Bàn giải pháp thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở mức cao nhất

.

Trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng trước thềm kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa IX, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung (ảnh) cho biết: Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ đi sâu thảo luận về những chỉ tiêu chưa đạt trong 6 tháng đầu năm 2020 và bàn giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trong năm 2020.

* Thưa ông, tại kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố sẽ tập trung bàn những nội dung trọng tâm nào?

- Thường trực HĐND thành phố khóa IX quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2020 và ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Tại kỳ họp này, bên cạnh việc cho ý kiến về các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ngành liên quan và một số nội dung quan trọng khác; nội dung trọng tâm sẽ tập trung đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH, quốc phòng - an ninh thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân.

Từ đó, đề xuất những kiến nghị mang tính định hướng và giải pháp phù hợp trong điều kiện thực tế của thành phố, vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh vừa nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác triển khai thực hiện, góp phần cơ bản hoàn thành nhiệm vụ KT-XH của thành phố trong năm 2020. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng sẽ tiến hành công tác nhân sự theo thẩm quyền.

* Tại các kỳ họp bất thường 13 và 14, HĐND thành phố đã quyết định không điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19 và ban hành Nghị quyết số 298/NQ-HĐND ngày 22-5-2020 về phục hồi và phát triển KT-XH trên địa bàn thành phố trong tình hình Covid-19 được kiểm soát. Vậy tại kỳ họp này, HĐND thành phố có đánh giá khả năng thành phố hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH trong 6 tháng cuối năm?

- Về cơ bản, thành phố đã tập trung triển khai Nghị quyết số 298/NQ-HĐND ngày 22-5-2020 về một số giải pháp phục hồi và phát triển KT-XH trên địa bàn thành phố trong tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 19-5-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động khôi phục, phát triển KT-XH trong tình hình Covid-19 được kiểm soát và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã bắt đầu tìm cách phục hồi sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3 Đà Nẵng. 								        Ảnh: TRỌNG HÙNG
Khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã bắt đầu tìm cách phục hồi sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3 Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo đó, đã chủ động xây dựng các kịch bản “vực dậy” nền kinh tế thành phố trong năm 2020 và những năm tiếp theo; báo cáo HĐND thành phố về kế hoạch phát triển KT-XH thành phố giai đoạn 2021-2025; xây dựng, phương án cân đối ngân sách năm 2020 phù hợp với tình hình mới. Trên cơ sở dự báo tình hình KT-XH của cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, kết hợp rà soát, tính toán theo các chỉ tiêu cân đối lớn của Chính phủ về tăng trưởng của Việt Nam năm 2020, nỗ lực của chính quyền, người dân thành phố Đà Nẵng trong việc nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển KT-XH, bảo đảm đời sống nhân dân. Vì vậy, UBND thành phố đã đề xuất 3 kịch bản KT-XH đối với thành phố Đà Nẵng.

Tại kỳ họp này sẽ tập trung thảo luận đề ra các giải pháp để phấn đấu, cố gắng thực hiện các chỉ tiêu KT-XH ở mức cao nhất.

*Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển KT-XH của năm 2020, HĐND thành phố sẽ tập trung bàn những giải pháp nào và phấn đấu đạt chỉ tiêu kịch bản nào thưa ông?

- Bên cạnh việc đề xuất Quốc hội không xem xét, điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, để bảo đảm các chỉ tiêu chung của Trung ương, do vậy đề nghị không điều chỉnh các chỉ tiêu của thành phố mà chỉ đánh giá kết quả thực hiện và thảo luận những kịch bản tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm. Dự báo GDP chung cả nước năm 2020 tăng trưởng dương (từ 4,5% đến 5,4%), với kịch bản đặt ra như hiện nay, đề nghị phấn đấu mục tiêu tăng trưởng cao nhất.

Kỳ họp sẽ tập trung đề xuất nhiều giải pháp triển khai thực hiện, một trong những giải pháp đó là cần xác định những động lực cho tăng trưởng, thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó chú trọng phát triển 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đẩy mạnh, tăng tỷ lệ đóng góp ngành công nghệ thông tin trong cơ cấu kinh tế. Mặt khác, tập trung kích cầu du lịch, thương mại đối với thị trường nội địa; có kế hoạch tái thiết lập các thị trường khách du lịch quốc tế, phát triển kinh tế đêm. Khẩn trương hoàn thiện và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Khu công nghệ cao; khu công nghệ thông tin tập trung; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, đặc biệt là dự án công trình trọng điểm, động lực…

* Hoạt động chất vấn tại kỳ họp này dự kiến sẽ tập trung vào những vấn đề gì đáng quan tâm nhất?

- Kỳ họp lần này sẽ dành thời gian 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động chất vấn sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nội dung cam kết đã đưa vào nghị quyết, kết luận của HĐND và Thường trực HĐND thành phố. Tiếp tục yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải nhận trách nhiệm, xử lý cán bộ có liên quan, có giải pháp, lộ trình, thời hạn thực hiện và hoàn thành các cam kết.

Khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã bắt đầu tìm cách phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3 Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã bắt đầu tìm cách phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3 Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Dự kiến nội dung chất vấn sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề về kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, đô thị và pháp chế. Theo đó, những vấn đề liên quan đến việc đầu tư công; công tác xúc tiến để đón bắt thời cơ, thu hút các dòng vốn đầu tư chuyển dịch sau Covid-19; các đề án phát triển du lịch; kết quả giám sát chuyên đề về “Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố”; vấn đề đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; lựa chọn sách giáo khoa cho giáo dục cấp tiểu học; phương án, kế hoạch, lộ trình di dời, thay thế các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp; giải pháp phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; việc quy hoạch, đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn; tình hình thu gom rác thải; phân loại rác tại nguồn; dự án số hóa dữ liệu quản lý đất đai… sẽ được đại biểu nêu ra tại kỳ họp lần này.

* Cảm ơn ông!

TRỌNG HÙNG – TRỌNG HUY thực hiện

;
;
.
.
.
.
.