Phát triển đảng viên trẻ ở Sơn Trà

.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, thời gian qua, các cấp ủy Đảng của quận Sơn Trà thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trẻ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng.

Chi bộ mầm non Hoàng Anh thuộc Đảng bộ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà trao quyết định kết nạp cho đảng viên trẻ. (Ảnh chụp ngày 20-3-2021)            Ảnh: GIA MINH
Chi bộ mầm non Hoàng Anh thuộc Đảng bộ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà trao quyết định kết nạp cho đảng viên trẻ. (Ảnh chụp ngày 20-3-2021). Ảnh: GIA MINH

Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông Nguyễn Huy Bình cho biết, phát triển đảng viên trẻ đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, qua đó tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng... Để phát triển đảng viên trẻ, hằng năm, Đảng ủy phường chú trọng công tác tạo nguồn; thường xuyên chỉ đạo Đoàn Thanh niên, các hội, đoàn thể, chi bộ khu dân cư chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, trí tuệ, sức trẻ, phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên.

Quận Sơn Trà là một trong những địa phương có nhiều đảng viên được kết nạp Đảng ở độ tuổi từ 18 đến 30. Trong 5 năm qua (2016-2020), các cấp ủy Đảng trên địa bàn quận đã kết nạp 460 đảng viên mới, trong đó có 261 đảng viên dưới 30 tuổi, các đảng viên trẻ đã góp phần tạo nguồn sinh lực mới, tiếp tục kế thừa đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ. Riêng trong năm 2020, toàn Đảng bộ quận kết nạp Đảng cho 47 người, trong đó 27 người dưới 30 tuổi.

Theo đảng viên trẻ Phạm Thị Thu Hằng, Bí thư Chi đoàn 6B, Đoàn phường An Hải Đông, trở thành đảng viên trẻ mang đến cho chị sự tự hào và hạnh phúc lớn lao. Có được vinh dự ấy không chỉ đơn giản là sự phấn đấu, cố gắng nỗ lực của bản thân mà còn có sự dìu dắt quan tâm của Ban Chấp hành Đoàn phường, Chi bộ Đảng 6B... Là đảng viên trẻ, chị sẽ tiếp tục phấn đấu, phát huy vai trò gương mẫu, xung kích của một người đảng viên.

Trên cơ sở thực tế địa phương và căn cứ mục tiêu Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà đề ra, hằng năm, Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, giao nhiệm vụ cho các cơ quan tham mưu, giúp việc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Để bảo đảm đủ số lượng và chất lượng đảng viên, Quận ủy thường xuyên chỉ đạo đảng bộ các phường, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong độ tuổi thanh niên, đảng viên là nữ, đảng viên trong các doanh nghiệp...

Nhiều đảng viên trẻ mới kết nạp đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên trẻ cũng là nhân tố tích cực trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, số lượng đảng viên được kết nạp Đảng qua từng năm có xu hướng giảm. Đây cũng là khó khăn chung không chỉ riêng tại Đảng bộ quận Sơn Trà. Do đó, việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên cho từng chi bộ luôn được các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng bộ quận quan tâm đẩy mạnh; đồng thời chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà Lê Trung Kiên, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy đã chú trọng chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; đồng thời sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ở cơ sở. Theo đó, tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học công lập đều có chi bộ. Đặc biệt chú trọng công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trẻ. Xác định công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, năm 2021 và những năm tới, Ban Thường vụ Quận ủy sẽ tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên và chất lượng công tác kết nạp đảng viên.

Đối với đảng viên dự bị, Quận ủy giao nhiệm vụ cho các chi bộ phân công đảng viên chính thức theo dõi thường xuyên, giúp đỡ quần chúng không ngừng rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở, qua đó, giúp đảng viên dự bị được rèn luyện ý chí, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với tổ chức Đảng, nơi mình sinh sống và làm việc.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.