Người cán bộ cơ sở mẫn cán

.

Dậy từ 1 giờ sáng để làm lễ cúng cho gia đình có người qua đời; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ  hàng chục triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn; tham gia dạy chữ Hán-Nôm miễn phí… Đó là những việc làm của ông Nguyễn Ngô, Trưởng ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu dân cư (KDC) 6B phường An Hải Đông (quận Sơn Trà). Bằng những việc làm cụ thể, ông đã góp phần xây dựng KDC văn hóa, văn minh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Chi bộ 6B phường An Hải Đông cho biết, ông Nguyễn Ngô là cán bộ Mặt trận gương mẫu, luôn hết lòng giúp đỡ mọi người. Trong KDC có người qua đời, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông Ngô đứng ra lo liệu, thực hiện đầy đủ nghi thức cúng kính. Ông còn vận động hội viên người cao tuổi thay phiên nhau hỗ trợ gia chủ để không phát sinh chi phí dịch vụ tang lễ.

“Bất cứ giờ nào, hễ có người gọi nhờ giúp là ông ấy đi ngay. Không chỉ KDC 6B, mà người dân ở các khu vực lân cận cũng đến nhờ ông xem ngày tốt, giờ tốt”, bà Hạnh kể.

Ông Ngô là Phó Giám đốc Trung tâm Hán - Nôm thành phố Đà Nẵng, việc biết “coi ngày, giờ” xuất phát từ vốn kiến thức Hán - Nôm. Tự nguyện giúp mọi người mà không nhận thù lao, ông lý giải rằng đó là vì tình làng nghĩa xóm, vì trách nhiệm của cán bộ Mặt trận và chi hội Người cao tuổi; qua đó tuyên truyền, vận động gia đình có đám hiếu thực hiện văn minh tang lễ, giảm việc đốt vàng mã không cần thiết, tạo sự gắn kết cộng đồng.

Ông Ngô còn là Chi hội trưởng Chi hội người Cao tuổi KDC 6B, ban đầu có hơn 10 hội viên, nay tăng lên hơn 40 người. Chi hội thường xuyên tổ chức mừng thọ các cụ và vận động thành viên trong gia đình các cụ tham dự.

“Các cụ được mừng thọ mặc áo dài, khăn đóng, được nhận quà. Riêng tôi tặng mỗi cụ lúc thì một chữ Nho (Hán - Nôm) chúc thọ lồng khung, lúc thì lồng tấm ảnh các cụ làm quà… Đơn giản mà vui. Đây vừa là dịp để con cháu chúc thọ cha mẹ, vừa tạo sự gắn kết xóm làng”, ông Ngô nói.

Dịp lễ, Tết, Mặt trận KDC vận động các mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn hàng chục triệu đồng. Ông Ngô kể: Như Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa rồi, qua công tác vận động, đã trao hơn 60 suất quà cho những hộ khó khăn trong KDC, mỗi suất 300.000 đồng. Các dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, KDC đều có tặng các em nhỏ. Lúc Covid-19 bùng phát đợt 1, chúng tôi vận động hơn 10 triệu đồng hỗ trợ phòng, chống dịch. Đợt dịch bùng phát mới đây, chúng tôi đã vận động gần 8 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Cứ sáng thứ Bảy hằng tuần, ông Ngô cùng hội viên CLB Hán - Nôm Sơn Trà lên lớp dạy miễn phí lớp Hán - Nôm cho hàng chục học viên. Mỗi lúc rảnh ở nhà, ông Ngô lại tập trung nghiên cứu, biên dịch chữ Hán - Nôm cho nhiều người. Ông vẫn làm việc say sưa, nhiệt tình giúp đỡ mọi người mặc dù bản thân ông đã phải đặt 5 stent để chống tắc nghẽn mạch vành do bệnh tim.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường An Hải Đông Nguyễn Quang Huy cho biết, ông Nguyễn Ngô là cán bộ cơ sở mẫn cán, luôn dẫn dắt KDC đi đầu trong phong trào toàn phường. Trong công tác Mặt trận hay công tác Hội, ông Ngô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có những sáng kiến, mô hình tiêu biểu, đưa phong trào của KDC nói riêng và toàn phường nói chung đi lên, nhất là việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, chống lãng phí trong tang lễ, đăng ký hỏa táng sau khi qua đời...

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.