Kết bạn để cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên

.

Nhiều năm nay, Đoàn phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) làm rất tốt công tác cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên hư trên địa bàn. Bí quyết đơn giản là không lên án, xa lánh mà lắng nghe và giúp đỡ để các em tiến bộ.

Hội thi Tự hào tiếp bước dưới cờ Đảng do Đoàn phường An Hải Đông tổ chức năm 2020. Ảnh: T.S
Hội thi Tự hào tiếp bước dưới cờ Đảng do Đoàn phường An Hải Đông tổ chức năm 2020. Ảnh: T.S

Trước tình hình một bộ phận thanh, thiếu niên trên địa bàn phường bỏ học, tập trung tổ chức ăn chơi, quậy phá, năm 2015 Đoàn phường An Hải Đông thành lập CLB Sóng biển với mục đích biến CLB trở thành sân chơi chung để cảm hóa, giáo dục. Nhớ lại những ngày đầu CLB mới đi vào hoạt động, Phó Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thị Tuyết Sương (thời điểm đó đang là Bí thư Chi đoàn 5H - người đưa ra ý tưởng thành lập CLB) chia sẻ: “Ý tưởng rất tốt, nhưng khi bắt tay vào hoạt động không dễ dàng chút nào, bởi việc tập hợp thanh, thiếu niên bình thường đã khó. CLB có 20 thành viên, nhưng có thời điểm sinh hoạt chỉ có 2 hội viên đến dự. Rất nhanh sau đó, chúng tôi nhận ra các thành viên còn có khoảng cách khá xa với những các thanh, thiếu niên nên họ không tin và làm theo mình.

Từ đó, Ban chủ nhiệm CLB chia nhau đi kết bạn với từng thành viên trong CLB. Rảnh thì rủ uống nước, có khi thì cùng nhau đi đá cầu, đá bóng... Nhờ vậy mà mọi khoảng cách được rút ngắn, việc tuyên truyền, thuyết phục các em sống tốt cũng thuận lợi hơn. Song song đó, Đoàn phường đứng ra giới thiệu hội viên đi học nghề, tìm kiếm việc làm, còn với những em nhỏ hơn thì vận động quay trở lại lớp học”.

Đến nay, CLB Sóng biển không còn hoạt động, vì tình hình thực tế có nhiều thay đổi, tuy nhiên, Đoàn phường An Hải Đông kịp thời thành lập CLB Tuổi trẻ với pháp luật để thay thế. Định kỳ mỗi tháng, CLB sinh hoạt một lần để đánh giá, nhận xét những sự tiến bộ của từng cá nhân trong tháng. “Đã có không ít buổi sinh hoạt khá “căng” khi phê bình một cá nhân chưa tiến bộ, nhưng thật đáng mừng là số hội viên tham gia ngày càng đông và các buổi sinh hoạt bao giờ cũng rất sôi nổi nhờ CLB lồng ghép nhiều trò chơi, các tiết mục văn nghệ”, chị Nguyễn Thị Tuyết Sương nói. Tâm sự với chúng tôi, L.T.B  có thời gian bỏ học  theo đám bạn hút cần sa, nói rất thật: “Ban đầu nghe sinh hoạt tập thể thì em ghét lắm. Nhưng không ngờ đến đây thì rất vui, vì được tham gia các hoạt động tập thể. Đặc biệt là nhờ mấy anh chị trong Ban chủ nhiệm khuyên mà em đã quay trở lại trường học”.

Bên cạnh duy trì các CLB, nhằm mục đích tập trung những thanh, thiếu niên hư vào sinh hoạt để tạo nên sân chơi lành mạnh, Đoàn phường An Hải Đông cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để thu hút thanh, thiếu niên trong phường tham gia. Đặc biệt, từ nhiều năm nay chương trình Rung chuông vàng, được 18 chi Đoàn trực thuộc tham gia rất sôi nổi, với chất lượng ngày càng được nâng cao...

Theo Đại úy Nguyễn Văn Minh, cán bộ Đội xây dựng phong trào Công an quận Sơn Trà, người thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt về chuyên đề phòng chống ma túy do Đoàn phường An Hải Đổng tổ chức, nhờ cách làm sáng tạo, mới lạ của Đoàn phương nên thu hút được nhiều bạn trẻ đến dự. Các buổi nói chuyện chuyên đề về ma túy, an ninh trật tự, an toàn giao thông... luôn được lồng ghép thêm tiết mục văn nghệ, đố vui có thưởng nên giữ chân được các thanh, thiếu niên dự đến cuối chương trình. Nhiều ý kiến khác cho rằng, chính việc thường xuyên gần gũi, kết bạn với thanh, thiếu niên  trong các hoạt động của Đoàn phường là yếu tố quan trọng để cảm hóa các bạn trẻ. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn đứng ra bảo lãnh cho một số thanh, thiếu niên hư vay vốn làm ăn, học nghề... đã giúp nhiều bạn từ bỏ ăn chơi lo làm ăn hoặc quay trở lại trường học.

Năm 2018, có 8/10 thanh, thiếu niên hư do UBND phường phân công Đoàn phường cảm hóa giáo dục đã tiến bộ; năm 2019 có 9/10 thanh, thiếu niên hư được đánh giá tiến bộ. Còn với năm 2020 này, theo chị Nguyễn Thị Tuyết Sương, cả 5 thanh, thiếu niên hư do UBND phường giao cho Đoàn phường cảm hóa, giáo dục vì nhiều lý do khách quan nên chưa đánh giá xếp loại. Tuy nhiên, đến nay cả 5 chưa phát hiện sử dụng chất kích thích, và cả 5 bạn đều đi học nghề hoặc quay trở lại trường học. Đây chính là nỗ lực của Đoàn phường An Hải Đông trong việc kiên trì với phương châm “kết bạn” để cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên trên địa bàn.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.