Lan tỏa tinh thần giúp đỡ vượt qua khó khăn

.

Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, các hội, đoàn thể, cá nhân kịp thời chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tạo nền tảng phục hồi sau dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương và con gái (giữa) nhận hỗ trợ từ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu). 			    Ảnh: T.V
Chị Nguyễn Thị Lan Hương và con gái (giữa) nhận hỗ trợ từ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu). Ảnh: T.V

Nhà có 7 miệng ăn, tất cả đều trông chờ vào gánh bánh bột lọc dạo của chị Lê Thị Lụng (tổ 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu). Vì vậy, tin thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19 với chị như “sét đánh”. Thế nhưng, ngay ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, đại diện chi bộ, tổ dân phố đã đến nhà tặng chị Lụng 10kg gạo cùng một số thực phẩm thiết yếu.

Tiếp đó, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường hỗ trợ gia đình chị 1 triệu đồng cùng gạo, sữa, trứng... Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 1 Nguyễn Thị Cúc cho biết, ngoài trường hợp chị Lụng, trên địa bàn phường còn có trường hợp chị Nguyễn Thị Lan Hương, tổ 21, cũng thuộc diện khó khăn đặc biệt khi thực hiện giãn cách xã hội.

Cả hai trường hợp đều được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường hỗ trợ kịp thời mỗi người 1 triệu đồng, ngoài ra còn nhận thêm từ 5 đến 6 suất quà của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, 21 Chi hội Phụ nữ của phường còn tổ chức vận động, quyên góp hơn 750 suất quà để tặng gia đình hội viên gặp khó khăn.

Nói về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, tất cả các hội, đoàn thể và cá nhân trên địa bàn phường đã làm rất tốt công tác này. Ngay khi thực hiện lệnh giãn cách xã hội, từ nguồn vận động xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã trao 243 suất quà đến hộ gia đình nghèo và cận nghèo của phường. Ngoài ra, các hội, đoàn thể và cá nhân cũng đã vận động tặng 1.668 suất quà cho các trường hợp khó khăn là người dân bị mất việc, người lao động và sinh viên tạm trú tại địa phương. Sơ bộ đến nay có gần 100 đơn vị, tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ người dân.

Trong số này, có Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Thu (97 tuổi, ở tổ 25) đã nhờ con cháu mang số tiền 5 triệu đồng đến phường để ủng hộ người khó khăn. Kể chuyện mình, bà Lê Thị Hòa, tạm trú tại tổ dân phố số 35, phường Khuê Mỹ cho biết: “Quê tôi ở Quảng Ngãi, đến đây tạm trú để bán vé số, thực sự không nghĩ mình sẽ nằm trong danh sách người được hỗ trợ. Thế nhưng, 7 người tạm trú tại khu trọ cùng tôi đều nhận được sự thăm hỏi, động viên và quà từ các hội, đoàn thể và cá nhân tại địa phương. Điều này khiến chúng tôi rất ấm lòng”.

Bên cạnh lực lượng “chủ công” là Ủy ban MTTQ Việt Nam tại các địa phương, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... đều rất tích cực tham gia công tác quyên góp giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã phát huy rất tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ để kịp thời hỗ trợ những mảnh đời khó khăn, cơ cực.

Thống kê sơ bộ của Thành Đoàn cho biết, thông qua các chương trình “Triệu bữa cơm” do Trung ương Đoàn phát động, đến nay, chỉ riêng các tổ chức Đoàn ở các phường, xã đã kịp thời trao tặng hàng chục ngàn bữa ăn đến các hoàn cảnh khó khăn, ốm đau... trên địa bàn dân cư. Hình ảnh những chiếc áo xanh từng ngày len lỏi đến nhà người dân, các khu trọ công nhân trao từng bữa ăn chất lượng đã trở thành nguồn động lực giúp người nghèo vượt qua khó khăn.

Theo đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố, rất khó để có con số chính thức bao nhiêu trường hợp khó khăn, đặc biệt khó khăn đã nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của các hội, đoàn thể và cá nhân ở cơ sở. Hàng chục ngàn suất quà đã đến với những người dân khó khăn, nhưng đáng quý hơn đó là sự kịp thời, đúng thời điểm và trên hết là sự chân thành chia sẻ với tinh thần “lá lành đùm lá rách” thực sự là nét đẹp trong những ngày thành phố nỗ lực hết mình để chống dịch.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.