Bãi rác Khánh Sơn sẽ không còn chỗ chứa rác vào năm 2023

.

ĐNO - Liên quan đến việc các dự án tại bãi rác Khánh Sơn chậm triển khai mà các đại biểu (ĐB) đề cập tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa IX vào sáng 8-7, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Tô Văn Hùng cho biết, đến năm 2023, bãi rác Khánh Sơn không còn khả năng chôn lấp rác. Vì vậy, các dự án xử lý rác tại đây phải hoàn thành gấp rút vào năm 2023.

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố về tiến độ thực hiện các dự án xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn chậm do đâu, ông Tô Văn Hùng cho biết, hiện Khu liên hợp xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn có 5 dự án.

Cụ thể, dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đang triển khai và sẽ đưa vào vận hành khai thác vào tháng 10-2020. Đây là dự án nâng cấp, mở rộng hộc rác số 6 để chôn lấp. Tuy nhiên, dự án này đang vướng công tác giải tỏa đền bù. “Việc này quận Liên Chiểu cũng cam kết sau Đại hội Đảng bộ quận sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng cho dự án”, ông Hùng nói.

Thứ 2 là dự án đầu tư giai đoạn 2 của Trạm xử lý nước rỉ rác với công suất 1.500m3/ngày đêm; trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành 700m3/ngày. Hiện dự án đã chọn được nhà đầu tư và đang triển khai bước thiết kế, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong quý 1-2021.

Thứ 3 là dự án cải tạo hạ tầng, kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn/ngày. Dự án này mới được thành phố phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết trong ngày hôm qua (7-7).

Dự án thứ 4 là cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam thực hiện nâng cấp nhà máy xử lý rác với công suất 650 tấn rác/ngày. Dự án này đã được thẩm định, nhà đầu tư cũng được Bộ TN-MT thẩm định công nghệ… Vì vậy, nếu mọi chuyện thuận lợi, dự án sẽ khởi công vào tháng 9-2020 và hoàn thành đưa vào vận hành trong năm 2022.

Ông Tô Văn Hùng cho biết, riêng dự án kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác với công sất 1.000 tấn rác/ngày với 1 công nghệ phù hợp, hiện nay còn gặp vướng mắc lớn khi dự án được vận dụng Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, liên quan đến kêu gọi đầu tư bằng hình thức PPP. Hành lang pháp lý cũng như hướng dẫn để thực hiện theo nghị định này lại rất khó khăn, đặc biệt, hiện thành phố mới bắt đầu làm bước lựa chọn nhà đầu tư đề xuất dự án.

Trả lời chất vấn về tính khả thi của dự án cũng như việc cam kết hoàn thành dự án trong năm 2023, ông Tô Văn Hùng thẳng thắn cho biết, việc cam kết tiến độ thực hiện dự án không chỉ có Sở TN-MT, mà các sở, ngành liên quan cũng như UBND thành phố cũng phải cam kết làm bằng mọi giá để đến năm 2023 thành phố phải có được nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn/ngày.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, sự phát triển của thành phố như hiện nay sẽ kéo theo lượng rác thải ra môi trường càng nhiều. Vì vậy, nếu không gấp rút thực hiện dự án xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn thì không biết rồi đây rác của thành phố sẽ được chuyển đi đâu; trong khi đó, tại bãi rác Khánh Sơn hiện chỉ còn duy nhất hộc số 6 chứa rác, nếu cố nhồi nhét cũng chỉ đến tháng 10-2023 là không còn chỗ nào để đổ rác.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, ngay từ bây giờ đến năm 2023, các sở, ban, ngành cần đưa ra lộ trình cụ thể về việc chuẩn bị những gì cho từng dự án xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn. Riêng đối với dự án xử lý rác công suất 1.000 tấn rác/ngày, hiện đã có chủ trương đầu tư rõ ràng theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

“Theo nghị định này, thẩm quyền quy định thuộc về thành phố, không còn phụ thuộc vào Trung ương nữa. Vì vậy, đề nghị Sở TN-MT sớm tiếp nhận dự án tiền khả thi và Sở Kế hoạch và Đầu tư phải là cơ quan thẩm định dự án, UBND thành phố là cơ quan phê duyệt dự án. Việc này cần phải phân biệt rạch ròi cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng ngành để các dự án xử lý rác được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng đề ra”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.