Chủ động kiểm tra, giám sát gắn với thực tiễn địa phương

.

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng được Huyện ủy Hòa Vang triển khai có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu và xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Trong những năm qua, Huyện ủy Hòa Vang luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. TRONG ẢNH: Lãnh đạo Huyện ủy Hòa Vang khen tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ 2015-2020. 							      Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trong những năm qua, Huyện ủy Hòa Vang luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. TRONG ẢNH: Lãnh đạo Huyện ủy Hòa Vang khen tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Để thực hiệu tốt công tác KTGS, Đảng bộ huyện Hòa Vang đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05-NQ/HU ngày 20-3-2017 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS đối với tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn huyện” với các giải pháp đổi mới cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng.

Đảng bộ xã Hòa Sơn hiện có 197 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc; trong đó có 10 chi bộ thôn, 1 chi bộ Quân sự, 1 chi bộ Công an xã, 1 chi bộ trạm y tế xã và 4 chi bộ trường học. Ông Hồ Tăng Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác để thực hiện theo Điều 30 và Điều 32 của Điều lệ Đảng cũng như KTGS thường xuyên việc thực hiện nghị quyết của Đảng bộ và các nhiệm vụ được cấp trên giao.

Chương trình KTGS của Đảng có sự phối hợp với hoạt động giám sát của HĐND, của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể, tránh trùng lặp nội dung. Riêng chương trình KTGS của Đảng ủy xã triển khai đến 17/17 chi bộ. “Công tác KTGS không tách rời, bổ sung cho nhau trong quá trình thực hiện. Chúng tôi thường giám sát lại kết luận kiểm tra của năm trước để xem trong quá trình thực hiện, các chi bộ, đơn vị được kiểm tra khắc phục những khuyết điểm và tạo chuyển biến đến đâu”, ông Phúc cho hay.

Tại Đảng bộ xã Hòa Ninh, ông Lê Đức Thương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, công tác KTGS của Đảng ở xã Hòa Ninh những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, được Huyện ủy Hòa Vang đánh giá khá cao. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Hòa Ninh triển khai 3 cuộc kiểm tra và 2 cuộc giám sát. Dự kiến đến tháng 10 này sẽ hoàn thành công tác KTGS theo kế hoạch và bước qua rà soát tiến hành kiểm tra đối với đảng viên có dấu hiệu vi phạm. “Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên về công tác KTGS nên công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Hòa Ninh ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, công tác KTGS tổ chức Đảng gắn với cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, kể cả các thành viên khác trong cấp ủy mang lại hiệu quả cao; hạn chế việc kết luận khuyết điểm chung chung đối với tập thể và không rõ trách nhiệm đối với cá nhân, ông Thương cho hay.

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy trên địa bàn huyện đều quan tâm công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; coi đây là điều kiện quan trọng để giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng, ngăn chặn và hạn chế sai phạm của cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nổi bật là kết quả của 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 05-NQ/HU ngày 20-3-2017 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS đối với tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn huyện”. Các tổ chức Đảng triển khai thực hiện nghiêm túc như: Đảng ủy xã Hòa Ninh kiểm tra Chi bộ Quân sự xã gắn với kiểm tra Bí thư, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự xã; Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện kiểm tra Chi bộ Y tế dự phòng gắn với kiểm tra Bí thư và chi ủy viên...

Đánh giá về công tác KTGS của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn, lãnh đạo huyện Hòa Vang cho rằng, nhờ làm tốt công tác thẩm tra, xác minh; xem xét, xử lý đúng người, đúng nội dung vi phạm, thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn nên các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng đã chấp hành quyết định kỷ luật, không có trường hợp khiếu nại sau khi thi hành kỷ luật Đảng.

Để góp phần triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Hòa Vang sẽ tăng cường công tác KTGS đối với cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS. Mặt khác, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động xây dựng chương trình sát với tình hình thực tiễn và thực hiện hiệu quả công tác KTGS toàn khóa và hằng năm. Trong đó, cần chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là kiểm tra vai trò người đứng đầu, nêu gương của cán bộ, đảng viên; đặc biệt là những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tiêu cực.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.