Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Năm 2020, Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, dẫn đến công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp cũng gặp khó khăn. Trước thực trạng đó, các cấp ủy Đảng đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Chi bộ Chi nhánh Hóa dầu Đà Nẵng, trực thuộc Đảng bộ Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới (bìa trái). (Ảnh chụp tháng 11-2020)Ảnh: MINH SƠN
Chi bộ Chi nhánh Hóa dầu Đà Nẵng, trực thuộc Đảng bộ Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới (bìa trái). (Ảnh chụp tháng 11-2020). Ảnh: MINH SƠN

Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Trần Văn Tân cho biết, tình hình Covid-19 trong năm 2020 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy làm việc với các chủ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng; chăm lo công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, nhất là trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng; phân công cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy cùng phối hợp với chi, đảng bộ cơ sở trong công tác thẩm tra, xác minh lý lịch, tiến hành làm các thủ tục theo quy định đề nghị phát triển đảng viên mới. Đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng, Đảng ủy tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

Trong năm 2020, Đảng ủy KCNC&CKCN đã thành lập 1 tổ chức cơ sở Đảng theo Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới. Công đoàn phát triển 5 tổ chức Công đoàn, kết nạp 396 đoàn viên Công đoàn. Đoàn Thanh niên duy trì hoạt động của 55 đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở, Đảng ủy KCNC&CKCN phát triển 43 đảng viên mới, trong đó 19 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Phan Văn Tân cho biết, đến đầu năm 2021, Đảng bộ quận có 61 chi, đảng bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó 15 chi, đảng bộ trực thuộc Quận ủy và 46 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 594 đảng viên. Trong năm 2020, Quận ủy thành lập 1 chi bộ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, chuyển 2 đảng bộ cơ sở thành chi bộ cơ sở; giải thể 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường. Trong năm, đã phát triển 7 đảng viên mới trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp. Đến cuối năm 2020, Đảng bộ quận Hải Châu đã thành lập 21 Công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh với 466 đoàn viên.

“Mặc dù đạt khá kết quả khá tích cực, song trên thực tế vẫn còn một số chủ doanh nghiệp thiếu quan tâm hoặc chưa tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động. Cùng với đó, sự biến động thường xuyên về nguồn lao động của các doanh nghiệp cũng là trở ngại lớn cho công tác kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp”, ông Tân cho biết.

Theo ông Trần Văn Thích, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Ngũ Hành Sơn, toàn Đảng bộ quận có 6 chi, đảng bộ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trực thuộc. Năm 2020 phát triển 1 đảng viên mới. Các doanh nghiệp trên địa bàn Ngũ Hành Sơn phần lớn hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bị ảnh hưởng do Covid-19 rất lớn. Do đó, tác động không nhỏ đến công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Phó Bí thư Đảng ủy KCNC&CKCN Phạm Văn Hòa cho biết, để việc phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có hiệu quả, Đảng ủy tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, tiến hành khảo sát, vận động các chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng và đoàn thể đối với doanh nghiệp có số lao động đông, hoạt động ổn định. Cùng với đó, tập trung xây dựng nội dung, sắp xếp lịch làm việc với các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để nắm tình hình, kịp thời cũng cố cấp ủy, điều chỉnh quy mô tổ chức và nâng cao trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên mới…

Theo ông Phan Văn Tân, cùng với việc nâng cao nhận thức sự cần thiết, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, các cấp ủy, đoàn thể địa phương cần phát huy tốt vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp, có các giải pháp hỗ trợ, đối thoại tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.