Tỏa sáng giá trị nhân văn

.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”. Điều đáng mừng là qua tổng kết các năm học, học sinh được chương trình hỗ trợ đều đạt kết quả học tập tốt, nhiều em đỗ vào đại học và ra trường có việc làm ổn định.

Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng thành phố (bìa phải) trao quà trong chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” cho học sinh trên địa bàn quận Sơn Trà.	Ảnh: BÁ VĨNH
Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng thành phố trao quà trong chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” cho học sinh trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: BÁ VĨNH

Chương trình “Nâng bước em tới trường” được Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai thực hiện từ năm 2014. Đối tượng thụ hưởng là các em học sinh khu vực biên giới, biển, đảo có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình lựa chọn, hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/em cho đến khi học hết lớp 12. Nguồn kinh phí do cán bộ, chiến sĩ BĐBP đóng góp. Cùng với việc hỗ trợ kinh phí, BĐBP cũng tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ nhằm động viên, khích lệ các em khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập.

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: “Chương trình là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP trong nỗ lực tuyên truyền, vận động các em tới trường. Hiện nay, đời sống của người dân khu vực biên giới biển thành phố còn nhiều khó khăn nên các em ít có điều kiện để tới trường. Vì vậy, thực hiện chủ trương này, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thường xuyên nắm chắc địa bàn, có những việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ các em tiếp tục tới trường. Chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc”.

Đi cùng cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Trà, chúng tôi đến thăm gia đình anh Huỳnh Phương, trú tại phường Thọ Quang. Gia đình anh Phương là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Anh bị mất một chân, hằng ngày đi bán vé số dạo; vợ anh bị mù cả hai mắt, thường xuyên đau ốm, hiện có 2 người con đang tuổi ăn học. Khi được BĐBP đến thăm, tặng quà, anh Phương cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng thường xuyên đến nhà giúp đỡ, hỗ trợ về kinh phí, động viên, chăm lo cho con tôi học tập. Nếu không có sự giúp đỡ này, chắc tôi không đủ sức lo cho con đến trường. Từ ngày có BĐBP đến hỗ trợ, giúp đỡ, cháu học tập chăm ngoan, tiến bộ”.

Trường hợp em Trần Thị Lệ Thảo, học sinh lớp 11, Trường THPT Ngô Quyền, quận Sơn Trà, mồ côi cả cha lẫn mẹ, hai chị em sống với nhau. Thảo tâm sự: “Em thấy đây là chương trình rất ý nghĩa, giúp những học sinh khó khăn như em có cơ hội được thực hiện ước mơ của mình. Chương trình không chỉ đồng hành về vật chất, mà còn sẻ chia về tinh thần, giúp em vươn lên, tiếp bước trên con đường học tập. Em mong muốn chương trình tiếp tục được nhân rộng để thêm nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn được tới trường”.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai làm thủ tục nhận đỡ đầu, hỗ trợ 45 cháu; trong đó có 30 cháu theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và 15 cháu “Con nuôi đồn biên phòng”. Vào những dịp tổng kết, khai giảng năm học mới, ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Nguyên đán..., các phòng, ban, cơ quan và đơn vị thuộc BĐBP thành phố đều tổ chức thăm, tặng quà, đồ dùng học tập, quần áo... trị giá hàng trăm triệu đồng, động viên, khích lệ các em vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Qua tổng kết các năm học, nhiều cháu đạt kết quả học tập tốt. Năm học 2019-2020, có 14 cháu là học sinh giỏi, 31 cháu học sinh khá; năm học 2020-2021 có 18 cháu đạt học sinh giỏi, 27 cháu đạt học sinh khá; một số cháu đang là sinh viên đại học.

Chương trình được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá ý nghĩa và nhân văn, góp phần ươm những mầm xanh cho biên giới Tổ quốc, thắt chặt tình đoàn kết quân dân. Đồng thời cũng trở thành điểm tựa, niềm tin, giúp các em vượt khó vươn lên. Đây là sự tri ân của những người lính mang quân hàm xanh với bà con nhân dân trên địa bàn biên phòng; tạo tiền đề để lực lượng biên phòng phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng thế trận lòng dân thêm vững chắc.

BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.