Bảo đảm vệ sinh môi trường, tích cực chống Covid-19

.

Từ giữa tháng 6-2021 đến nay, nhất là trong thời gian thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó” của thành phố để tập trung phòng, chống Covid-19, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã nỗ lực vượt khó, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố và tích cực thực hiện, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng (thứ tư từ phải sang) động viên, tặng quà cho các công nhân có nhà ở tại Quảng Nam ở lại Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng (thứ tư từ phải sang) động viên, tặng quà cho các công nhân có nhà ở tại Quảng Nam ở lại Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Công nhân xa nhà 50-70 ngày

Để không đứt gãy hoạt động sản xuất, đặc biệt là tránh nguy cơ lây lan Covid-19 do tồn đọng hoặc chậm thu gom rác thải và vệ sinh đường phố, các xí nghiệp trực thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã chủ động thuê phòng trọ, nhà nghỉ hoặc bố trí chỗ ở tại trụ sở của xí nghiệp cho 60 công nhân, người lao động có nhà tại tỉnh Quảng Nam ở lại. Tính đến nay, đã có những công nhân ở lại Đà Nẵng làm việc đến 70 ngày.

Công nhân Nguyễn Văn Minh (trú xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, làm việc tại Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ) cho hay: “Chúng tôi được bố trí ở trọ ở tuyến đường Núi Thành, rất thuận tiện cho công việc do không phải mất nhiều thời gian để di chuyển đến phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) thu gom rác, mà còn có thêm thời gian để nghỉ ngơi. Dù phải xa nhà lâu với không ít khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ Lê Thanh Nhã nhìn nhận, trong những ngày dịch bệnh phức tạp, cán bộ, công nhân của xí nghiệp, trong đó 10 công nhân có nhà ở tại Quảng Nam ở lại Đà Nẵng đã luôn nỗ lực và chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm thu gom rác và vệ sinh đường phố kịp thời, không để lây lan dịch bệnh từ rác thải. Không chỉ các công nhân có nhà tại Quảng Nam phải xa gia đình đến 70 ngày, các công nhân ở các bộ phận quan trọng và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao như: lái xe vận chuyển rác, thu gom rác ở các khu cách ly y tế... cũng phải xa nhà nhiều ngày, đến ở tại các điểm tập trung để bảo đảm thực hiện thông suốt nhiệm vụ. Thậm chí, có một số công nhân có nhà ở tại quận Sơn Trà xa nhà gần 50 ngày trong thời điểm dịch bệnh phức tạp và khi toàn quận Sơn Trà trở thành “vùng xanh” mới trở về với gia đình. 

Tiếp tục khắc phục khó khăn

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Thanh Khê Nguyễn Việt Hùng thông tin, dịch bệnh phức tạp nên trong 3 tháng 7, 8 và 9-2021, nguồn thu của xí nghiệp bị sụt giảm nhiều do chưa thể đến nhà dân để thu tiền rác, hơn nữa đa phần doanh nghiệp không hoạt động, khối lượng rác phát sinh hằng ngày giảm... Tuy nhiên, toàn thể cán bộ, công nhân của xí nghiệp luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Đến ngày 20-9, hoạt động thu gom rác và vệ sinh đường phố trở lại bình thường. Xí nghiệp cũng mong các cấp, ngành có thêm những hỗ trợ cho các công nhân để tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ vệ sinh môi trường và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức cho hay, thời gian qua, công ty bảo đảm tốt việc thu gom rác thải, vệ sinh đô thị và phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, nhất là không để tồn lưu rác thải và không phát sinh các điểm nóng ô nhiễm môi trường liên quan đến rác thải. Theo đó, ngoài việc thu gom rác tại các khu vực dân cư, đường phố với khối lượng 650-700 tấn/ngày, công ty còn tổ chức thu gom rác tại 51 cơ sở cách ly tập trung (gồm cơ sở cách ly y tế và cơ sở phục vụ giãn dân) cùng hàng trăm khu cách ly y tế trong khu vực dân cư trên địa bàn thành phố, 25 chốt kiểm soát dịch, 4 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và các trạm y tế phục vụ lấy mẫu xét nghiệm, 30 điểm cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm... Đồng thời, công ty lắp đặt và duy trì vận hành 60 nhà vệ sinh lưu động tại các cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch; hỗ trợ người dân khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước và hầm tự hoại tại hộ gia đình; xử lý bảo đảm an toàn, hiệu quả toàn bộ lượng rác thải thông thường và rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2... Nhờ thực hiện tốt các giải pháp chống dịch nên công ty không có người nhiễm Covid-19.

Hơn 700 triệu đồng hỗ trợ công nhân, người lao động
Hơn 3 tháng qua, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng thực hiện đầy đủ, đúng thời gian các chế độ chính sách, lương, thưởng... cho công nhân, người lao động. Đồng thời, trích các khoản để hỗ trợ tiền mặt, quà với tổng trị giá hơn 670 triệu đồng, trong đó hỗ trợ chăm lo Tết Trung thu với tổng tiền 144,5 triệu đồng; một số đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, thực phẩm, tiền mặt... Sở Tài nguyên và Môi trường đến thăm, động viên, tặng quà với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng và và 1.000 tấm kính chắn giọt bắn, 100 chai dung dịch sát khuẩn, 2.500 hộp khẩu trang... cho công nhân của công ty.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích