Cựu chiến binh phát huy vai trò lực lượng cốt cán

.

Qua 2 năm xây dựng, củng cố và kiện toàn, nhất là sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định số 15729-QĐ/TU ngày 24-4-2020 về củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán tôn giáo; xây dựng lực lượng cốt cán và phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng người Hoa, trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, lực lượng cốt cán thuộc các cấp hội Cựu Chiến binh (CCB) thành phố dần đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả trong xây dựng các phong trào.

Lực lượng Cựu chiến binh phường Thạch Thang, quận Hải Châu ra quân làm đẹp tuyến đường kiểu mẫu Lê Lợi (Ảnh chụp trước tháng 5-2021). Ảnh: Đ.N
Lực lượng Cựu chiến binh phường Thạch Thang, quận Hải Châu ra quân làm đẹp tuyến đường kiểu mẫu Lê Lợi. (Ảnh chụp trước tháng 5-2021). Ảnh: Đ.N

Phó Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu Trần Hải cho biết, từ khi xây dựng, quản lý lực lượng cốt cán trong hội viên CCB từ quận đến cơ sở, Thường trực Hội CCB quận chú trọng chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Trên tinh thần đó đã đề ra nhiều biện pháp quản lý, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, duy trì chế độ giao ban, nghe phản ánh tình hình và định hướng công tác tuyên truyền, nắm, quản lý tư tưởng, dư luận xã hội.

Nhờ đó, lực lượng cốt cán CCB quận đã phát huy hiệu quả vai trò trong việc chủ động nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng của hội viên và nhân dân, nhất là ở các địa bàn trọng điểm; phối hợp tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và tham gia xử lý các vụ việc xảy ra ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu, lực lượng cốt cán thực sự là cầu nối quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở.

Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức cho biết, trong 2 năm qua, lực lượng cốt cán CCB thành phố đã phát huy vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc nghiên cứu, học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội viên CCB là thuộc lực lượng cốt cán luôn thể hiện sự gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, người thân và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các phòng trào, các cuộc vận động tại địa phương.

Ông Huỳnh Minh Chức cho hay, lực lượng cốt cán đã chủ động nắm tình hình ở địa phương, khu dân cư, kịp thời phản ánh cho cấp ủy, chính quyền và hội CCB cấp trên chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, không để xảy ra những điểm nóng về an ninh trật tự. Một số cấp hội nhờ nắm tốt được tình hình chung, chủ trương của cấp ủy, đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy sử dụng lực lượng cốt cán có hiệu quả.

Trong năm 2019, Hội CCB quận Hải Châu đã huy động hàng chục hội viên thuộc lực lượng cốt cán tuyên truyền, vận động, nhân dân và tiểu thương khu vực chợ Hàn không để một số đối tượng quá khích lôi kéo, kích động, phản đối dự Luật An ninh mạng, dự Luật Đặc khu Hành chính. Lực lượng cốt cán của Hội CCB quận Liên Chiểu phối hợp cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn vận động nhân dân không có những hành động quá khích, vi phạm pháp luật ở bãi rác Khánh Sơn, khu du lịch Xuân Thiều; vận động bà con khu dân cư Kim Liên giữ thái độ bình tĩnh, không manh động trước thực trạng ô nhiễm môi trường khu Công nghiệp Liên Chiểu và kiến nghị chính quyền xử lý kịp thời vấn đề cử tri bức xúc.

Ngoài ra, lực lượng cốt cán phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) vận động người dân tin tưởng vào chủ trương của thành phố trong xử lý dự án du lịch ghềnh đá Nam Ô. Lực lượng cốt cán thuộc Hội CCB phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) chủ động theo dõi, nắm thông tin việc xuất hiện hiện tượng thờ cúng lạ, truyền đạo trái phép, phản ánh cho Thường trực Hội CCB thành phố và Hội CCB quận tham mưu đề xuất cấp ủy địa phương xử lý.

Có thể khẳng định, sau 2 năm thực hiện Quy định số 15729-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, lực lượng cốt cán thuộc Hội CCB thành phố đã phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng; thể hiện tính tiên phong, sẵn sàng phối hợp, tham gia giải quyết điểm nóng phát sinh ở cơ sở, nhất là nỗ lực tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội khi có tình huống xảy ra. Những nỗ lực này tạo sự đồng thuận để phát triển thành phố trong thời gian đến.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.