Mỗi người dân là một pháo đài vững chắc chống dịch

.

Sau hơn 21 ngày hạn chế một số hoạt động để phòng, chống dịch, người với người phải giữ khoảng cách, cắt giảm hầu hết các cuộc vui, thói quen tụ họp... giờ đây, nhịp sống cũ dường như quay trở lại. Tuy nhiên, đừng quên rằng, đây là lần thứ 4, Covid-19 tái bùng phát với mức độ lây lan nhanh hơn, phức tạp hơn với biến thể khó lường. Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn đang căng mình phòng, chống dịch.

Dọc tuyến biên giới Tây Bắc, Tây Nam, vùng cực Nam của Tổ quốc... lực lượng chức năng vẫn ngày đêm bám địa bàn, canh gác, ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép. Các bệnh viện tuyến đầu, đội ngũ y, bác sĩ vẫn đang trải qua những đêm trắng, nỗ lực chạy đua giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19 trở nặng. Ở các khu chung cư, tuyến phố bị cách ly, lực lượng chức năng đã và đang trải qua những ngày tháng vất vả dưới thời tiết khắc nghiệt để bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”...

Có thể nói, chưa bao giờ cả hệ thống chính trị vào cuộc lại được thể hiện sâu sắc và rõ ràng như suốt những ngày tháng cả nước chống dịch. Từ lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho đến các tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường, thôn xóm... Những cuộc họp xuyên đêm, những chỉ đạo nóng được triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Tất cả đều chung quyết tâm: ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Trong chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần kêu gọi: “Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”. Còn tại thành phố Đà Nẵng, tại cuộc họp chỉ đạo công tác chống dịch tối 7-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương không được chủ quan, đặc biệt là siết chặt hoạt động kiểm soát phòng ngừa từ bên ngoài và các khu được đánh giá có nguy cơ cao.

Trên thực tế vẫn tồn tại bộ phận nhỏ người dân có tâm thế “xả hơi” sau quãng thời gian thành phố căng mình chống dịch. Khi một số hoạt động được mở cửa trở lại từ 0 giờ ngày 9-6, không khó để bắt gặp hình ảnh tụ tập đông người, không giữ đúng khoảng cách, không đeo khẩu trang... tại các hàng quán, tuyến phố. Đây chính là những lỗ hổng, tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát trở lại.

Nhiều người tử vong vì đại dịch, tốc độ phát triển kinh tế bị chững lại, thậm chí nhiều lĩnh vực phát triển âm, hàng triệu lao động gặp khó khăn vì mất việc. Thế nên, mỗi người dân hãy là một thành trì bất khả xâm phạm, mỗi một gia đình, khu phố là pháo đài vững chắc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Chỉ có vậy, cuộc sống mới sớm quay trở lại trạng thái bình thường.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.