Đồng hành cùng cấp ủy cơ sở

.

Nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, cũng như nắm chắc tình hình cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã phân công cấp ủy viên, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác ở huyện (gọi tắt là cán bộ) về tham gia sinh hoạt ở khu dân cư (KDC). Qua đó, cán bộ giúp đỡ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở hoạt động hiệu quả.

Nhờ có sự hỗ trợ của cán bộ Huyện ủy khi về sinh hoạt ở khu dân cư, hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng được hoàn thiện. TRONG ẢNH: Năm 2020, thôn Dương Lâm 2 được chọn đăng ký Thôn kiểu mẫu nông thôn mới của xã Hòa Phong. 				   				   Ảnh: TRỌNG HUY
Nhờ có sự hỗ trợ của cán bộ Huyện ủy khi về sinh hoạt ở khu dân cư, hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng được hoàn thiện. TRONG ẢNH: Năm 2020, thôn Dương Lâm 2 được chọn đăng ký Thôn kiểu mẫu nông thôn mới của xã Hòa Phong. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng, việc triển khai thực hiện kế hoạch phân công cán bộ về tham gia sinh hoạt ở KDC giúp kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Qua sinh hoạt đã tạo ra tính tương tác hai chiều tích cực. Một mặt, hoạt động này giúp tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Cán bộ truyền đạt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; đồng thời lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, giải quyết kịp thời, hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Mặt khác, cách làm này tạo cơ chế để nhân dân thực hiện việc giám sát cán bộ, nhất là về đạo đức, lối sống, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện trong tình hình mới.

Bà Đinh Thị Tiền, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn cho biết, trong chi bộ có một đảng viên trước đây từng công tác ở thôn. Do phát sinh mâu thuẫn, đảng viên này và người dân dẫn đến va chạm. Tự cảm thấy mình không đủ tư cách đảng viên, người này tự nguyện làm đơn xin ra khỏi Đảng. Sau khi tiếp nhận vụ việc từ cơ sở, Đảng ủy xã Hòa Nhơn đã xác minh, tìm hiểu nguyên nhân và đánh giá mức độ vấn đề chưa đến mức quá nghiêm trọng. Đảng ủy phân công cán bộ đứng điểm, cùng với chi bộ giúp đỡ, động viên đảng viên ổn định tư tưởng, vượt qua mặc cảm, khắc phục khuyết điểm và rút đơn xin ra khỏi Đảng. “Cho đến nay, đảng viên này rất tiến bộ, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào của thôn”, bà Tiền nói.

Năm 2016, Chi bộ thôn Hòa Khương Đông (xã Hòa Nhơn) không đạt trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể ở thôn hoạt động chưa hiệu quả trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy chi bộ thôn còn có mặt hạn chế, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên chưa được phát huy tốt. Hoạt động các hội, đoàn thể chưa mạnh, chưa tập hợp được nhiều hội viên, đoàn viên. Trước thực trạng trên, Ban Tổ chức Huyện ủy đăng ký giúp đỡ chi bộ thôn, do Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lê Trung Thắng trực tiếp đứng điểm. Hằng quý, ông Thắng về tham dự sinh hoạt chi bộ để theo dõi tình hình hoạt động ở thôn, kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại hạn chế.

Bí thư thôn Hòa Khương Đông Võ Văn Bông cho biết, đến nay, hệ thống chính trị trong thôn không chỉ ổn định, hoạt động có hiệu quả mà ngày càng được nâng cao chất lượng. Trước đây, các cuộc họp chi bộ lúc cao điểm vắng đến trên 30% đảng viên tham gia, nay các cuộc họp thấp nhất cũng đạt trên 80% số người dự họp.

Bà Nguyễn Thị Thanh An, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn cho hay, Hòa Nhơn có nhiều dự án trọng điểm triển khai, có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực khai khoáng dẫn đến tác động rất lớn về môi trường cũng như nhiều hệ lụy khác. Việc Ban Thường vụ huyện phân công cán bộ về đứng điểm đã giúp tiếng nói từ cơ sở đến với lãnh đạo huyện. Qua đó, huyện đã giải quyết kịp thời các vướng mắc, tồn tại ở cơ sở. Mặt khác, việc đứng điểm ở KDC cũng tạo môi trường cho cán bộ học hỏi, rút kinh nghiệm, tự hoàn thiện bản thân để nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

Chi bộ và các tổ chức đoàn thể ở thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong từng có nhiều vấn đề cần kiện toàn, củng cố. Sau khi được các cơ quan giúp việc Huyện ủy đăng ký giúp đỡ, năm 2019, Chi bộ thôn Dương Lâm 2 đã vươn lên tốp đầu các chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng ủy xã Hòa Phong. Năm 2020, thôn Dương Lâm 2 đăng ký làm điểm về Thôn kiểu mẫu nông thôn mới nâng cao. Bí thư Chi bộ thôn Dương Lâm 2 Nguyễn Giá cho biết, không chỉ giúp kiện toàn, củng cố các tổ chức ở thôn, cán bộ về sinh hoạt còn giúp đỡ kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn, giúp thôn sớm đạt kết quả trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong Nguyễn Thanh Quảng, hiện xã thành lập 13 tổ công tác, mỗi tổ 3 người về đứng điểm ở 13 thôn. Tại buổi chào cờ hằng tháng, các tổ sẽ báo cáo tình hình hoạt động của các thôn để có những chủ trương, định hướng, xử lý vấn đề nảy sinh nhanh chóng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Theo ông Lê Trung Thắng, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai có hiệu quả việc phân công cán bộ tham gia sinh hoạt ở KDC thường xuyên giữ mối liên hệ phối hợp chặt chẽ trong theo dõi, giám sát, nhận xét, đánh giá và đưa kết quả thực hiện vào tiêu chí xếp loại cán bộ hằng năm trong công tác thi đua của các cơ quan, đơn vị; đồng thời có phương pháp đánh giá, kiểm tra chéo để bảo đảm việc thực hiện có hiệu lực, hiệu quả, tránh hình thức, qua loa. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở trong thời gian đến.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.