Phát huy hiệu quả giám sát của HĐND thành phố

.

Năm 2019, HĐND thành phố đã thực hiện và hoàn thành chương trình, kế hoạch giám sát đề ra với tinh thần tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của cơ quan dân cử, tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những vấn đề thời sự, bức xúc được cử tri quan tâm. Hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát đã có tác động tích cực, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, khắc phục tồn tại, hạn chế.

Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Huỳnh Văn Hùng phát biểu đề xuất liên quan đến các hoạt động văn hóa, thể thao tại cuộc họp của đoàn giám sát HĐND thành phố về “Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” ngày 9-6. 				Ảnh: TRỌNG HUY
Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Huỳnh Văn Hùng phát biểu đề xuất liên quan đến các hoạt động văn hóa, thể thao tại cuộc họp của đoàn giám sát HĐND thành phố về “Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” ngày 9-6. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung, hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND đã mang lại kết quả tích cực trong việc đưa các chủ trương của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố vào thực tiễn. Qua tổng hợp, rà soát việc thực hiện 159 nội dung công việc được giao tại các nghị quyết của HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND thành phố đã triển khai thực hiện và hoàn thành 130 nội dung (81,76%); còn 29 nội dung (18,24%) đang tiếp tục triển khai. Qua kết quả giải quyết cho thấy, UBND thành phố và các ngành nghiêm túc, chủ động, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố, hầu hết các nội dung giải quyết bảo đảm tiến độ, yêu cầu.

Trong năm 2019, HĐND thành phố ban hành 2 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố đã triển khai thực hiện và hoàn thành 15 nội dung (51,72%); còn 14 nội dung (48,28%) đang được tiếp tục triển khai. Các nghị quyết đã đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để làm cơ sở giám sát việc triển khai thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, trong mỗi nghị quyết đều có cam kết của UBND thành phố về thực hiện các nội dung tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp. Đây là cơ sở để HĐND, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố giám sát việc thực thi trách nhiệm của UBND thành phố và các cơ quan chức năng.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long cho biết, bên cạnh việc giám sát triển khai thực hiện nghị quyết, Thường trực HĐND thành phố giao Ban Pháp chế HĐND thành phố làm đầu mối giúp thực hiện việc tự kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung và công bố danh mục nghị quyết của HĐND hết hiệu lực thi hành. Qua công tác tự kiểm tra hằng năm đã kịp thời phát hiện một số sai sót về hình thức ban hành không bảo đảm; sửa đổi, bổ sung những nội dung trong nghị quyết không còn phù hợp với quy định của Trung ương và thực tiễn địa phương; kịp thời công bố các nghị quyết đã hết hiệu lực thi hành.

Đối với giám sát việc thực hiện cam kết chất vấn tại các kỳ họp, tại 2 phiên họp HĐND thường lệ năm 2019 đã có 102 nội dung chất vấn của 41 đại biểu HĐND thành phố. Qua giám sát cho thấy, đến nay cơ bản UBND thành phố đã triển khai thực hiện toàn bộ nội dung cam kết chất vấn đề ra. HĐND thành phố đã tổ chức 2 chương trình “HĐND với cử tri” (lần thứ 5, 6).

Các kiến nghị, đề xuất của cử tri đều được ghi nhận đầy đủ, kịp thời và có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND thành phố. HĐND thành phố tiếp nhận và xử lý 373 đơn, thư do tổ chức, công dân gửi HĐND thành phố; trong đó, chuyển cơ quan chức năng và theo dõi đôn đốc kết quả giải quyết 261 đơn (UBND thành phố 45 đơn); ban hành văn bản trả lời đơn 23 trường hợp; lưu đơn do nội dung đơn trùng hoặc được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định đối với 65 trường hợp; công dân xin rút đơn 24 trường hợp.

Thường trực HĐND thành phố đã triển khai thực hiện giám sát chuyên đề về “Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và hiệu quả hoạt động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” trong năm 2019. Công tác giám sát chuyên đề của các ban HĐND thành phố được triển khai nghiêm túc và có chất lượng. Kết quả giám sát chuyên đề được trình tại các kỳ họp HĐND thành phố xem xét, thảo luận và đưa vào nội dung nghị quyết kỳ họp để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân cho biết, kết quả giám sát chuyên đề “Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và hiệu quả sử dụng đối với hiện trạng công tác quy hoạch, đầu tư và sử dụng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố thời gian qua; từ kết quả giám sát, đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương có giải pháp giải quyết.

Theo ông Lê Minh Trung, hiệu quả hoạt động giám sát đã không ngừng thay đổi hình thức như giám sát thường xuyên được tăng cường, giám sát theo chuyên đề ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm. Việc giám sát qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp tiếp tục đi vào chiều sâu, sát thực tế và ngày càng hiệu quả hơn, nhất là các nội dung cam kết tại các phiên chất vấn đều được đưa vào nghị quyết HĐND thành phố và đề ra thời hạn triển khai thực hiện cụ thể. Thông qua hoạt động giám sát, HĐND và Thường trực HĐND thành phố có thêm nhiều thông tin thực tiễn, làm cơ sở cho việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng và thực hiện hoạt động chất vấn tại các kỳ họp; góp phần tích cực tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế, giải quyết các vấn đề bức xúc nảy sinh từ cuộc sống.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.