Cư dân Mega Habour Ville bảo vệ môi trường

.

Từng là điểm nóng ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), những con đường nằm trong khu dân cư (KDC) Mega Habour Ville hiện trở nên khang trang, sạch, đẹp hơn nhờ sự đồng thuận của nhiều hộ dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Văn Hiệp (thứ hai, từ phải qua) vừa được UBND phường Nại Hiên Đông khen thưởng đột xuất vì có thành tích bảo vệ môi trường. Ảnh: HUỲNH LÊ
Ông Vũ Văn Hiệp (thứ hai, từ phải qua) vừa được UBND phường Nại Hiên Đông khen thưởng đột xuất vì có thành tích bảo vệ môi trường. Ảnh: HUỲNH LÊ

KDC Mega Habour Ville trải dài trên 4 tuyến đường huyết mạch của phường Nại Hiên Đông, gồm: Khúc Hạo, Khúc Thừa Dụ, Phan Bá Vành và Nguyễn Đình Hoàn. Là KDC mới, mật độ xây dựng thưa, nơi đây từng là điểm nóng ô nhiễm môi trường khi tập trung xà bần, giá hạ, rác thải sinh hoạt không được thu gom thường xuyên.

Ông Vũ Văn Hiệp sống tại đây cho biết, KDC Mega Habour Ville có khoảng 600 lô đất nền nhưng hiện chỉ có hơn 60 hộ dân cư trú ổn định, thuộc khu vực Nại Hưng 2B, Nại Hưng 2 và Nại Hưng 3B, phường Nại Hiên Đông. Đa số người ở xa đến đây mua đất dự án hoặc tái định cư, sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau, không thường xuyên gặp gỡ. Do đó, việc quản lý, vệ sinh môi trường gặp không ít khó khăn. Chưa kể đây cũng là khu vực thường xuyên bị các đối tượng mang xà bần, giá hạ từ nơi khác đến đổ trộm, gây bất ổn trong KDC.

Cũng theo ông Hiệp, trước tình trạng ô nhiễm phát sinh ở các lô đất trống, từ đầu năm đến nay, nhiều hộ dân trong khu vực đã họp bàn, tổ chức phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, dọn vệ sinh môi trường; đồng thời đóng góp kinh phí thuê xe san ủi, vận chuyển xà bần, giá hạ đi nơi khác, xây dựng thói quen phân loại rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4, người dân KDC Mega Habour Ville đã thuê xe san ủi 5km vỉa hè hai bên các tuyến đường Khúc Hạo, Khúc Thừa Dụ, Phan Bá Vành, Nguyễn Đình Hoàn, Dương Lâm và Chu Huy Mân (phần vỉa hè 5m và ủi sâu vào trong lô đất trống 5m); vận chuyển gần 200 xe ben cỏ, rác, xà bần, giá hạ đi nơi khác với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này do chính người dân trong khu vực đóng góp.

Không chỉ tích cực dọn dẹp môi trường, chăm sóc cảnh quan, trồng hoa trước cổng nhà, người dân KDC Mega Habour Ville còn định kỳ thuê máy cắt cỏ cắt lại phần vỉa hè đã san ủi, liên hệ Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà bố trí thùng rác phục vụ nhu cầu người dân. Ngoài ra, họ nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường sống, kịp thời phát hiện, báo cáo UBND phường Nại Hiên Đông xử lý các trường hợp đổ trộm xà bần, giá hạ. “Chúng tôi đang tiếp tục vận động kinh phí của người dân để xây dựng một số khu vui chơi, giải trí cho trẻ em như sân bóng rổ, bóng chuyền, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay”, ông Hiệp nói.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, cho biết địa phương ghi nhận những nỗ lực, đồng thuận của người dân KDC Mega Habour Ville trong việc bảo vệ môi trường. Ông Hải cho hay: “UBND phường vừa có quyết định khen thưởng đột xuất cá nhân ông Vũ Văn Hiệp và người dân KDC Mega Habour Ville vì có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường. Việc người dân tự đóng góp nguồn kinh phí lớn, chủ động thuê xe ủi, xe múc di chuyển xà bần, giá hạ, rác thải các loại ra khỏi KDC là đáng biểu dương.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn mọi người tiếp tục duy trì để những tuyến đường thuộc KDC Mega Habour Ville từ điểm nóng ô nhiễm môi trường trở thành điểm sáng về cảnh quan cũng như điểm sáng về sự đồng thuận, đoàn kết của người dân trong những câu chuyện nhỏ, mang ý nghĩa cộng đồng”.

                                                       HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.