Bàn giải pháp đầu tư tuyến đường vành đai, cầu Quảng Đà nối Đà Nẵng - Quảng Nam

.

ĐNO - Chiều 28-11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì buổi làm việc về các phương án đầu tư tuyến đường vành đai có cầu Quảng Đà (nối từ xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đến xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). 

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: M.QUẾ

Theo đó, cầu Quảng Đà nằm trên tuyến đường vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường vành đai này sẽ nối từ bãi biển Viêm Đông (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) qua quốc lộ 1A, nối cao tốc Bắc Nam qua sông Yên (đoạn giữa xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng và xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và nối tới đường quốc lộ 14B, địa phận Đà Nẵng.

Dự kiến cầu Quảng Đà dài khoảng 100 mét, với tổng mức đầu tư khoảng 130 - 150 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu Quảng Đà sẽ mang lại nhiều lợi ích về giao thông và kinh tế cho tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. 

Theo đó, có 3 phương án được thảo luận trong buổi làm việc về việc đầu tư tuyến đường vành đai có cầu Quảng Đà.

Phương án 1 tuyến đường vành đai có khoảng cách 5,41km và có ống chui qua đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phương án này có ưu điểm là tuyến thẳng, ngắn, giá thành thấp; nhược điểm là phải chui qua đường cao tốc.

Phương án 2 tuyến đường vành đai có khoảng cách 4,41km, tuyến có đoạn nhập với đường ĐT.605, kết nối thành ngã tư với quốc lộ 14B. Phương án này có ưu điểm là chi phí giải phóng mặt bằng thấp; nhược điểm là vị trí cầu Quảng Đà thuộc địa phận Quảng Nam, không qua địa phận Đà Nẵng.

Phương án 3 là tuyến đường vành đai có khoảng cách 7,22km, là phương án tích hợp nhiều ưu điểm của phương án 1 và 2. Cụ thể, tuyến không qua ống chui cao tốc, chi phí giải phóng mặt bằng thấp và đi qua cả địa phận 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng; nhược điểm là tuyến dài nhất trong 3 phương án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, phương án 3 là phương án tối ưu vì mang lại nhiều ưu điểm và cầu Quảng Đà nằm trên cả 2 địa phận Đà Nẵng và Quảng Nam đúng như tên gọi “Quảng Đà”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, mỗi địa phương sẽ căn cứ vào quy hoạch của mình để xem lại thật kỹ các phương án được thảo luận. Sau đó, 2 địa phương sẽ có cuộc họp chính thức, dự kiến vào tháng 12 tới để đưa ra phương án cuối cùng để đầu tư.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.