Vui, buồn cùng "đường dây nóng"

.

Niềm vui của những người chuyên viết bài “đường dây nóng” là thông tin phản ánh trên mặt báo được chính quyền địa phương quan tâm ghi nhận, từ đó tập trung giải quyết bất cập, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Đầu tháng 12-2020, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nhắn: “Thành phố vừa có công văn số 8142/UBND-ĐTĐT giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý tình trạng nhiều căn hộ chung cư trên địa bàn phường xuống cấp như nội dung phản ánh của Báo Đà Nẵng, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 15-12”.

Trước đó, qua “đường dây nóng”, chúng tôi nhận phản ánh về tình trạng nhà chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông xuống cấp, nhiều căn hộ thấm dột, hệ thống thang máy thường xuyên hư hỏng, hiện tượng lún sàn, nứt, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi nhanh chóng xuống địa bàn tìm hiểu thực trạng, phỏng vấn hộ dân liên quan và thực hiện bài báo: “Nhiều căn hộ chung cư ở phường Nại Hiên Đông xuống cấp” (Báo Đà Nẵng đăng ngày 1-12-2020), với sự hỗ trợ không nhỏ của Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải.

Từ phản ánh của người dân qua “đường dây nóng”, chúng tôi đã thực hiện nhiều bài viết liên quan vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, dự án treo, nguy cơ cháy nổ cũng như những bất cập về quy hoạch, thoát nước, tập kết rác thải, mất an toàn giao thông…

Đa số bài báo ra đời nhận được phản hồi tích cực từ cơ quan chức năng. Đơn cử, số báo ngày 8-3 có bài “Cần bảo đảm vệ sinh môi trường khi trồng rau màu trên các lô đất trống”, phản ánh trong quá trình tận dụng các lô đất trống để trồng rau, nhiều hộ tưới bánh dầu, sử dụng phân gà, phân heo gây mùi hôi, thu hút ruồi muỗi, côn trùng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân xung quanh. Sau khi báo đăng, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng có công văn số 751/VP-ĐTĐT đề nghị UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo nội dung phản ánh của Báo Đà Nẵng và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Những năm qua, “đường dây nóng” đã cung cấp cho Báo Đà Nẵng những thông tin giá trị, phản ánh đa dạng đời sống cơ sở. Ở chiều ngược lại, không ít bài báo ra đời đã giúp người dân tháo gỡ vướng mắc, cùng chính quyền khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Ông Văn Công Chính (SN 1957, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, trong lúc thi công tuyến cống Khe Cạn, đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - PV) đã làm căn nhà của ông tại địa chỉ K483 H25/3 Tôn Đản nứt trụ, bể góc mái hiên, sụt lún nền nhà phía trước gây nguy hiểm. Phản ánh với đơn vị thi công không có kết quả, ông đã nhờ “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng. Sau đó, nhờ sự vào cuộc của cơ quan báo chí, cụ thể là bài viết “Cần khắc phục nứt nhà dân tại công trình cống Khe Cạn” (Báo Đà Nẵng đăng ngày 24-7-2020), UBND phường Hòa An đã tích cực phối hợp với đơn vị thi công tiến hành các thủ tục yêu cầu bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi cho gia đình ông. Ngoài ra, hộ ông Văn Công Chính cũng được UBND thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa lại nhà sau khi công trình thi công cống Khe Cạn hoàn thành.

Tham gia viết bài cho “đường dây nóng”, nhiều phóng viên phải chịu áp lực từ phía cơ sở. Thậm chí, có trường hợp người viết bị đe dọa hoặc rơi vào tình cảnh... dở khóc dở cười vì bị nhân vật đặt điều, vu khống. 

Còn nhớ, năm 2017, Báo Đà Nẵng nhận đơn của vợ chồng bà N.T.T (trú thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) tố cáo lãnh đạo thành phố trong việc bố trí đất tái định cư (TĐC) liên quan dự án khu TĐC số 2 thuộc vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602, qua địa phận xã Hòa Ninh. Trong đơn, vợ chồng bà T. cho biết gia đình bà có 12.385m2 đất (trong đó có 4.412m2 đất ở) bị thu hồi, nhưng thành phố chỉ giải quyết cấp đền bù 12 lô đất (6 lô mặt đường ĐT602 và 6 lô đường 7,5m) là chưa hợp lý, gây thiệt hại cho gia đình bà.

Sau khi được lãnh đạo cơ quan phân công tìm hiểu, tôi đến xã Hòa Ninh gặp gỡ vợ chồng bà T., đồng thời liên hệ UBND xã Hòa Ninh, UBND huyện Hòa Vang và Văn phòng UBND thành phố tìm hiểu nội dung liên quan. Thông qua nguồn tài liệu thu thập, bài báo đã khẳng định những nội dung tố cáo của vợ chồng bà T. là không có cơ sở, trong đó nêu rõ nội dung trả lời của UBND thành phố tại công văn số 9175/UBND-NC, ký ngày 8-11-2017. Dù vậy, khi bài báo “Không có cơ sở giải quyết nội dung tố cáo...” đến tay bạn đọc, Báo Đà Nẵng lại nhận đơn của bà T. cho rằng, người viết bài đã thông đồng cùng chính quyền địa phương cản trở việc bà tố cáo sai phạm. Tất nhiên, với nguồn tài liệu khai thác được, tôi đã bảo vệ được quan điểm bài báo đề cập, đồng thời nêu rõ, nếu không đồng ý với nội dung trả lời của UBND thành phố, vợ chồng bà T. có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân thành phố theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, hầu hết nội dung phản ánh qua “đường dây nóng” đều chứa thông tin hấp dẫn, được đông đảo bạn đọc quan tâm. Để hoàn thành bài viết, tránh sai sót, phóng viên phải bỏ rất nhiều thời gian để xác minh, tìm hiểu, thu thập tài liệu. Nhờ đó, nhiều bài báo ra đời như: “Sớm đấu nối điện chiếu sáng tại khu dân cư Bàu Gia Phước”, “Nhiều khu dân cư chưa có tên đường”, “Nước sinh hoạt yếu, người dân than phiền”, “Tăng cường kiểm soát giao thông tại tuyến đường Lê Trọng Tấn”, “Xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang chợ Chiều”… đã thể hiện được niềm mong mỏi của người dân, cũng như quyết tâm xử lý những bất cập của chính quyền địa phương. Đó cũng là hy vọng và niềm tin của đội ngũ phóng viên thực hiện những bài viết qua “đường dây nóng”. 

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.