Chưa lựa chọn được nhà thầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án Mường Thanh

.

ĐNO -Trả lời tại phiên chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa IX vào sáng 8-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết hiện tại chưa lựa chọn được nhà thầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án Mường Thanh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trả lời chất vấn về dự án Mường Thanh. Video: XUÂN SƠN

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Xuân Hòa  (Tổ đại biểu đơn vị quận Sơn Trà) liên quan đến việc xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (gọi tắt là dự án Mường Thanh), Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, trước đây thành phố đã xây dựng kế hoạch xử lý sai phạm của công trình này.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, thành phố vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu thầu phá dỡ và chưa chốt được thời gian xử lý dứt điểm các sai phạm tại dự án Mường Thanh.

Một góc dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà xây dựng sai phép nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Ảnh: TRỌNG HUY
Một góc dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà xây dựng sai phép nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, việc triển khai xử lý dự án này gặp khó khăn vì quá trình triển khai thủ tục pháp lý cần rà soát kỹ. Và việc cưỡng chế công trình lớn như Mường Thanh phải bảo đảm yêu cầu về các hồ sơ liên quan.

Bên cạnh đó, việc chậm cưỡng chế còn do ảnh hưởng của Covid-19 cũng như việc chủ đầu tư của dự án này hiện đã khởi kiện UBND thành phố, tòa án đang thụ lý vụ kiện và UBND thành phố cùng các ngành đã chuẩn bị các hồ sơ gửi lên tòa án.

“Cùng với việc này, thành phố đã giao trách nhiệm cho quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lựa chọn nhà thầu phá dỡ các hạng mục sai phạm nhưng các đơn vị tham gia không đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn đang tổ chức đấu thầu lại lần 2. Quan điểm của UBND thành phố là xử lý vi phạm một cách cương quyết, đúng quy định”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định.

Trao đổi lại, đại biểu Lê Xuân Hòa cho rằng, chủ đầu tư đã có đơn kiện UBND thành phố về vấn đề cưỡng chế sai phạm tại dự án Mường Thanh. Nhưng theo quy định của pháp luật, trong trường hợp tòa án không ra quyết định tạm dừng việc cưỡng chế, thì việc cưỡng chế phải tiếp tục thực hiện. Vì vậy, cử tri đề nghị thành phố cương quyết hơn trong việc xử lý sai phạm tại dự án này.

Được biết, dự án Mường Thanh với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư vốn là không gian công cộng, bãi giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ. Tháng 8-2018, các cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn phát hiện thêm doanh nghiệp này xây dựng trái phép nhiều hạng mục ở tầng 25, 35, 41, 42. Tất cả đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.

Theo giấy phép, tầng 41 và 42 chỉ được xây dựng 313 m2; tuy nhiên, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực, mỗi tầng diện tích 4.393 m2 và bố trí 26 phòng ở mỗi tầng.

Chủ đầu tư cũng tự ý thay đổi thiết kế khu vực phòng lánh nạn ở tầng 35 thành 8 phòng ở. Tất cả đã hoàn thiện và chủ đầu tư đã bán căn hộ cho khách hàng.

Trước đó, ngày 7-10-2019, Chủ tịch UBND thành phố đã ký quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư của dự án này.

TRỌNG HÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.