Sẵn sàng đón đồng hương về quê

.

Hôm nay (21-7), Đà Nẵng đón hơn 600 bà con đồng hương từ Thành phố Hồ Chí Minh về quê, trong bối cảnh Covid-19 tại khu vực phía Nam đang diễn biến phức tạp. Chính quyền thành phố căng sức chống dịch, nhưng vẫn sẵn sàng tổ chức đưa đón, tiếp nhận và hỗ trợ chi phí đi lại, ăn, ở trong thời gian cách ly cho những người con xa quê.

Nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị phòng, chống Covid-19 cho nhân viên khách sạn nơi chọn làm địa điểm cách ly bà con đồng hương. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị phòng, chống Covid-19 cho nhân viên khách sạn nơi chọn làm địa điểm cách ly bà con đồng hương. Ảnh: PHAN CHUNG

Thiết lập các cơ sở lưu trú thành nơi cách ly

Thông tin từ Sở Du lịch thành phố, sở liên hệ vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn làm nơi cách ly cho người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về trong đợt 1 này. Theo đó, có 6 khách sạn với tổng số 378 phòng và 639 giường được thành phố lựa chọn để thiết lập làm cơ sở cách ly tập trung, trong đó có một khách sạn miễn phí ăn, ở cho người cách ly. Một số khách sạn khác miễn phí tiền phòng hoặc cho thuê với giá ưu đãi. Sở Du lịch cũng vận động Hiệp hội Du lịch thành phố hỗ trợ các quận, huyện tiếp nhận, điều phối, hỗ trợ người dân về và nhận phòng tại các khách sạn, bảo đảm đủ số người, số giường tại các khách sạn đã bố trí.

Là một trong những khách sạn thực hiện miễn phí tiền lưu trú, ăn, ở cho người dân trong thời gian cách ly tại Risemount Premier Resort (120 Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), ông Bùi Đức Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vicoland cho biết, đơn vị có hơn 110 phòng dành cho người dân về cách ly và các bộ phận liên quan như y tế, an ninh trật tự; các khâu chuẩn bị như bếp ăn, phòng nghỉ, cơ sở vật chất đã sẵn sàng.

Các đơn vị liên quan như y tế, an ninh cũng đến rà soát, kiểm tra về các quy trình phòng, chống dịch, sẵn sàng đón tiếp người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về. Nhân viên khách sạn tham gia phục vụ những người cách ly lần này cũng được tập huấn theo đúng các quy tắc, quy trình của khu vực cách ly để bảo đảm công tác an toàn phòng, chống dịch.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, đoàn công tác liên ngành gồm y tế, du lịch, địa phương, công an, môi trường làm việc với các cơ sở lưu trú, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly theo đúng yêu cầu.

“Các giường trong mỗi phòng được bố trí lại bảo đảm khoảng cách phòng, chống dịch; bổ sung thêm dung dịch sát khuẩn tại khu vực cần thiết; hệ thống thu gom rác cũng được thay mới, bảo đảm an toàn. Ngoài ra, các nhân viên cũng được hướng dẫn việc theo dõi, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong thời gian cách ly”, bà Hạnh cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh, Sở Du lịch đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra và thẩm định các khách sạn dự kiến sử dụng làm nơi cách ly cho người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về. Khi đạt các tiêu chuẩn mới bàn giao cho quận. Hiện quận đã tiếp nhận một khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt và thiết lập các điều kiện về an ninh trật tự, y tế, trực chốt, vệ sinh môi trường… theo đúng quy định phòng, chống dịch, sẵn sàng tiếp nhận người về cách ly.

Người dân được vận chuyển miễn phí

Liên quan đến việc tiếp đón bà con đồng hương về quê, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các Sở Y tế, Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ Hàng không miền Trung sẵn sàng việc tiếp đón, cách ly theo quy định. Trước đó, UBND thành phố thông qua kế hoạch tiếp nhận, cách ly và hỗ trợ bà con về quê.

Trước khi về quê, Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh thông báo người dân đi xét nghiệm trước để làm thủ tục tại sân bay thuận lợi. Người dân đăng ký và có tên trong danh sách liên hệ với hội đồng hương các quận, huyện của mình để nắm thông tin, xác nhận chuyến đi; chuẩn bị đủ giấy tờ tùy thân để lên máy bay, chủ động test nhanh trước 24 giờ kể từ thời điểm lên máy bay. Nếu chưa làm kịp, bà con có mặt trước giờ bay 2 giờ để làm xét nghiệm.

Ngoài miễn phí đi lại, Hội đồng hương Đà Nẵng và UBND thành phố sẽ hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng, tặng suất ăn, hỗ trợ chỗ ở miễn phí với tổng năng lực lưu trú gần 500 phòng. Theo kế hoạch, hơn 600 bà con đồng hương sẽ được bố trí về quê trên 3 chuyến bay vào lúc 10 giờ, 15 giờ và 18 giờ  ngày 21-7. Ông Đoàn Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, Cảng vụ tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các đơn vị điều hành sân bay, an ninh hàng không, các công ty phục vụ mặt đất… tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng để bàn phương án phục vụ các chuyến bay đưa người dân Đà Nẵng từ Thành phố Hồ Chi Minh trở về.

“Sau khi công dân xuống sân bay, các đơn vị được phân công nhiệm vụ sẽ tổ chức phân luồng, hướng dẫn, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn một số khu vực như đường luồng, tàu bay. Các công dân di chuyển ra các phương tiện chuyên dụng bằng lối đi riêng để về các cơ sở cách ly theo đúng phương án, quy định về phòng, chống Covid-19 tại khu vực sân bay”, ông Hưng cho biết.

Sau khi xuống máy bay, bà con được phân luồng, đưa lên các xe vận chuyển để về nơi cách ly. Là đơn vị đồng hành, hỗ trợ đưa người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, ông Ngô Tấn Nhị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch Vitraco cho biết, Vitraco hỗ trợ thành phố 12 xe 45 chỗ để đưa đón người dân từ sân bay Đà Nẵng về các cơ sở lưu trú cách ly. Đội ngũ lái xe của công ty đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tập huấn về bảo đảm an toàn trong công tác vận chuyển. Đồng thời, bố trí số xe, số người ngồi trên xe, thứ tự xe, bảng tên khách sạn trên xe để khách lên đúng phương tiện về khách sạn đăng ký trước đó. Đối chiếu hành khách lên xe đúng với danh sách có từ trước đúng khách sạn, đúng số lượng đăng ký. Trên xe có mẫu khai báo thông tin dành cho khách. Để bảo đảm an toàn, lái xe mở từng cửa xe một, mỗi lần mở cho 3-4 khách xuống/lần…

THU HÀ - ĐẠI BÌNH

Hiệp hội Du lịch thành phố vừa có văn bản gửi UBND thành phố, Sở Du lịch, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ bà con đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về thành phố. Theo đó, với kinh nghiệm từng phối hợp với Sở Du lịch trong việc giải cứu du khách khỏi thành phố trước ảnh hưởng của Covid-19 vào tháng 8-2020, Hiệp hội Du lịch thành phố chia sẻ và sẵn sàng tham gia hỗ trợ nhân sự điều hành để phối hợp cùng các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ bà con trở về thành phố. Hiệp hội sẵn sàng đồng hành và cam kết tuân theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, các đơn vị liên quan để bảo đảm nguyên tắc phòng, chống Covid-19.

Thiết lập 6 khách sạn làm cơ sở cách ly tập trung phòng, chống Covid-19

Chủ tịch UBND thành phố vừa có Quyết định số 109/QĐ-BCĐ ngày 20-7-2021 thiết lập cơ sở cách ly tập trung phòng, chống Covid-19. Theo đó, thiết lập 6 cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch đối với người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về thành phố Đà Nẵng gồm: khách sạn Tre Xanh Trung tâm (158 Phan Châu Trinh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu); khách sạn Tre Xanh bên Cảng, (177 Trần Phú, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu); khách sạn The Code, (Lô A2.3 Hoàng Sa, quận Sơn Trà); khách sạn Gemma, (183 Võ Văn Kiệt, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà); khách sạn Pandora (21-23 Phan Tôn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn); khu nghỉ dưỡng Risemount Premier (120 Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Thời gian thiết lập từ ngày 21-7-2021.

UBND các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn chủ trì phối hợp với Sở Du lịch, Sở Y tế, Công an thành phố, UBND các quận, huyện Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Hòa Vang, chủ các cơ sở lưu trú và các đơn vị liên quan bảo đảm các điều kiện vận hành khách sạn cách ly tập trung đối với người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng; tiếp nhận công dân, nhân lực, cơ sở vật chất, cung cấp suất ăn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…; thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly theo quy định. Sở Du lịch hướng dẫn chủ cơ sở lưu trú thực hiện các nghiệp vụ chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ và công tác phòng, chống dịch tại cơ sở lưu trú thiết lập làm cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Các đơn vị liên quan phối hợp để bảo đảm việc tiếp nhận công dân, vận hành khách sạn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly với người trở về. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện làm việc với các khách sạn về chi phí thuê khách sạn (đối với các khách sạn đề nghị thành phố chi trả tiền thuê khách sạn) và chi phí bảo đảm các điều kiện vận hành khách sạn; tham mưu UBND thành phố về nguồn kinh phí chi trả, bảo đảm các thủ tục thanh quyết toán theo quy định. Công an thành phố hỗ trợ lực lượng cùng với các lực lượng liên quan của địa phương, khách sạn tổ chức tốt việc giám sát, kiểm tra, trực ban, tuần tra, nắm bắt, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở cách ly tập trung này.

NHẬT HẠ

 

;
;
.
.
.
.
.