Từng địa phương, cơ quan linh hoạt vận hành công việc

.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, các sở, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố đều chấp hành nghiêm túc việc bố trí cán bộ trực, làm việc và phân công hợp lý nhiệm vụ nên tiến độ công việc vẫn bảo đảm.

Quận Hải Châu bố trí cán bộ, công chức trực luân phiên tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục không thể nộp trực tuyến. (Ảnh chụp sáng 10-8)  							                    		 Ảnh: LAM PHƯƠNG
Quận Hải Châu bố trí cán bộ, công chức trực luân phiên tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục không thể nộp trực tuyến. (Ảnh chụp sáng 10-8). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Bố trí cán bộ làm việc linh hoạt, hợp lý

Ghi nhận thực tế tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung (Bộ phận Một cửa) tại Trung tâm Hành chính thành phố sáng 10-8, bộ phận này đã tạm đóng cửa, không đón tiếp công dân. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, từ 13 giờ ngày 30-7, Bộ phận Một cửa của Trung tâm Hành chính thành phố và các quận, huyện, phường, xã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thay vì trực ở Bộ phận Một cửa đã chuyển sang làm công việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục do công dân, tổ chức gửi đến theo hình thức trực tuyến.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, thực hiện giãn cách xã hội nhưng sở vẫn bảo đảm công việc thông suốt. Hằng ngày, sở tổ chức giao ban trực tuyến để điều hành công việc nhằm hạn chế tiếp xúc đông người và kịp thời định hướng nhiệm vụ của từng phòng chuyên môn. Mặt khác, lãnh đạo sở giao cán bộ quản lý các phòng chức năng sắp xếp công việc, làm sao để vừa có lãnh đạo phòng, chuyên viên trực nhằm giải quyết kịp thời công việc tại cơ quan, vừa bố trí số lượng cán bộ làm việc tại sở và ở nhà. “Trong 13 ngày thực hiện giãn cách xã hội, hiệu quả công việc của sở vẫn được bảo đảm như giải quyết các TTHC cho doanh nghiệp, tham mưu UBND thành phố một số văn bản liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian đến”, ông Sơn nói.

Tại Bộ phận Một cửa của quận Liên Chiểu, vào lúc 10 giờ ngày 10-8, bên ngoài chỉ có 1 trường hợp ngồi chờ nhận kết quả TTHC mà người dân đã làm trước thời điểm Đà Nẵng chưa có ca mắc Covid-19, bên trong văn phòng của Bộ phận Một cửa bố trí CBCC trực để làm công việc trực tuyến. Chị Ngô Thị Thanh Vy, cán bộ Bộ phận Một cửa quận Liên Chiểu cho biết: “Từ khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, tại đây mỗi ngày chỉ bố trí 50% cán bộ so với ngày thường. Từng vị trí làm việc tại Bộ phận Một cửa của quận được thay đổi so với thời điểm trước để giữ khoảng cách an toàn trong công tác phòng, chống Covid-19”.

Anh Nguyễn Văn Huyên (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đến nhận giấy phép xây dựng nhà, bày tỏ: “Dịch bệnh phức tạp nên ai nấy đều ngại đi ra ngoài ở thời điểm này, thế nhưng, do có giấy hẹn trả giấy phép xây dựng nên tôi mới đến đây để nhận. Trước khi đi, tôi rất cẩn trọng đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc... Khi đến Bộ phận Một cửa mới thấy cán bộ ở đây còn thực hiện nghiêm ngặt hơn trong công tác phòng, chống Covid-19”.

Theo ông Đinh Văn Phát, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Liên Chiểu, để bảo đảm tiến độ công việc trong thời gian giãn cách xã hội, đơn vị đã bố trí cán bộ trực, làm việc và phân công hợp lý để xử lý thông suốt công việc cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, Chi nhánh đã sắp xếp 50% công chức, viên chức làm việc tại cơ quan, 50% làm việc tại nhà thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Tại Bộ phận Một cửa, đơn vị bố trí cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp và người dân bằng hình thức trực tuyến. Đối với những hồ sơ cần giải quyết gấp mà không thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến thì Bộ phận Một cửa trực tiếp cử cán bộ ra bên ngoài tiếp nhận hồ sơ của công dân, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu phòng, chống Covid-19.

Trong khi đó, Bộ phận Một cửa quận Hải Châu cũng bố trí CBCC làm việc khá hợp lý bằng việc phân chia, bố trí trực luân phiên. Theo thống kê của phòng Nội vụ quận Hải Châu, từ ngày 26-7 đến ngày 10-8, Bộ phận Một cửa quận và 13 phường tiếp nhận tổng cộng 279 hồ sơ; đã giải quyết sớm trước hạn 234 hồ sơ, đúng hạn 5 hồ sơ và 40 hồ sơ đang giải quyết. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, quận đã chỉ đạo UBND 13 phường bố trí luân phiên 1 CBCC làm việc tại Bộ phận Một cửa phường, bảo đảm thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và kịp thời xử lý hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của công dân.

Bảo đảm công việc thông suốt

Tại huyện Hòa Vang, mặc dù bên ngoài trụ sở các xã đều ghi thông báo ngưng giao dịch với các tổ chức, công dân khi đến làm TTHC, nhưng theo ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, song song với công tác đẩy mạnh nhiệm vụ tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 và chỉ đạo các ban, ngành, thôn xóm tập trung rà soát danh sách các đối tượng yếu thế để hỗ trợ kịp thời, địa phương cũng chủ động giải quyết trực tiếp các TTHC thật sự cần thiết, cấp bách cho người dân. Khi người dân đến làm TTHC sẽ được cán bộ xã xem nội dung, thành phần hồ sơ, xác định thấy cấp bách, nếu không giải quyết sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân thì cán bộ sẽ nhận. Người dân được đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn rồi vào phòng tiếp nhận, giữ khoảng cách theo khuyến cáo của ngành y tế.

Không chỉ khối chính quyền, khối Mặt trận, đoàn thể các cấp những ngày này cũng “căng mình” thực hiện nhiệm vụ. Tại Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, những ngày qua, đội ngũ CBCC tăng cường làm việc không kể giờ giấc. Mỗi ngày, Mặt trận thành phố đón tiếp hàng chục đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến trao quà hỗ trợ phòng, chống Covid-19. Sau khi tiếp nhận, Mặt trận thành phố phụ trách phân phối, đưa đến trao tận nơi các bệnh viện, điểm cách ly.

Đội ngũ CBCC của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn là những người trực tiếp khuân vác, bưng bê hàng hóa, nhu yếu phẩm mỗi ngày. Ông Phạm Phú Bình, Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, vì thực hiện giãn cách xã hội, Mặt trận thành phố phân chia số lượng CBCC làm việc từng ngày. Vì giảm số lượng người đến cơ quan mỗi ngày nhưng lượng công việc tăng đáng kể nên mỗi CBCC phải làm việc gấp đôi, gấp ba mọi khi.

Bà Nguyễn Thị Kiều Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cũng chia sẻ, trong những ngày Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng CBCC phường nói chung, đội ngũ làm công tác Mặt trận, đoàn thể nói riêng phải làm việc hết công suất. Không chỉ làm công tác chỉ đạo, CBCC còn tham gia tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ phòng, chống dịch; đồng thời thực hiện kêu gọi, hỗ trợ những trường hợp người nghèo, đối tượng yếu thế gặp khó khăn do dịch bệnh.

Qua ghi nhận từ các sở, ban, ngành và các địa phương những ngày qua cho thấy, toàn thành phố vẫn bảo đảm tiến độ giải quyết công việc theo kế hoạch đề ra. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nỗ lực rất lớn để khắc phục khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ ngay trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

TRỌNG HÙNG - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.