Thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

.

Với việc chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) quận Liên Chiểu đã giúp hàng chục ngàn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội tại địa phương tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, góp phần cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu đang làm thủ tục giải ngân vốn vay tín dụng chính sách xã hội cho người dân trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu).  				                       Ảnh: ĐẮC MẠNH
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu đang làm thủ tục giải ngân vốn vay tín dụng chính sách xã hội cho người dân trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Hộ bà Nguyễn Thị Ánh (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có truyền thống làm nước mắm Nam Ô lâu đời, nổi tiếng của khu vực. Vừa qua, bà được Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu giải ngân khoản tiền 50 triệu đồng và bà sử dụng số tiền này để thuê thêm nhân công, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nước mắm của gia đình. Bình quân có 2-3 lao động làm thường xuyên, có những đợt cao điểm, bà thuê thêm từ 5-7 lao động để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nước mắm nguyên chất cá cơm của gia đình bà Ánh, ngoài cung cấp cho thị trường Đà Nẵng, còn cung cấp thường xuyên cho đại lý ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. “Tôi sử dụng đúng mục đích vay, đầu tư thêm việc mua nguyên liệu như cá cơm, chai đóng sản phẩm và tiền thuê nhân công. Tôi vay số tiền vừa phải, thấy hiệu quả nên sắp tới tôi dự định vay thêm gấp đôi để tiếp tục đầu tư, thuê thêm nhân công, mở rộng quy mô sản xuất”, bà Ánh phấn khởi chia sẻ.

Trong khi đó, hộ gia đình anh D.C. (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cũng thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng CSXH. Anh đã được giải ngân hơn 80 triệu đồng, trong đó hơn 60 triệu đồng nguồn vay vốn sinh viên để lo cho 2 người con đi học, còn lại là số tiền vợ chồng anh đầu tư mở quầy nước giải khát tại chợ Hòa Khánh. “Cả hai con tôi mới tốt nghiệp đại học. Số tiền vay tín dụng rất ý nghĩa khi giúp gia đình có việc làm và lo cho các cháu học hành đến nơi đến chốn”, anh C. chia sẻ.

Đây là 2 trong số hàng ngàn trường hợp khách hàng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng CSXH trên địa bàn quận Liên Chiểu. Họ đều sử dụng đúng mục đích, từng bước phát huy hiệu quả của vốn vay và từng bước cải thiện cuộc sống. Theo ông Trần Oanh Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với UBND 5 phường, các cấp Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên nhận ủy thác cho vay, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận đã phân bổ, điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2020 đến các phường và chỉ đạo các phường phân bổ đến từng tổ dân phố để triển khai cho vay kịp thời, không để tồn đọng vốn. Trong đó, nguồn vốn Trung ương: cho vay nhà ở xã hội 4 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tăng 25 tỷ đồng; từ nguồn vốn UBND thành phố ủy thác tăng 8 tỷ đồng. “Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách của 5/5 phường đạt tốt.

Việc phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các địa phương, việc xác minh các hộ có nhu cầu vay vốn bảo đảm đúng đối tượng. Các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm - vay vốn thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác, ủy nhiệm, tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu nợ quá hạn. Cũng qua kiểm tra, đối chiếu, cơ bản các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế, không phát hiện sai phạm trong hoạt động tín dụng chính sách”, ông Vũ cho biết thêm.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH quận, năm 2020, UBND quận đã bố trí hơn 2 tỷ đồng nguồn vốn đối ứng từ ngân sách quận để giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được thuận lợi tiếp cận với nguồn vốn vay. “Trước mắt, cần tích cực giải ngân các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được phân bổ, phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn tín dụng năm 2020 tối thiểu 15% so với năm 2019, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,09%/tổng dư nợ và tỷ lệ nợ xấu dưới 0,13%/tổng dư nợ”, ông Nghĩa nói và cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các thành viên trong Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH quận thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng tại địa bàn phường; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn hộ vay quản lý sử dụng đồng vốn đúng mục đích, tập trung đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững.

Theo thông tin từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu, tính đến ngày 30-6-2020, tổng nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo và đối tượng chính sách đạt 431,6 tỷ đồng (tăng 47,1%), đạt 99,45% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn Trung ương: 273,7 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 63,41%); nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương: 157,9 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 36,59%). Đến nay, vốn ủy thác từ ngân sách quận là 5,2 tỷ đồng. Huy động tiền gửi tiết kiệm của tổ chức, cá nhân: 11,4 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, toàn quận có 1.620 lượt khách hàng được vay vốn, doanh số cho vay đạt 88,6 tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt 40,8 tỷ đồng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích