Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

.

ĐNO - Ngày 28-11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố phối hợp Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Đà Nẵng”.

Thành công của dự án “Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại TP. Đà Nẵng” là đã góp phần đáng kể trong việc thay đổi quan điểm, nhận thức giới và bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Ảnh THANH TÌNH
Thành công của dự án “Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Đà Nẵng” góp phần thay đổi quan điểm, nhận thức giới và bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Ảnh THANH TÌNH

Từ năm 2014, Hội LHPN Đà Nẵng được sự hỗ trợ kỹ thuật của UN Women và tài trợ của Chính phủ Úc triển khai dự án tại 3 phường, xã trên địa bàn thành phố.

Năm 2017, từ những thành công đạt được, hợp phần 2 của dự án tiếp tục mở rộng lên 11 phường, xã tại Đà Nẵng. Dự án được triển khai xuyên suốt với 4 nhóm hoạt động chính: nhạy cảm hóa truyền thông và vận động chính sách; nâng cao năng lực cho cộng đồng trong phòng ngừa bạo lực; xây dựng tài liệu truyền thông; tổ chức các hoạt động địa phương nhằm huy động người dân cùng tham gia chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Sau 7 năm triển khai (cả 2 hợp phần), dự án góp phần đáng kể trong việc thay đổi quan điểm, nhận thức giới và bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Đặc biệt, thúc đẩy thành phố triển khai các chính sách, chương trình nhằm xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Trong đó, thành công nhất là Hội LHPN thành phố nghiên cứu và tham mưu cho Thành ủy ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 22-4-2020 về “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”.

Đây là cam kết của thành phố và là cơ sở pháp lý quan trọng để Hội LHPN tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng đến xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cũng như nhân rộng dự án ra toàn thành phố.

Một kết quả thấy rõ nữa là bên cạnh nâng cao kiến thức gia đình, các thành viên của các CLB được hình thành từ dự án được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng xử lý mâu thuẫn, xử lý tình huống bạo lực gia đình.

Nhiều thành viên CLB trở thành nòng cốt, tiên phong trong các hoạt động phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Nhất là 16 CLB nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực tại cơ sở đã và đang được nhân rộng tại Thành phố Hồ Chí Minh - trở thành mô hình điểm chia sẻ tại nhiều hội nghị trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.