KỶ NIỆM 91 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ÐẢNG (1-8-1930 - 1-8-2021)

Ngành Tuyên giáo chủ động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

.

91 năm hình thành và phát triển, trong bất cứ hoàn cảnh nào, công tác tuyên giáo của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực giữ vững trận địa tư tưởng, xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Trong đó, việc chủ động, sáng tạo, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Tuyên giáo đã phục vụ đắc lực cho toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác tuyên giáo. Người căn dặn đội ngũ làm công tác tuyên giáo: “Làm cho được 50 người hiểu rõ còn hơn là 500 người chỉ hiểu lờ mờ”. Người cho rằng, hướng đến cuối cùng của công tác tuyên giáo là giải thích, lập luận, chứng minh để “đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm”.

Thực hiện chỉ huấn của Người, trong chặng đường xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ thành phố luôn xác định công tác tuyên giáo là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Do đó, đã thường xuyên chỉ đạo toàn ngành luôn hướng về cơ sở, chủ động, sáng tạo và nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ với mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng. Đây được xem là thành trì vững chắc, đủ sức “đề kháng” đối phó với mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” trên mặt trận không tiếng súng của các thế lực thù địch đang ngày càng phức tạp, khó lường.

91 năm qua, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành Tuyên giáo thành phố luôn chủ động, sáng tạo, nỗ lực không ngừng nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tư tưởng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu đặt công tác tuyên giáo của Đảng bộ thành phố đứng trước những yêu cầu mới, chủ động tham mưu, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, cụ thể, thiết thực, sâu rộng. Các cán bộ của ngành kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân nhận thức rõ tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”. Nhờ đó đã góp phần nhanh chóng nâng cao ý thức tự giác của người dân trong phòng, chống dịch và đồng hành cùng thành phố thực hiện “mục tiêu kép” và làm lan tỏa các giá trị nhân văn sâu sắc.

Ngành Tuyên giáo thành phố cũng đã bám sát thực tiễn, kịp thời thông tin, tuyên truyền toàn diện các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại quan trọng của đất nước và thành phố. Nổi bật, ngành Tuyên giáo tập trung triển khai, tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời gắn với tuyên truyền những thành tựu đổi mới của đất nước và thành phố, những nhân tố mới trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng trong toàn xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý và điều hành của Nhà nước. Việc xây dựng những nhân tố mới được thực hiện từ cơ sở và đồng bộ ở cả bốn khâu: Phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân rộng. Nhiều địa phương, đơn vị còn giới thiệu tấm gương “người tốt, việc tốt” trên các trang Fanpage, Facebook, Zalo tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng, cổ vũ thành phong trào quần chúng rộng lớn.

Nhờ đó, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cái tốt ngày càng sinh sôi nảy nở, cái xấu ngày càng bị đẩy lùi, triệt tiêu, góp phần xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, lịch sự, thân thiện đáng mến trong lòng du khách.

Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng theo phương châm “kết hợp giữa xây và chống, chống và xây”, toàn ngành Tuyên giáo đã tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ban Chỉ đạo 35 thành phố thường xuyên thông tin kịp thời về những thủ đoạn, hoạt động chống phá; tham mưu đề ra nhiều giải pháp mới trong chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn công tác đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, đối tượng cơ hội chính trị. Hệ thống tuyên giáo thành phố kịp thời xây dựng và đưa các trang Fanpage vào hoạt động nhằm chia sẻ, chuyển tải các bài viết về đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội chính trị; tiếp cận nhanh và có biện pháp bài bản đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, thông tin và tri thức nhân loại có tác động mạnh mẽ vào đời sống xã hội, tác động đến xu hướng vận động của xã hội trên cả mặt tích cực cũng như tiêu cực. Trước thực tiễn đó, toàn ngành sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh về chính trị tư tưởng; tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng nội dung, phương thức công tác; chủ động ký kết quy chế phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Với yêu cầu đó, tin chắc rằng trong chặng đường sắp tới, ngành Tuyên giáo thành phố không chỉ đóng vai trò trong việc “đi trước, mở đường” về hoạch định chủ trương, định hướng tư tưởng mà trước mắt sẽ góp phần cùng hệ thống chính trị sớm đẩy lùi Covid-19, ổn định tình hình, đưa đời sống của người dân trở lại trạng thái bình thường.

ĐỒNG TRÌ

;
;
.
.
.
.
.