Y, bác sĩ về hưu tình nguyện tham gia chống dịch

.

Từ lời kêu gọi của Sở Y tế, 99 y, bác sĩ hưu trí và phòng khám tư đã tình nguyện tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, chung sức cùng thành phố xây dựng lá chắn miễn dịch cho nhân dân.

Bác sĩ Trương Tấn Nam, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, trong 99 tình nguyện viên, có 63 cán bộ y tế hưu trí (25 bác sĩ và 38 cán bộ là y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên). Đặc biệt, trong số này có những người nguyên là lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện và hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố. 36 tình nguyện viên còn lại đang làm việc tại các phòng khám tư nhân hoặc cơ sở y tế nhưng tạm thời nghỉ việc (trong đó có 10 bác sĩ và 26 y sĩ, điều dưỡng).

Để chuẩn bị cho lực lượng này tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng, đơn vị tổ chức tập huấn trực tuyến về khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi xử lý sau tiêm và tiêm chủng an toàn cho những cán bộ có chứng chỉ hành nghề. Số cán bộ y tế còn lại, đơn vị tiếp tục tổ chức tập huấn trong thời gian đến. “Sau tập huấn, những người đạt kết quả bài kiểm tra đầu ra được cấp giấy chứng nhận theo quy định. Đồng thời, CDC thành phố tiến hành tiêm chủng cho những người chưa tiêm vắc-xin trước khi tham gia hỗ trợ chiến dịch để bảo đảm yêu cầu về phòng, chống Covid-19”, bác sĩ Nam nói.

Là cán bộ hưu trí đăng ký tham gia tình nguyện, bác sĩ Hồ Thị Sáu, nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cho biết, trước khi có thư kêu gọi của Sở Y tế, bản thân rất mong muốn được hỗ trợ ngành y tế trong công tác tiêm chủng nói riêng và phòng, chống dịch nói chung.

Ngay đoạn đầu tiên của bài thơ “Thương quá tuyến đầu” do mình sáng tác, bác sĩ Sáu viết: “Mẹ ước gì giờ mới tuổi 20/ Mẹ cùng các con xông pha dập dịch”. Bác sĩ Hồ Thị Sáu chia sẻ: “Khi nhìn số ca mắc tại thành phố mỗi ngày một tăng, tôi rất muốn được góp sức cùng lực lượng tuyến đầu nhưng không biết đăng ký với ai, ở đâu. May mắn, không lâu sau đó, Sở Y tế phát thư kêu gọi đội ngũ y tế về hưu hỗ trợ tiêm chủng nên tôi nhanh chóng liên lạc, viết đơn đăng ký tham gia tình nguyện”.

Tuổi cao, sức yếu nên khi bác sĩ Hồ Thị Sáu đăng ký tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, bạn bè và gia đình rất lo lắng. Tuy nhiên, bác sĩ Sáu trấn an mọi người và khẳng định: “Cẩn thận, cố gắng là chuyện đương nhiên. Chuyện quan trọng hơn bây giờ là nhanh chóng học hỏi, nắm chắc những vấn đề chuyên môn khi được tập huấn để làm việc cùng mọi người tốt nhất”.

Bác sĩ Sáu tâm sự, bây giờ, miễn là được tham gia hỗ trợ thành phố thì dù được bố trí vào khâu nào của công tác tiêm chủng cũng là niềm vui, hạnh phúc. “Tôi và các đồng nghiệp tham gia tình nguyện đợt này đều nêu cao tinh thần quyết tâm, cố gắng hết mình. Hy vọng sự góp sức này sẽ giúp giảm tải áp lực cho lực lượng y tế tuyến đầu và góp phần giúp thành phố nhanh chóng xây dựng lá chắn phòng thủ dịch bệnh”.

Tương tự, điều dưỡng Đặng Thị Kiều Trang - từng làm việc tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, mặc dù Sở Y tế chỉ kêu gọi đội ngũ y tế về hưu nhưng chị vẫn liên hệ, xin được tham gia tình nguyện. Theo chị Trang, hiện nay tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đang căng thẳng, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong khi đó, lực lượng y tế tuyến đầu đang phụ trách rất nhiều đầu việc, chịu áp lực lớn. Chị có kinh nghiệm nhiều năm làm điều dưỡng nên muốn tham gia hỗ trợ tuyến đầu trong công tác tiêm chủng, góp sức cùng thành phố phòng, chống dịch. “Khi thấy lời kêu gọi của Sở Y tế, bản thân không nghĩ ngợi nhiều mà thông báo với gia đình rồi đăng ký ngay. Lúc này, chỉ mong thành phố sớm đẩy lùi được dịch bệnh, cuộc sống người dân trở lại bình thường là đủ”, chị Trang tâm sự.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Nam cho hay, những tình nguyện viên đạt kết quả đầu ra, bảo đảm sức khỏe sẽ tham gia hỗ trợ tiêm vắc-xin tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố trong đợt này. Ngoài các điểm tiêm cố định, ngành y tế bố trí thêm một xe tiêm lưu động để triển khai tại các điểm bị phong tỏa. Chủ trương là huy động hết vào các khâu của tiêm chủng, từ khâu tư vấn trước và sau tiêm…

“Tinh thần quyết tâm, xung kích của đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ tiêm chủng là nguồn động viên kịp thời cho ngành y tế thành phố trong chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ngành y tế hy vọng các y, bác sĩ trên địa bàn tiếp tục quan tâm, tham gia hỗ trợ công tác này để góp phần giúp thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh”, bác sĩ Nam nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.