dành nhiều thời gian giải thích thắc mắc của người dân về vấn đề về ma túy, tệ nạn xã hội nhưng đáng tiếc là thành phần tham dự vẫn là những người lớn tuổi, rất ít thanh, thiếu niên tham dự.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều chương trình, các buổi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội ở các phường, tổ dân phố. Theo một cán bộ tổ dân phố ở quận Hải Châu, dịp lễ 1-6 mới đây, tổ dân phố tổ chức phát quà cho các cháu và  tranh thủ phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên trong tổ. Thế nhưng, kết quả tuyên truyền chưa cao.

Theo bà Trần Thị Kim Yến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hải Châu, công tác quản lý, tuyên truyền giáo dục người nghiện đang gặp khó. Đó là tình trạng người nghiện ngày một “trẻ hóa”, không có việc làm ổn định và cũng không có chỗ ở ổn định.

Vì vậy, việc tiếp cận để tuyên truyền không dễ. Bên cạnh đó, hiện nay các địa phương đang gặp khó khăn tương tự là các chủ cở kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm như nhà trọ, mát xa, karaoke... thường là không phải là người có hộ khẩu thường trú nơi họ kinh doanh mà từ nơi khác đến, thậm chí ở các địa phương ngoài thành phố, nên công tác quản lý, hay tuyên truyền cũng khó đến được với họ.

Về những tồn tại này, ông Lương Vĩnh Thái, Chi cục Trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố cho biết, đây là vấn đề đã được đưa ra bàn thảo rất kỹ tại các buổi giao ban định kỳ giữa Chi cục với các địa phương và các cơ quan chức năng. Theo đó, thời gian đến sẽ ưu tiên nhân rộng những mô hình đã thu hút được thanh, thiếu niên hư tham gia do Đoàn thanh niên tổ chức, mô hình này đã phát huy hiệu quả...

Đặc biệt, Chi cục đẩy mạnh phối hợp ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền thật sinh động, hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên. “Phải đưa thông tin tuyên truyền bổ ích đến được thanh, thiếu niên, thì mới hạn chế được tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng chất gây nghiện như hiện nay”, ông Thái khẳng định.

T.S

;
;
.
.
.
.
.