Đà Nẵng muốn tự chủ về biên chế nhưng không vượt khung quy định

.

ĐNO - Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Nội vụ về xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị dự thảo cho phép Đà Nẵng được quyền chủ động bố trí biên chế cán bộ, công chức trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được duyệt và khả năng cân đối ngân sách để trả lương nhưng không vượt khung quy định về số lượng cán bộ, công chức.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các ý kiến thảo luận, trao đổi giữa thành phố với đoàn công tác Bộ Nội vụ để xây dựng nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng cần tuân thủ tinh thần Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Trên cơ sở các ý kiến tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ ban hành dự thảo nghị định với quan điểm phân cấp, phân quyền mạnh cho Đà Nẵng.

Theo đó, về biên chế cán bộ, công chức, cần giao quyền chủ động cho thành phố được linh động bố trí số lượng cán bộ, công chức làm việc lại quận, phường, bố trí số lượng phòng chuyên môn thuộc UBND quận, cấp phó của các phòng chuyên môn theo nhu cầu thực tế từng quận, từng phường nhưng không vượt khung quy định hiện hành nhằm tạo sự chủ động cho thành phố.

Dự thảo nghị định cần làm rõ hơn việc UBND quận, UBND phường (khi không tổ chức HĐNĐ cùng cấp) làm việc theo chế độ thủ trưởng nhưng phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ.

“Giữa việc thực hiện chế độ thủ trưởng của chủ tịch UBND quận, phường và việc tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ phải đặt nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện lên trên và trước hết để thực thi nhiệm vụ. Nghị định cần tạo được khung pháp lý để tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự chủ động, quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm của chủ tịch UBND quận, phường nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Về cơ cấu tổ chức trong UBND quận, phường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đồng tình với các ý kiến của đại diện lãnh đạo Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố là ở cấp quận, phường phải có thành viên từ các đơn vị trên bởi nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng-an ninh rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đồng tình với đề xuất của Sở Tài chính cần bổ sung một chương riêng trong nghị định này về tài chính ngân sách vì khi thực hiện chính quyền đô thị, quận, phường không còn là một cấp ngân sách (do không tổ chức HĐND quận, phường) mà chỉ là một đơn vị dự toán ngân sách.

Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG
Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao việc Bộ Nội vụ trước đó đã tiếp thu ý kiến của Đà Nẵng đưa vào dự thảo lần này với nhiều ưu điểm hơn.

Đà Nẵng tiếp tục đề nghị về tổ chức bộ máy của các phòng chuyên môn thuộc UBND các quận của thành phố khi thực hiện thí điểm chính quyền đô thị vẫn giữ nguyên như quy định tại Nghị định số 108/2020/NĐ-CP và giao quyền chủ động bố trí số lượng, phòng chuyên môn thuộc UBND quận, số lượng cán bộ, công chức làm việc ở quận, phường phù hợp thực tiễn nhu cầu nhiệm vụ của từng địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Bộ Nội vụ cần tổ chức hội thảo với sự tham gia của 3 thành phố được chọn thực hiện chính quyền đô thị: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để cùng góp ý với những điểm tương đồng cũng như chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành thực tế trước khi thực hiện thí điểm chính quyền đô thị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuần phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bày tỏ đồng tình với các ý kiến đề xuất của Đà Nẵng, đồng thời cho biết Bộ Nội vụ sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo nghị định và sẽ gửi lấy ý kiến của Đà Nẵng lần cuối trước khi trình Chính phủ ban hành nghị định trong tháng 12-2020.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.