Chuẩn bị chu đáo nội dung trình kỳ họp cuối năm HĐND thành phố

.

Ngày 10-11, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 11-2020 của Thường trực HĐND thành phố để nghe báo cáo kết quả thực hiện các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại các phiên họp thường kỳ hằng tháng từ đầu nhiệm kỳ đến nay; công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp cuối năm 2020 HĐND thành phố và các kiến nghị qua giám sát của Thường trực và các Ban HĐND thành phố. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Lê Văn Minh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố kết luận tại các phiên họp thường kỳ hằng tháng đối với 271 nội dung cụ thể, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Qua rà soát đến nay, đã hoàn thành 249 nội dung, còn 22 nội dung đang tiếp tục triển khai. Theo báo cáo của UBND thành phố tại phiên họp giải trình, một số kiến nghị qua giám sát của HĐND thành phố cho biết, việc chuyển đổi mô hình tổ chức, hoạt động của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng thành bệnh viện công lập đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 284/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 về nhiệm vụ năm 2020. Hiện nay, UBND thành phố đã chủ trì họp với các đơn vị liên quan chỉ đạo một số nội dung cụ thể. Theo đó, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Bệnh viện Phụ nữ, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xác định toàn bộ giá trị tài sản, nguồn vốn của Nhà nước tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật và đề xuất xử lý các vướng mắc về tài chính để chuyển đổi bệnh viện này thành bệnh viện công thuộc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, hoàn thành và báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-11.

Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân trong vùng dự án chậm triển khai

Về việc rà soát các dự án treo, Sở Xây dựng đã có các văn bản báo cáo rà soát các dự án quy hoạch treo tại địa bàn 5 quận, huyện (Hòa Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê). UBND thành phố đã có chỉ đạo lấy ý kiến của các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, các sở, ngành và các đơn vị có liên quan đối với từng đồ án quy hoạch cụ thể, làm cơ sở quyết định. Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp lấy ý kiến đối với từng đồ án quy hoạch. Về giải pháp xây dựng các chính sách theo đúng quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân trong vùng dự án chậm triển khai, UBND thành phố đã có chủ trương cấp phép đối với việc sửa chữa, xây dựng nhà trong khu vực quy hoạch chậm triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân.

Về tình hình thực hiện đề án Kiểm soát sự phát triển phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải phối hợp UBND quận Hải Châu và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục một số nội dung còn tồn tại trong công tác thu phí và đánh giá kết quả thực hiện việc thí điểm thu phí trên 2 tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú để làm cơ sở đề xuất việc mở rộng thu phí trên các tuyến đường. Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố cho phép lắp đặt biển báo cấm đỗ xe tại các đoạn, tuyến đường lân cận xung quanh các bãi đỗ xe, tiến độ triển khai các bãi đỗ xe đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 266/NQ-HĐND ngày 12-12-2019, nhìn chung cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Về tình hình thực hiện đề án Xử lý đất nông nghiệp không sản xuất được, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được là 348,44 ha, trong đó diện tích nằm trong dự án quy hoạch là 276,37 ha. UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng phối hợp với đơn vị tư vấn cập nhật tất cả vị trí đất nông nghiệp không sản xuất được nằm trong quy hoạch dự án lên sơ đồ quy hoạch khớp nối tổng thể tỷ lệ 1/500 trên địa bàn quận, huyện. Đồng thời các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất hướng xử lý cụ thể cho từng khu đất nông nghiệp hiện không sản xuất được trong việc thu hồi đất và sử dụng theo đúng quy định Luật Đất đai 2013; hoàn thành trong quý 1-2021.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND thành phố rà soát, chuẩn bị chu đáo, kịp thời các nội dung trình tại kỳ họp cuối năm. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các Ban HĐND thành phố ngay từ bây giờ chủ động thẩm tra đối với các nội dung UBND thành phố chuẩn bị, việc tiếp nhận các nội dung trình tại kỳ họp cuối năm đến 20-11 là kết thúc, để các Ban HĐND thành phố thực hiện công tác thẩm tra theo quy định.

Dự kiến chương trình kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố khóa IX tổ chức vào các ngày 8, 9, 10-12. “Kỳ họp thứ 16 là kỳ họp đặc biệt, cuối năm cũng là cuối nhiệm kỳ, nên nó cũng như kỳ họp của cả nhiệm kỳ để chuẩn bị chuyển giai đoạn mới. Do đó, các nội dung trình kỳ họp lần này phải được thảo luận chu đáo, thống nhất cao để kỳ họp đạt kết quả cao”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, nhấn mạnh. Để phục vụ kỳ họp cuối năm 2020, UBND thành phố được giao chuẩn bị 51 nội dung. Đến nay, UBND thành phố đã hoàn thành trình Thường trực HĐND thành phố 11 nội dung và có 10 tờ trình về dự án, công trình thuộc nhóm B. Các nội dung còn lại đang được UBND thành phố tập trung chuẩn bị và hoàn tất thủ tục liên quan để kịp thời trình đúng tiến độ.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.