Hậu phương vững cho tuyến đầu mạnh

.

Có một hậu phương vững chắc, từ vật chất đến tinh thần, lực lượng tuyến đầu chống dịch sẽ vững tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo Quận ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu (bên phải) thăm, động viên chốt kiểm soát trên tuyến đường Mê Linh, phường Hòa Khánh Bắc. Ảnh: N.P
Lãnh đạo Quận ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu (bên phải) thăm, động viên chốt kiểm soát trên tuyến đường Mê Linh, phường Hòa Khánh Bắc. Ảnh: N.P

Đồng hành cùng các chốt kiểm soát

Sáng ngày 5-8, các thành viên Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 2 phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) dậy từ rất sớm để chuẩn bị 30 suất ăn sáng mang đến cho các chốt đang làm nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn phường.

Bà Đoàn Thị Khánh Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Đông cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biễn phức tạp, toàn phường đã thành lập 5 điểm chốt chặn phục vụ công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, UBND phường tổ chức “Bếp ăn tình thương” để phục vụ, động viên cho các lực lượng. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã kêu gọi sự chung tay, góp sức, đồng lòng của hệ thống chính trị cùng nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn cho biết, ngày 3-8, Mặt trận quận đến thăm động viên và hỗ trợ 10 điểm chốt cấp quận làm nhiệm vụ kiểm soát công tác phòng, chống dịch tại 6 phường, mỗi điểm 3 thùng nước, 4 hộp khẩu trang, kính mắt, mũ chống giọt bắn, nước sát khuẩn; đồng thời hỗ trợ nước uống, tấm chắn giọt bắn cho Mặt trận 6 phường. Ngoài ra, Mặt trận các phường và Ban công tác Mặt trận khu dân cư tích cực vận động các mạnh thường quân trao các suất ăn sáng, trưa, tối và nước uống hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại địa phương.

Những ngày qua, đứng trực chốt tại đường Nguyễn Sinh Sắc, quận Liên Chiểu, Trung tá Hà Thị Hồng Phương, Công an thành phố và các đồng sự cảm thấy rất ấm lòng vì nhiều hội, đoàn thể, nhân dân quan tâm, đến động viên, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần. Chị Phương cho biết, tiết trời nắng nóng, việc kiểm soát lưu lượng người vào giờ cao điểm khá vất vả, ấy vậy vẫn không cảm thấy nhọc nhằn vì đằng sau luôn có sự động viên của người dân.

“Những ngày này, niềm hạnh phúc lớn nhất đối với chúng tôi là nhận được sự sẻ chia, lời động viên, khích lệ của mọi người. Nhiều, rất nhiều những món quà được gửi đến theo những cách khác nhau như những tấm kính chống giọt bắn, những ổ bánh mì đủ chất dinh dưỡng… Sự quan tâm đó là động lực để lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tiếp tục nỗ lực vượt khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, Trung tá Hà Thị Hồng Phương chia sẻ.

Chiều ngày 4-8 và sáng 5-8, lãnh đạo Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu đến thăm và động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên địa bàn. Ông Trần Phước Sơn, Bí thư Quận ủy cho biết, thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND, quận Liên Chiểu đã thiết lập 50 chốt kiểm soát trên các trục đường chính và khu dân cư, với sự tham gia của lực lượng công an, quân đội, dân quân, đoàn thanh niên, lực lượng công an hưu trí, giáo viên các trường học. “Với quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh nên lực lượng rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Để động viên tinh thần, lãnh đạo Quận ủy thường xuyên thăm, tặng quà, động viên các chốt, đồng thời kêu gọi các đoàn thể chính trị-xã hội, nhà hảo tâm chung tay cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch…”, ông Sơn chia sẻ.

Tại các quận Thanh Khê, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà cũng bố trí hàng trăm chốt kiểm soát tại các tuyến đường chính, khu dân cư, với sự tham gia của hàng nghìn thành viên từ Công an đến những người hưu trí. Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, toàn quận có 89 chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ. Khối lượng công việc nhiều, thời tiết thì nắng nóng nhưng không ai bỏ vị trí bởi ở hầu hết các chốt đều có sự đồng hành của nhân dân với những tấm lòng thơm thảo.

Tích cực hỗ trợ cho lực lượng y tế chống dịch

Từ khi Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, nhiều y, bác sĩ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ xung phong ra tuyến đầu. Ông Huỳnh Văn Hậu, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế cho biết, nhiều y, bác sĩ có hoàn cảnh khó khăn, con cái không có người trông vẫn tìm cách gửi con cho người thân, hàng xóm để đi chống dịch.

Điều dưỡng Vũ Thị Thanh Tâm công tác tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng gia cảnh khó khăn, chồng làm giáo viên tự do, con gái bị bệnh phải hưởng trợ cấp xã hội. Ấy vậy, thời gian qua, chị tích cực tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 dài ngày tại đơn vị. Hai vợ chồng chị Trần Thị Mỹ Lộc, điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng mặc dù con nhỏ nhưng cả hai đều xung phong đi chống dịch. Hay như điều dưỡng Đặng Thị Nhung, công tác tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu có 2 con nhỏ 3 tuổi, 6 tuổi, chồng làm ăn xa, quyết tâm cùng thành phố chống dịch, chị gửi con cho hàng xóm trông giúp để tham gia trực tại các chốt. Khi bệnh viện điều trị Covid-19 thiếu người, chị Nhung còn xung phong tăng cường chăm sóc bệnh nhân F0.

Ông Huỳnh Văn Hậu cho biết, thấu hiểu sự khó khăn của tuyến đầu chống dịch, sau khi Liên đoàn Lao động thành phố có chủ trương chăm lo, chia sẻ cho hậu phương của lực lượng y tế, Công đoàn ngành kịp thời lập danh sách gửi lên cấp trên. Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố đã đến thăm, tặng quà gia đình các y, bác sĩ đang ngày đêm chống dịch, giúp hậu phương của họ vững vàng để lực lượng tuyến đầu yên tâm công tác. Đã có 46 trường hợp, tổng kinh phí 63 triệu đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm cần thiết đến tay gia đình các y, bác sĩ.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, chăm sóc, chia sẻ cho hậu phương của lực lượng y tế là một trong nhiều hoạt động mà Công đoàn thành phố đã và đang làm để “tiếp lửa” cho lực lượng chống dịch. Từ đợt dịch thứ 4 bùng phát, ngoài hỗ trợ cho công nhân, người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động thành phố đã hỗ trợ cho các tuyến đầu chống dịch, như các chốt kiểm soát, các trung tâm y tế, cơ sở y tế điều trị Covid-19… với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động các quận, huyện cũng tích cực hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng thành phố quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.