Tập trung ứng phó mưa lớn, ngập úng

.

ĐNO - Ngày 7-10, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn kiểm tra, làm việc tại thành phố Đà Nẵng về công tác chủ động ứng phó với áp thấp và mưa lớn kéo dài. Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc họp tăng cường ứng phó mưa lớn, ngập úng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo tăng cường ứng phó mưa lớn, ngập úng. Video: HOÀNG HIỆP

Báo cáo với đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến dẫn đầu, đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã thông báo cho tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp, tổ chức kiểm đếm tàu thuyền trên biển.

Hiện còn 33 tàu của ngư dân Đà Nẵng với 291 lao động đang hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và Hoàng Sa (7 tàu) và vùng biển từ Huế đến Bình Thuận (26 tàu). Các chủ tàu đã nắm được thông tin về vùng áp thấp, chưa có thiệt hại gì do vùng áp thấp gây ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đang tập trung kêu gọi các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện, các phương tiện thông tin đại chúng đã thường xuyên thông tin, tuyên truyền rộng rãi tình hình mưa lớn và tổ chức triển khai thực hiện phương án phòng, chống thiên tai cũng như triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức ứng phó theo phương án phòng, chống thiên tai của ngành đã được phê duyệt...

Các đơn vị đã tổ chức thực hiện phương án thoát nước tạm, đặc biệt là tại những khu vực dân cư hiện trạng chỉnh trang, các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố bị ngập úng cục bộ; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia cùng với các đơn vị thoát nước thực hiện vớt rác, khơi thông cửa thu nước, kênh mương, cống. Bố trí nhân lực vận hành các trạm bơm chống ngập (khu vực Thuận Phước, đường Trương Chí Cương, Nguyễn Xuân Nhĩ, khu vực K20, khu vực Đảo Xanh đầu cầu Trần Thị Lý...) và triển khai hạ thấp mực nước trong các hồ điều tiết xuống thấp nhất (hồ Công viên 29/3; Thạc Gián - Vĩnh Trung; hồ 3 Sen Vàng...).

Các quận, huyện đã triển khai kiểm tra, rà soát các khu vực ngập lụt, ngập úng để nhân dân biết nhằm chủ động ứng phó; đối với các điểm xung yếu dễ sạt lở, các địa phương đã làm việc với các chủ đầu tư, điều hành, dự án kiểm tra và có phương án gia cố các điểm xung yếu; tổ chức vận động nhân dân thu hoạch sớm các loại rau màu...

Phó Tổng cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại hồ Đồng Nghệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Tổng cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến (bìa trái) kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại hồ Đồng Nghệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Tổng cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến đề nghị thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường phòng chống áp thấp và mưa lớn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục duy trì liên lạc với 33 tàu cá đang hoạt động trên biển để chủ động triển khai phương án trợ giúp kịp thời.

Đối với các vùng trũng thấp, ven sông, khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, cần rà soát và triển khai di dời dân đến nơi an toàn; chủ động cho học sinh một số vùng nghỉ học để bảo đảm an toàn. Nắm danh sách và thông báo đến khách du lịch đang lưu trú trên địa bàn thành phố biết tình hình áp thấp và mưa lớn diễn biến phức tạp để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn. Bố trí người canh gác tại điểm ngập sâu, nước chảy xiết, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc họp, chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống vùng áp thấp, mưa lũ, sạt lở đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống áp thấp, mưa lũ, sạt lở đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong khi đó, tại cuộc họp tăng cường ứng phó mưa lớn, ngập úng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện tiếp tục triển khai phòng chống áp thấp và mưa lớn. Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; đặc biệt lưu ý các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê (các khu vực nằm trong phạm vi kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên, đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…); sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân.

Đồng thời, cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ; kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương chủ động quyết định cho học sinh ở một số nơi nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của mưa, lũ. Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở liên quan đến ngành xây dựng và các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án các công trình đang thi công triển khai phương án phòng chống mưa lũ cho các công trình, triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư đang thi công dỡ dang.

Sở Xây dựng chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các trạm bơm chống ngập ở khu vực nội thành; kiểm tra việc vận hành của tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên bảo đảm an toàn, chống ngập tại khu vực. Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo, rà soát và tổ chức chốt chặn không cho các phương tiện lưu thông trong vùng ngập lũ, đảm bảo an toàn giao thông.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình mưa lũ cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết. Sở Du lịch thông tin về tình hình mưa lũ cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du kịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn hồ chứa, phối hợp với các địa phương triển khai phương án phòng, chống lũ các hồ chứa nước, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa nước Hòa Trung và Đồng Nghệ.

Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo, đài tăng cường thời lượng đưa tin về tình hình mưa lớn để chính quyền các cấp và nhân dân biết, chủ động đối phó...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích